Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, February 1, 2015

TRUYỆN ẢNH THÁNG 1/2015: PHÍA SAU NHỮNG TẤM ẢNH ĐẸP

February 01, 2015

Share it Please
   Hắn đã cống hiến hơn nửa đời cho con cái. Nay tóc hắn điểm sương, đến tuổi về hưu rồi. Trời thương, con cái hắn cũng ăn nên làm ra, vợ hắn tuy già nhưng chiều chồng hết sảy. Hắn được tư do bay nhảy dưới gầm trời này, miễn là đủ sức khỏe để mọi người yên tâm. Hắn không ưa làm thơ viết văn, chẳng mến đánh cờ,  hơi lười vui thú điền viên, rất ghét phải ở một nơi nào đó quá lâu. Run rủi thế nào đó mà hắn đam mê nhiếp ảnh – bộ môn nghệ thuật vừa tốn tiền, tốn sức lại tốn cả thời gian.
   Ôi, chơi nhiếp ảnh thì quá nhàn luôn. Chỉ cần nhìn lên máy rồi bấm nút là cho ra một tấm ảnh đẹp. Quá dễ! Nhiều người vẫn nghĩ thế về nhiếp ảnh chỉ có vợ hắn biết cái giá của ảnh đẹp. Vợ hắn chi tiền cho hắn đi đến khắp mọi miền đất nước để săn những khoảnh khắc đẹp. Mà nghề chơi nào cũng lắm công phu cả. Hắn “ngoan” lắm. Thu nhập hàng tháng đem về cho vợ, đến khi cần tiền mua thiết bị thì “xin”. Ban đầu hắn xin mua cái máy ảnh, tưởng thế là xong, ai dè hằng năm hắn đều tậu ống kính mới. Khi thì hắn nói cái lens (ống kính) này dùng để chụp mấy con côn trùng nhỏ nhỏ, khi thì bảo cái lens kia dùng để chụp trăng và chim trời đó bà. Sắm máy rồi cũng phải có đồ bảo quản nó chứ. Vậy là vợ hắn lại phải chi tiền cho hắn mua thiết bị làm sạch bụi, bao chứa máy móc, thậm chí hắn còn dành tiền để “mặc áo” cho các ống kính.
   Hắn lang thang cả ngày, bấm bấm nháy nháy rồi tối về “đổ ảnh” từ trong thẻ nhớ ra máy tính. Và lại ngồi hý hoáy “lọc tạp chất” trong ảnh gốc để cho ra một tấm ảnh ưng ý. Hắn chia sẻ ảnh trên mạng xã hội, bạn bè cả nước biết đến hắn nhưng chẳng ai biết vợ hắn đang ở sau màn hình bưng cho hắn một ly sữa dành cho người cao tuổi. Gia nhập mạng xã hội giúp cho hắn có thêm nhiều bạn cùng niềm đam mê. Họ tìm gặp nhau, đương nhiên không tránh được “tiết mục” nhậu. Vợ hắn lại phải dặn uống ít thôi nhé. Chẳng hiếm những lúc vợ phải chăm sóc vì hắn sốt do đứng hàng giờ trên đồng trống để săn ảnh...chim. Những lúc ấy, vợ hắn trêu chim có rồi mà săn gì lắm vậy. Hắn cười xõa.
   Nghe hắn giải thích với vợ về lý do dẫn đến cái sự ốm mà thấy đáng yêu lạ lùng. Cứ như trẻ con thành khẩn khai báo lỗi lầm với mẹ hiền vậy. Hắn nằm trên giường và kể bọn tôi đã ngụy trang nơi đặt máy chẳng khác gì một lùm cây nhô lên giữ bãi cỏ Năng để chụp mấy con Sếu Đầu Đỏ. Một năm được mùa này thôi đó bà, bọn nó đi tránh lạnh á. Bọn tôi phải ở xa bọn Sếu một chút nên ống kính của ông nào ông nấy to chà bá mới thấy được. 
Tác giả ảnh: Huỳnh Ngọc Chung
   Bọn Sếu coi vậy chứ tình cảm như con người luôn đó bà. Tụi đó đi ăn theo gia đình. Đứa nào tranh phần lãnh địa thức ăn là chúng nó đá nhau lộn nhèo liền á. Nói vậy chứ chúng cũng hiền khô à. Chụp ghiền luôn. Vợ hắn cứ vậy hả vậy hả với vẻ ngạc nhiên lắm.
Tác giả ảnh: Nguyễn Đắc Thảo
   Hắn hãnh diện như mình đang khai trí cho vợ nên quên mệt mỏi, dậy mở máy tính cho bà ấy coi ảnh mấy con Sếu Đầu Đỏ. Hắn khoe cái ảnh này là chụp lúc bình minh nè, bọn tôi dựng trại giữa đồng cỏ thức ăn của tụi nó. Bữa đó có mấy người Na Uy đến nhập bọn nữa. Họ lấy mẫu cỏ về xét nghiệm ký sinh trùng để có biện pháp bảo vệ cánh đồng cỏ Năng và sức khỏe cho bầy Sếu trong mùa kiếm ăn đó bà. Có đi mới biết nhiều người yêu thiên nhiên quá xá.
Tác giả ảnh: Nguyễn Đắc Thảo
