Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, November 28, 2013

NHỮNG NGÀY LÀM CHỦ TỊCH – 3

November 28, 2013

Share it Please
Nguồn ảnh: Facebook.com
  “Ôi cái thành phố Thất Nghiệp của tôi!” đấy là một câu cảm thán mà em đã phát ngôn khi ngồi nghe buổi thu âm đầu tiên của chương trình Nói Xấu Xóm Giềng sẽ phát sóng trong vài ngày tới trên NCR (Nhàn Cư Radio). Rằng có cô tên Lý Thị Mông Dẹp kể xấu thằng luật sư láng giềng chỉ vì hắn ôm hôn cô gái có tên Mông Lồng Bàn. Chuyện đại thể như này:
   Mông Dẹp với cả Mông Lồng Bàn chơi thân như tỉ muội từ thời hai đứa mặc quần còn rách mông cho dễ tè. Thế nhưng càng lớn thì cô gái Mông Lồng Bàn càng xinh ra, đi đâu cũng được săn đón, tiền được trai cho tiêu không hết. Cô Lý Thị Mông Dẹp thì phải vắt óc học hành rồi thi cử đỗ đạt nhưng vẫn phải ở nhà bám váy mẹ để kiếm ăn. Mông Dẹp tình cờ bắt gặp luật sư Trán Ngắn hôn Mông Lồng Bàn trong bụi cỏ nên  ức chế, về cộng tác cho chuyên mục Nói Xấu Xóm Giềng.
   Chuyện kể rằng cái phường nơi Mông Dẹp ở có nền kinh tế khó khăn nhất nhì thành phố Thất Nghiệp. Bần cùng cho nên sinh ra lắm kẻ nổi khùng nổi điên. Chồng đánh vợ sái quai hàm, vợ giết chồng rồi thủ tiêu để đi yêu thằng khác, con đánh mẹ, cháu đánh bà. Ôi trời, đủ thứ chuyện trên đời. Vậy nên các gia đình ở phường ấy hầu hết ly tán tứ phương. Mỗi một mùa đông đến, gió thổi vèo vèo qua vách lá đơn sơ mới âm thầm nhớ về nhau, muốn tìm lại nhau. Người thì rang áo chồng trên chảo lửa để mong chồng nóng ruột mà về. Người thì lê lết hỏi thăm hành tung của vợ. Bí quá, người ta mới tìm đến nhà mụ thầy bói nuôi Ngải. Nghe bảo con Ngải này nó biết vanh vách gia cảnh từng nhà. Ai lưu lạc đến đâu, chỉ cần nó đánh hơi là thấy. Khổ cái là chỉ có mụ thầy bói đó mới điều khiển được con Ngải tàng hình kia.
    Cả phường đổ xô cống nạp tiền bạc, gạo muối, thịt nạc tươi để cho mụ thầy bói nuôi Ngải. Rồi quỳ lạy xin Ngải phán xem người nhà đang ở đâu. Mụ thầy bói nhân danh Ngải nói ra địa điểm ở một nơi thật xa tít. Rồi trong khi người nhà đi tìm mụ thầy bói đăng tin tìm người thân (của gia đình bị lừa) trên báo với nội dung thảm không thể tả. Người đang lưu lạc thương quá nên trở về. Kết quả là gia đình ấy vẫn tìm thấy nhau nhưng phải lòng vòng đủ nơi đủ chỗ, tốn mớ bạc vàng. Có một nữ nhà báo chuyên phụ trách gõ nội dung cho những bản tin tìm người thân trên báo bức xúc nên đã âm thầm thu thập chứng cứ sai phạm của con mụ thầy bói nuôi Ngải này. Sau đó chị ấy đã tung lên báo chí mọi thông tin đến chuyện này.
    Mụ thầy bói mất mặt quá, Tru tréo bảo nữ nhà báo vu khống. Mụ thuê gã luật sư Trán Ngắn cãi dùm. Gã này bản tính trêu ong ghẹo nguyệt, ăn nói đẩy đưa. Cô Lý Thị Mông Dẹp lại hay tin người cho nên tưởng gã có tình ý thật. Đến khi thấy gã hôn cô Mông Lồng Bàn thì mới nhảy dựng lên nói tất cả những gì cô ấy biết về gã. Theo lời cô thì Trán Ngắn đã từng tham gia tranh cãi cho một cụ nông dân bị mấy thằng quan ở phường cướp đất. Cụ bị cướp nên tức quá đánh chúng nó theo phản xạ tự vệ. Thế quái nào có một thằng nằm ngay đơ ra. Chúng nó tống giam cụ. Gã Trán Ngắn có chút công trạng khi bênh vực cụ nhưng cái mồm của gã phát ra âm thanh không át được quyền lực của quan cho nên cụ nông dân ấy vẫn ở mãi trong tù đến nay.
   Vài hôm trở lại đây, người ta thấy gã Trán Ngắn vác loa chạy quanh phường hét lên rằng tôi có vô số chứng cứ chứng tỏ nữ nhà báo kia vi phạm pháp luật. Cả phường ngồi thu lu chăm chú nhưng chẳng được nghe chuyện pháp luật mà toàn thấy gã Trán Ngắn rao rằng hôm qua nữ nhà báo vượt rào vào nhà một người đàn ông lạ. Hoặc là cô ấy đi chợ khi chưa cho con bú để cho nó khóc ầm lên, gây mất trật tự xóm giềng. Dư luận trong phường nhao lên. Uy tín của nữ nhà báo bị hoen hố đi phần nào. Nhưng ai chẳng rõ cái âm mưu của gã Trán Ngắn kia. Gã muốn đánh bại thanh danh của người ta để vô hiệu hóa mọi lời nói của nữ nhà báo. Chúng ta chưa biết nữ nhà báo ấy có vượt rào hay quên cho con bú là có thật hay không. Tuy nhiên, dù cho ở một mặt nào đó, nữ nhà báo không hoàn hảo, có thể đã sai (thậm chí là rất sai) nhưng việc công bố của chị không phải là không có căn cứ. Ý của cô nàng Lý Thị Mông Dẹp muốn nói xấu gã Trán Ngắn đó là gã thấy đuối lý cho nên bôi nhọ một tí vào thanh danh của kẻ khác.
    Từ chuyện này, thông điệp của chuyên mục Nói Xấu Xóm Giềng muốn gửi gắm đến bàn dân thiên hạ đó là “Nếu mượn tăm thì trả bằng tăm chứ đừng vác một cây tre đến trả”
    Đấy! Em kể gần như là nguyên văn câu chứ của chương trình Nói Xấu Xóm Giềng số đầu tiên đấy. Với giọng đọc truyền cảm, các phát thanh viên chắc chắn sẽ đem đến cho các bác một tràng cười trào lộng. Đón nghe nhé, em nghe rồi nên ứ nghe lại nữa. Hé hé.
Buôn Ma Thuột, sáng 28/11/2013 
 Tây Nguyên Xanh
Xem phần 1  Ở ĐÂY và phần 2: Ở ĐÂY 

4 comments: