Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, December 18, 2014

MƯA PHẤN HOA (HIỆN TƯỢNG ONG ỈA)

December 18, 2014

Share it Please
Tác giả ảnh: Xuân Hòa
   Những ngày này, các bạn ghé khu dân cư gần rẫy cà phê thì sẽ có lúc chợt giật mình vì thấy tóc, áo, mũ.... bị dính chi chít những vết chấm vàng có đường kính khoảng 3mm khi đi ngoài đường. Những vết vàng ấy có mặt khắp mọi nơi bạn đặt chân đến. Rõ nhất là nền đất. Chất vàng ấy có mùi ngai ngái của phấn hoa tươi và rất nhanh khô. Cái chất ấy rơi từ thân thể của con ong mật. Hơn một tuần nay trời mưa rả rích nên cà phê đơm và cương nụ. Đã có những khóm hoa bung nở rồi nên ong rừng (có thể là ong nuôi) bay về nhiều lắm. Chúng hút mật và lấy phấn đến độ no quá, lại bị gió thổi cản mạnh trên đường bay nên bị chao đảo rồi đổ một ít mật và phấn, tạo thành hiện tượng mưa phấn hoa. Trẻ con hay thắc mắc quá nên đôi khi người lớn trả lời một cách nhanh gọn là do ong ỉa.
   Một khi ong đã về rẫy hàng đàn thì mùa khô chuẩn bị đến giai đoạn tàn khốc nhất trong năm. Cỏ tự hoại lá, chỉ còn trơ gốc nằm im chờ mùa mưa đến mới nảy mầm lại. Nông dân Tây Nguyên chuẩn bị thu hoạch Gừng, Nghệ, các loại củ cho ra bột để làm bánh trong dịp Tết cổ truyền. Cúc Quỳ (còn gọi là Dã Quỳ, Hướng Dương Mexico) nở cho hết đợt để tiết kiệm nước trong thân cây. Lúc ấy màu trắng ngần của hoa cà phê ngự trị tầm nhìn. Nhưng đó viễn cảnh của khoảng hai tháng nữa chứ không phải bây giờ. Lúc này chỉ lác đác hoa nở để dụ ong về mà thôi. Nghe nói cách phân biệt mật ong tốt là ‘xóc lọ”. Theo thông tin của bần lâm Sau Son chuyên bán mật ong ở tận Sơn La thì:
“Có 3 loại mật ong và tất nhiên giá cả  khác nhau.
   - Loại 1; Ong nuôi ở vùng ít hoa, Bần Nông phải thường xuyên di chuyển đàn Ong và thường xuyên phải cho Ong ăn thêm đường. Loại này mật có màu sậm sậm đen đen, loãng, khi ta xóc lọ mật ong thì thấy bọt khí nổi lên.
   - Loại 2; Ong nuôi ở vùng rừng núi, nhiều loại hoa nên Bần Lâm không phải cho ong bú thêm đường. Mật này có màu vàng sậm, khi ta xóc lọ thì không có bọt khí nổi lên. Mật trong vắt, khi rót ra thì mật chảy thành dòng đều, không bị đứt quãng khi ta thôi rót.
   - Loại 3; Mật ong tự nhiên làm trên vách đá quanh năm đón gió, chủ yếu là ong khoái. Mật nầy màu vàng, sánh, khi ta cầm có cảm giác nặng trình trịch, ta dùng cả 2 tay ôm lấy lọ, xóc lấy xóc để toát mồ hôi mà mật không hề sóng sánh
   Bạn này chuyên bán mật ong núi đá (loại 3) và hạt chuối hột để làm thuốc. Bạn nào có nhu cầu thì bấm link Facebook này: https://www.facebook.com/lucle.van.900?fref=ts
   Lại thêm một phát à nữa, ấy là ai cần Tỏi Cô Đơn (tỏi một tép) để làm thuốc thì liên hệ với cái nick Người Vận Chuyển này: https://www.facebook.com/profile.php?id=100008005802429&fref=ufi
   Cái độ uy tín của hai nhà buôn này Tây chưa kiểm nghiệm nhưng cứ thông tin cho mọi người biết mà liên hệ he he.
   Cứ thế đã nhé các bạn. Đến mùa hoa cà phê nở rầm rộ thì Tây sẽ miêu tả mùi của loài hoa ấy theo cách của Tây. He he. Treo phát ảnh này để khởi động mùa du lịch Tây Nguyên nào. Lại muốn sở văn hóa thể thao và du lịch của 5 tỉnh Tây Nguyên chia sẻ lợi nhuận với Tây rồi he he.
Buôn Ama Thuột, 18/12/2012
Tây Nguyên Xanh

2 comments:

  1. Người lớn thật tài khi gọi tên sự vật mơ mộng MƯA PHẤN HOA thành ra ONG ỈA! Có lẽ có cả hai chuyện đánh đổ phấn, mật lẫn chuyện các chú ong NO quá phải đi vệ sinh.
    Đề nghị nhà hóa học Tây...làm thí nghiệm và công bố cho bà con rõ kết quả. Biết đâu lại chả được rinh cái giải Nô-ben về Hoa cũng nên!

    ReplyDelete
    Replies
    1. He he. cái món nghiên cứu này cháu dốt lắm cơ. nhưng sẽ cố vì sự nghiệp Nô-ben he he

      Delete