   Hắn khoe ảnh này là một gia đình nhà Sếu hoàn chỉnh. Cái con lông xám hơn là con con đó. Vợ hắn nói vậy con nào là bố, con nào là mẹ vậy. Hắn gãi đầu bứt tai nói con nào hay nhảy loi choi bảo vệ gia đình thì là trống. Vợ hắn lại vặn vẹo hỏi bằng được trong ảnh con cái là con nào.
Tác giả ảnh: Sam Thuong Dang Ngoc
   Hắn làm lơ, chuyển sang tấm ảnh khác, Hắn nói  bà coi tấm này có tình cảm không nè. Bọn nó yêu nhau la lối om sòm nhìn ngộ ghê vậy đó. Vợ hắn tò mò hỏi chứ ảnh bọn nó đánh nhau bảo vệ vùng thức ăn của gia đình đâu.
Tác giả ảnh: Minh Le
   Hắn hưng phấn, tay phải nhắp chuột, tay trái chỉ vô ảnh, nói hai con đang nhảy lên tranh bãi ăn cho người tình đó. Vợ hắn hỏi có tấm nào chụp gần hơn không, mấy cái này nhìn xa quá trời. Hắn nói đây nè và mở tấm ảnh khác
Tác giả ảnh: Nguyen Hang Vu
   Vợ hắn thốt lên, nó bự như con Đà Điểu phải không ông. Hắn ừ rồi khoe tiếp ảnh chim chuẩn bị cất cánh.
Tác giả ảnh: Thanh Tb
   Rồi cảnh con Sếu nhổ củ lên rồi nhảy tưng tưng tuốt cọng cỏ trên không.
Tác giả ảnh: Lien Kg
   Hắn nói loài này đến đây ăn củ Năng bà à. Thương chúng nó lắm. Cỏ Năng bị hư hại nên chúng về ít xỉn à. Năm nay chụp được vầy chứ năm sau không biết còn để chụp không nữa. Mấy người nghiên cứu động vật sợ là năm năm nữa không có còn nào về. Tình người dành cho Sếu thì nhiều lắm.
Tác giả ảnh: Nguyễn Đắc Thảo
   Một trong các câu chuyện cảm động nhất đã xảy ra ở Nhật Bản. Một bầy sếu đầu đỏ ở Hokkaido không chịu di trú vì vào mùa đông chúng có thể tìm được thức ăn dọc theo những rạch nước gần suối nước nóng. Tuy nhiên, vào mùa đông giá lạnh năm 1952, ngay cả những suối này cũng đông lại, và một bầy sếu 30 con dường như sẽ bị chết hết. Nhờ các em học sinh vãi bắp trên mặt suối đóng băng, và sếu đã sống sót. Kể từ đó, sếu được cho ăn đều đặn và từ một bầy chỉ có ít con nay đã tăng lên gần 900 con, khoảng một phần ba tổng số sếu đầu đỏ trên thế giới.
Tác giả ảnh: Vinh Thuong
   Vợ hắn trố mắt lên tỏ vẻ ngạc nhiên và cảm động. Thừa thế, hắn kích chuột vào ảnh bọn sếu đang múa với bạn tình. 
Trác giả ảnh: Trịnh Minh Nhựt
   Hắn nói ngày xưa tôi nói anh yêu em cái là bà rụng tim đồng ý. Còn loài sếu á hả, phải múa đẹp mới được yêu lận đó.
Tá giả ảnh: Nguyễn Lương Kỳ
   Vợ hắn chỉ vào tấm hình bên cạnh, khen nhìn thanh bình quá, nhớ thời nhỏ đi chăn trâu cắt lúa. Hắn phồng mũi sung sướng, khoe luôn tấm ảnh chụp đàn sếu bay thong thả qua đầu người nông dân.
Tác giả ảnh: Duy My
   Vợ hắn hỏi năm nay chụp nhiều vậy rồi chắc năm sau hết tò mò, không đi nữa nhỉ, Hắn đáp ngay đi chứ đi chứ, đi cho đỡ nhớ, cứ thấy bọn sếu là lòng tràn ngập cảm xúc chụp liền à. Vợ hắn lắc đầu cười trừ, tự hỏi sao chồng mình yêu nhiếp ảnh thế. Còn hắn, sau mỗi trận ốm, được vợ săn sóc, hắn nhìn lên trần nhà, miên man như kẻ đang phê pha thuốc phiện, tự hào vì có người bạn đời yêu và hiểu mình mọi lẽ. Hắn tự hỏi nếu không có vợ, liệu ảnh hắn có đẹp không?
Buôn Ama Thuột, 1/2/2015
Tây Nguyên Xanh
---
    Lời bài viết chỉ là cái cớ để gắn kết những tấm ảnh tôi sưu tầm được. Tất cả các ảnh đều có ghi tên tác giả ở bên dưới. Tôi chỉ chịu trách nhiệm về phần lời, không chịu trách nhiệm về ảnh. Nếu các bạn sử dụng lại ảnh ở bài viết này. Vui lòng ghi đúng  tên tác giả ảnh và tuyệt đối không dùng với mục đích thương mại nếu chưa có sự đồng ý của các tác giả ảnh. Trân trọng cảm ơn các bạn đã xem bài viết. Đầu năm viết về Sếu Đầu Đỏ cho đỏ cả năm. he he.

0 comments:

Post a Comment