Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, February 28, 2015

CHÙM ẢNH CUỐI THÁNG 2/2015: ĐÓN TẾT ONLINE

February 28, 2015

Share it Please
   Nếu như xuyên suốt tháng 1/2015, làng chơi ảnh Facebook tràn ngập ảnh Sếu Đầu Đỏ thì tháng 2/2015 là những bức ảnh truyền tải hơi thở mùa xuân trên mọi miền đất nước. Chơi Facebook trong tháng vừa qua mà Tây cảm tưởng như cả cộng đồng đang đón tết online vậy.
Tác giả ảnh: Nguyễn Cảnh Hùng
   Đầu tháng, có một dòng người đổ về thảo nguyên Mộc Châu săn những khoảnh khắc đẹp nhất trong năm của nơi này.
Tác giả ảnh: Trần Bảo Hòa
   Ở tuần thứ hai của tháng này, có một “cơn lũ” các tác giả xuôi vào miền sông nước Cửu Long để săn những khuôn hình về chợ nổi và các cánh đồng hoa. Có lẽ không một ai trên đất nước này lại không muốn được một lần được thâm nhập vào đời sống dựa vào “cha xuồng ghe mẹ sông nước” của đất phương Nam cả.
Tác giả ảnh: Võ Triều Hải
   Kỳ nghỉ tết Nguyên Đán nằm phần nhiều ở tuần thứ ba của tháng. Lúc này đây, nhà nhà người người khoe ảnh cành đào, chậu mai, cảnh gói bánh chưng bánh tét, bày biện bàn thờ. Riêng người Đà Nẵng lại lặng lẽ chia sẻ những bài viết, hình ảnh tiếc thương người con ưu tú Nguyễn Bá Thanh nên dường như toàn thành phố đón xuân với nhịp điệu nhẹ nhàng, trầm mặc. Bạn bè chơi ảnh ở Đà Nẵng ít đăng ảnh có nụ cười. Tác giả Võ Triều Hải cũng vậy. Anh khẽ khàng đăng tấm ảnh chụp một đường hoa hình bản đồ Việt Nam bên bờ sông Hàn thơ mộng. Bức ảnh mang một thông điệp là xuân đang về trên khắp mọi miền đất nước.
Tác giả ảnh: Nguyễn Hà
   Từ lúc mài đũng quần trên ghế nhà trường, ai cũng đã được học những tản văn, truyện ngắn miêu tả không khí nhộn nhịp trong ngày tết. Hình ảnh không thể thiếu là cả nhà quây quần bên nồi bánh chưng, bánh tét. Người lớn chụm củi, trẻ con vừa vuốt ve con chó con mèo vừa nghe kể chuyện ngày xưa. Bức ảnh sau đây của tác giả Nguyễn Hà đã nói lên một phần không khí tết quê như thế. Tác giả ảnh là một người con của đất An Nhơn, Bình Định. Tây đã từng về An Nhơn cũng như Phù Mỹ hay Tuy Phước của Bình Định để ngắm xem bờ tre bãi dậu ở vùng chiêm trũng miền nam trung bộ có khác với Nam Đàn và Hưng Nguyên trên quê cha đất mẹ Nghệ An của Tây không. Lạ kỳ thay, càng đi càng nhớ xứ Nghệ nhiều hơn. Có lẽ nông thôn ở đâu trên đất nước này đều có chung một mẫu số như thế này.
Tác giả ảnh: Chế Hồng Trung
   Tết này, mảnh đất Tây Nguyên ngập tràn sắc trắng tinh khôi và hương hoa cà phê. Trong cái nắng vàng hoe của mùa khô, hoa cà phê như ngự trị tầm mắt của bất kể ai đến với vùng nông thôn Tây Nguyên. Không gian đặc tiếng vo ve của ong đi tìm mật. Chim ở đâu đó hót lành lót lúc chuyền cành tạo nên một sự hoang sơ nhẹ nhàng của “rừng cà phê”.
Tác giả ảnh: Thiện Cam Ranh
