Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, February 28, 2013

VÌ SAO TỚ HỌC CHỮ HÁN - CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ

February 28, 2013

Share it Please

VÌ SAO TỚ HỌC CHỮ HÁN - CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ
   Số là hồi năm 3 đại học, em mê bết xờ lết một anh học khoa Văn. Em là dân Hóa nên ngồi nói chuyện với anh ý chả ăn nhập vào đâu cả. Em thì cứ lôi phản ứng hóa học ra mà phán. Anh ấy thì cứ lôi Lý Bạch với cả Đỗ Phủ rồi thì Nguyễn Du ra mà ca với tụng. Em mới nghĩ rằng phải tìm điểm chung cho cả hai đứa chứ cái kiểu anh ở đầu sông em cuối sông thế này thì em đuối lắm rồi. 
    Văn thì em dốt như me ấy. Con me là con của con bò ấy. Các bác biết chứ nhể? Em mới cà kê dê ngỗng, lân la dò hỏi thì em biết hễ là dân khoa Văn thì cứ phải được các thầy Hán Nôm nắn gân thì mới ra trường được. Và thế là em lon ton đi học chữ Hán để kiếm cớ hỏi chữ Hán mà gặp anh ấy thường xuyên. Đó là lý do vì sao hôm nhập học, Thầy hỏi vì sao em học tiếng Trung. Em cứ ngơ ngơ như bò lào. Ú ớ, có biết nói gì đâu. Thầy hăm em, thầy bảo: Học là phải có mục đích mới tiến bộ được. Em dạ một phát rồi ngoan ngoãn đọc nhân chi xơ tính bản thiện… Em nói láo đấy. Thời này chả ai dạy món nhân chi ấy nữa đâu. Thầy mà biết em học vì công cuộc tán zai thì sao nhẩy. Oạch. Em lo vỡ mật. Khà khà. Mà  em có biết đâu, cứ nghĩ Hán hay Nôm thì cũng cứ mấy nét loằng ngoằng rồi sắp lên thành chữ chứ có gì đâu mà sợ. Dễ ợt. Em chết vì cái tư tưởng ấy.

Buổi học đầu tiên em học rất tốt, ngữ âm ngữ điệu tiếng Trung em phát âm như biên tập viên của đài Bắc Kinh. Buổi thứ hai học quy tắc bút thuận, chữ em xấu nhưng em biết cơ cấu lách luật. Thầy viết nét quẹo qua bên trái. Em lo lơ mơ nghĩ đến buổi hò hẹn tối mai với trai cho nên không nhớ cách viết. em tự ý quẹo cái nét bút ấy sang bên phải. Thế nhưng mà em ngồi viết chữ giống nhà Nho lắm cơ. Oạch! Xong màn mở đầu làm quen với Hán tự.
Sang buổi thứ ba của khóa học. Thầy bắt đầu thông báo. Chúng ta đang học chữ Hán hiện đại chứ không phải chữ Hán cổ. Chữ Hán cổ có nhiều nét hơn chữ chúng ta học. Em tỉnh bơ, em nghĩ cũ mới gì thì cũng chỉ là vấn đề thời gian, Oạch. Em lại chết vì cái suy nghĩ ấy.
Học được ba buổi rồi, em tung tăng đến bên anh chàng em bết xờ lết yêu ấy. Em vừa hỏi nhưng cũng như vừa khoe:
- Anh ơi, có cách nào nhớ Hán tự nhanh nhất không anh? Khó nhớ thật
Úi zùi ui. Đồng chí ấy mắt chữ O miệng chữ A. Ánh mắt long lanh như tự hỏi “em học Hán tự từ bao giờ” hehe. Nhưng hắn chảnh lắm. hắn bảo:
- Ví dụ như chữ Nghĩa thì nó gồm chữ Dương tượng trưng cho bầy đàn và chữ Ngã ở dưới tượng trưng cho cá thể. Đưa cái bầy đàn lên đầu cá thể. Có nghĩa là đưa cái chung lên hàng đầu thì đó là nghĩa.
Chữ Nghĩa - Nguồn ảnh từ internet
Chết bằm. Em nghe thì hay nhưng mà rõ rằng cái chữ Nghĩa của em mới học hôm qua là có 3 nét chữ chứ mấy, Đào đâu ra dương với chả dê ở trên đầu chữ hả zời. Em lật đật đi tìm thầy hỏi lại thế nào là chữ giản thể và phổn thể. Xong em rồi, Mấy anh khoa Văn học Hán cổ, nghĩa là học chữ phồn thể. Em học tiếng chữ Hán hiện đại nghĩa là giản thể. Em té ngửa. Té ngửa thật luôn ấy chứ.. Nhưng mà chót lên lưng hổ rồi. Em phải học tiếp thôi. Em có dành thời gian mò mẫn chữ phồn thể để kiếm cớ “xúc tiến yêu đương”. Nhưng mà tán chưa được bao lâu. Em ra trường mất tiêu. Thế là anh đi đường anh, em đi đường em. Mai này em nhớ em thương anh nhiều. Gớm. Sến kinh nhẩy?
Đùa tý thế thôi chứ nhân tiện nói lại chuyện này. Em muốn nói cảm ơn Thầy dạy Hán tự của em lắm. Em học 2 năm nhưng em chỉ đóng học phí tháng đầu tiên. Còn nữa em chuồn học phí. Thế mà Thầy vẫn chăm chút cho em từng nét chữ. Thầy tặng sách, tặng quà mỗi khi Thầy đi xa (thực ra mỗi khi Thầy đi công tác là bị cô học trò loắt choắt nhắn tin chúc thầy thượng lộ bình an và không quên mang quà về cho em) Oạch. Em láu cá phết nhẩy. Cái ơn Thầy to lắm. Cái tình Thầy thì vĩ đại lắm. Mà cái sự bé nhỏ tinh nghịch của em thì hãy còn nhiều điều để bàn lắm. Em cảm ơn Thầy nhiều lắm. Nơi phương xa, em chúc Thầy khỏe, công tác tốt và luôn luôn giữ vững tinh thần để bị học trò khủng bố hỏi bài hehe. Em tặng Thầy một bầu trời yêu quý.
          BUÔN MA THUỘT, Chập tối ngày 28/2/2013
                          VỪNG LÉP – TÂY NGUYÊN XANH

12 comments:

  1. Chắc mình cũng phải đi học chử Hán mất thôi!!!!

    ReplyDelete
  2. He he he... Học chữ Hán để " xúc tiến yêu đương"! Vì chữ Hán khó quá nên "xúc tiến" thành ra "xúc lùi" hoặc giỏi lắm thì cũng là "xúc rẽ ngang". Kết cục mới thành ra "Anh đi đàng anh, em đàng em! - Chàng đi đàng chàng, nàng đàng nàng!"
    Ít ra thì cũng thành thật khai ra, cứ y chang tiếu lâm thời hiện đại!
    Thú vị!
    VNNB

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hehe. Lâu lâu nói tếu tý cho vui bác nho ợ hehe

      Delete
  3. Tìm được nhà rồi nhé! ép ních để lượm tem thôi. hehe

    ReplyDelete
  4. Giờ hiếm người còn sở thích hoặc niềm đam mê với ngôn ngữ cổ này lắm, chúc bạn thành công nhé ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cảm ơn bạn đã động viên mình nhé. Mình sẽ số bạn ạ.

      Delete
  5. Chúc TNX trẻ đẹp dù nắng gió có nhiều ,nhân ngày 8/3 nha!

    ReplyDelete
  6. Học được hai năm rồi hả TNX, đã đọc được mẩu tin trên báo chưa ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. dạ được 2 năm rồi ạ. cũng bập bẹ mẫu tin trên báo được rồi anh Giao ạ

      Delete