Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Wednesday, January 28, 2015

CHUYỆN HỢP NHẤT TẾT TÂY VÀ TA

January 28, 2015

Share it Please
Tây của thuở hồng hoang đấy. he he. Nguồn: Facebook
   Tết nhất đến nơi rồi mà chưa thấy chuyên gia Kinh Tế và nhà nghiên cứu Văn Hóa đấu khẩu với nhau trên báo, nhỉ? Cái vụ âm dương hòa hợp của hai thể loại tết Tây và Ta cãi đến đâu rồi nhỉ? Thời điểm giờ mấy năm trước thì xôm trò lắm. Khoảng thời gian từ nghỉ tết Dương Lịch đến hết tết Âm Lịch được chuyên gia Kinh Tế gọi với cái tên rất chi mỹ miều là Thời Kỳ Khủng Hoảng Năng Suất Lao Động, còn nhà nghiên cứu Văn Hóa gọi là Những Ngày Cần Lắm Hai Tiếng Quê Hương. Lão Kinh Tế đề ra cái gì thì lão Văn Hóa phán ngay rằng kinh thế
   Lão Kinh Tế than một năm mất đứt một tháng để phục vụ cho nghỉ tết và quốc lễ, chưa kể tháng nào cũng có ngày kỷ niệm thành lập các thể loại ngành. Sáng các bố tọa đàm ôn truyền thống, trưa các bố tọa nhậu, chiều mặt đỏ như gấc đi mần với tâm thế thích nhòm váy của các nữ đồng nghiệp hơn là công việc. Nghe thế, lão Văn Hóa đập bàn hét toáng lên nói cuộc đời chỉ có tư duy kiếm tiền thì biết bao giờ mới sướng, thời gian đâu ngẫm ngợi các giá trị lối sống vì chưa ai biết thế nào là đủ tiền cả.
   Lão Văn Hóa hồi hởi khoe năm nay sẽ bắn pháo hoa ở nơi nọ nơi kia với lý do rằng dân năm nào cũng ước ao và khát khao được xem bắn pháo hoa trong giây phút giao thừa. Lão Kinh Tế chỉ thẳng vào mặt Văn Hóa mà rằng các ông lai căng bỏ mẹ. Đồng ý là giao thừa tết Nguyên Đán thì bắn cũng được nhưng cái gọi là giao thừa theo tết Dương Lịch thì bắn làm đếch gì. Một năm bọn Kinh Tế chúng tôi méo mặt trích tiền bạc làm pháo cho các ông hứng khởi bắn những hai lần tết, đến nỗi chúng tôi chẳng biết mình là người phương Đông hay Tây nữa. Chỉ khổ cho các em dẫn chương trình trên tivi, vác bộ mặt vui tươi đón chào năm mới để diễn trong mấy ngày tết Dương Lịch rồi cất đó, chờ đến tết Âm Lịch lại diễn. Nom hài không thể tả.
   Vì những hục hặc như thế mà có  “ban hóa giải” tiến tới hợp nhất tết Tây và Ta. Lão Kinh Tế muốn chúng ta đem không khí tết Cổ Truyền vào tết Dương Lịch và tiệt nọc cái gọi là tết Nguyên Đán âm lịch như Nhật Bản bây giờ ấy. Lão Văn Hóa nhảy cẫng lên, hét ối ồi ôi, tập mãi cái văn hóa đi làm đúng giờ còn chưa bằng Nhật mà đòi làm được cái tết Tây không phai nhạt vị Cổ Truyền như chúng nó. Gớm, anh tởm!
   Cãi nhau bất phân thắng bại, hai vị Kinh Tế và Văn Hóa chơi trò giải bày tâm tư lên mặt báo. Lão Kinh Tế xúi con dân kê khai thiệt hại do tết mang lại và nói rõ xu thế bây giờ tết là được nghỉ để đi du lịch cho sướng chứ mấy ai hẳm hở ở nhà quây quần giữ gìn nếp xưa nữa đâu. Lão Văn Hóa xúi các cụ có tiếng nói trong làng giải trí viết đôi dòng hoài niệm về tết xưa, không quên kết thúc bài văn bằng những câu đại loại như :“Nếu không có tết Cổ Truyền thì con cháu chúng ta sẽ đi về đâu? Quên đi các giá trị văn hóa dân tộc là tự tát vào mặt chính mình khi đứng trước bạn bè quốc tế”
   Gớm chết chết, các cụ cứ oánh nhau đi chi nhà cháu xem kịch. Nhà cháu thì thế nào cũng được, miễn là cơm no áo ấm nhưng vẫn có nhiều thời gian hú hí với trai đẹp là được. Hã hã.
Buôn Ama Thuột, 28/1/2015
Tây Nguyên Xanh

2 comments:

  1. Các bác Kinh tế và Văn hóa co việc làm dịp tết cho VUI!
    Và cháu Tây mới có cớ viết bài này chớ! He he he...Rồi cả bác VN cũng có dịp để bình luận!
    Tết Tây và cả Tết ta
    Việt Nam xài tất...thật là quá VUI!

    ReplyDelete