   Với Đà Lạt, Tây rất ít đăng bài viết có liên quan đến địa danh này vì Tây sợ người ta không thèm để ý bài viết của mình do người cả nước hiểu quá rõ “xứ Hoa” rồi. Tây tin nhiều người cũng có cảm giác như thế nhưng Đà Lạt vẫn là nguồn cảm hứng sáng tác vô tận của văn nghệ sĩ. Tác giả Thiện CR cũng vậy. Anh không nỡ bỏ cảnh  xuân ở Đà Lạt nên đã chụp vội trên hành trình không mệt mỏi của một “gã săn ảnh”.
Tác giả ảnh: Phan Lâm
   Có một địa danh từ lâu được ví như Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên đó là Măng Đen ở tỉnh Kon Tum. Khi nhắc đến âm nhạc hiện đại viết cho Tây Nguyên. Có lẽ các bạn luôn hình dung những bản rock cháy bỏng. Hãy thử nghe Tình Ca Măng Đen để thấm được chất trữ tình của mảnh đất này. Rằng là “em lên với Măng Đen, nơi lắm mưa nhiều gió, mang theo nắng đồng bằng Nghệ Tĩnh ở trong tim. Em lên với Tây Nguyên yêu Trường Sơn bao la, thương lắm màu đất đỏ như mối tình thủy chung.” Mênh mang thế đấy, Hãy thử vừa nghe bài hát ấy vừa ngắm tấm ảnh cây đào của tác giả Phan Lâm chụp tại Măng Đen nhé.
Tác giả ảnh: Nguyễn Văn Thương
   Thời điểm cận tết cũng là thời điểm người nông dân đem hoa về phố thị. Có những người thích tha thẩn theo dấu chân của người trồng hoa. Họ phải ngắm cho kỹ lưỡng, kiên nhẫn nấp sau lưng chụp lén chứ người nông dân hay ngại. Vì thế mà Tây không khỏi nể phục góc ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thương trong khuôn hình này. Nó vừa toát lên vẻ đẹp của hoa lại vừa thể hiện được sự thanh cao của người chăm sóc nó.
Tác giả ảnh: Nguyễn Lương Kỳ
   Những ngày cuối tháng hai, kỳ nghỉ tết đã qua. Nông dân hò nhau ra đồng lúc còn tinh sương lấy hên cho một năm sung sướng. Viên chức trở lại cơ quan. Hình ảnh này vô tình được tác giả Nguyễn Lương Kỳ ghi lại trên đường đi chụp lễ hội nào đó.
Tác giả ảnh: Long Phan 
   Từ bây giờ cho đến nửa đầu tháng ba sẽ diễn ra sự bùng nổ về ảnh trẩy hội trên cả nước. Ai chẳng thích vui hội và muốn dâng chút lễ mọn để cầu lộc cho năm mới.
Tác giả ảnh: Tiếng Lục Lạc
   Mong sao đất nước thái hòa, mọi người làm ăn khấm khá để khi đường phố ngập tràn cụm từ Chúc Mừng Năm Mới, ai cũng tưng bừng về quê ăn tết, hưởng phút đoàn viên.
Tác giả ảnh: Lưu Trọng Bình
  Xuân vẫn mãi kiêu sa như một cô gái trẻ
Tác giả ảnh: Trọng Hiếu
...và mãi được yêu như chim yêu cành lá. 
Tác giả ảnh: Thanh Sơn
   Không câu chữ nào có thể tả hết được sắc đẹp của ngày xuân. 
Tác giả ảnh: Hòa Carol
   Không bút mực nào có thể viết hết được những câu chuyện du xuân đón tết của nhân loại. Bạn bè chụp ảnh thì nhiều nhưng trong khuôn khổ một bài viết không thể đăng hết được. Chúc các bạn chơi ảnh một năm mới có nhiều tấm ảnh đẹp. Trân trọng cảm ơn các bạn.
Buôn Ama Thuột, 28/2/2015
Tây Nguyên Xanh
***
Lưu ý: Tây chỉ chịu trách nhiệm về lời, không chịu trách nhiệm về ảnh. Ai muốn trao đổi thông tin kỹ thuật làm ảnh và mua bán ảnh thì liên hệ trực tiếp với các tác giả ảnh. Ai muốn địa chỉ Facevook của tác giả ảnh thì có thể hỏi Tây.

0 comments:

Post a Comment