Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, November 24, 2017

NGẪM CÁI GỌI LÀ TRỞ VỀ

November 24, 2017

Share it Please

     
    Thế quái nào, sáng nay Tây Ninh có cái nắng vàng và gió hắt như nắng tết ở quê nhà Tây Nguyên thế. Đi cả năm, phiêu bạt chơi bời hết nơi này nơi nọ mà chưa phiêu về quê hương chuyến nào. Chắc đến tết! Tết, nhắc đến nó là nghĩ đến sự trở về. Nhớ nhà! Đang nghĩ mông lung, bỗng bập vào mắt là bài báo viết về ông Lý Xương Căn, hậu duệ thứ 31 của vua Lý Thái Tổ vừa mới được bổ nhiệm là Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc. Kích chuột vào như một sự tò mò hoạt động của “giới hoàng tộc” thôi ai dè nguyên buổi trưa nước mắt lăn dài khi đọc những bài viết về gia tộc họ Lý lưu lạc ở đất Cao Ly (Triều Tiên) hơn tám trăm năm nước sau chính biến thay triều đổi đại. Té ra ý thức về cội nguồn ghê gớm thế à?

Nể quá, từ cái ngày hoàng tử Lý Long Tường dùng bút đàm chữ Hán xin tị nạn ở đất Cao Ly cho đến mấy chục đời sau, cứ cha truyền lại cho con một câu ngắn gọn, đại ý: “Con mang họ Lý, có gốc Việt Nam, cố gắng về thắp hương bái tổ nha con”. Thế mà gia tộc ấy đã có người trở về bái tổ sau khi rừng Báng trụi cây, Tào Khê cạn nước như câu sấm năm nào. Cứ đọc đến câu viết diễn tả hình ảnh công Lý Xương Căn một mình quỳ lạy trước bàn thờ tổ tiên trên đất Bắc Ninh giữa muôn vàn ánh mắt hiếu kỳ của người xứ này là lệ rơi giọt ngắn giọt dài. Hành trình trở về của một gia tộc nó dài đến vậy sao?


Bố mẹ mình đã tha hương vào Tây Nguyên cầu thực. Và bản thân mình cũng ra khỏi nhà với tâm niệm “Nơi nào thuận lợi cho mình phát triển, nơi ấy là quê hương”. Khi đói thì mình tự nói như kẻ vong ơn thế chứ làm sao quên được cái màu đất đỏ, cái nắng, cái gió Tây Nguyên và cả đời không bao giờ quên cái giọng trọ trẹ của quê cha đất tổ Nghệ An. Hình như ở mọi thời đại, người ta đi khắp thế gian không sợ lạc đường mà dường như chỉ sợ lạc mất chất quê nhà.
Tây Ninh, 24/11/2017
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Hà Hoàng Anh

0 comments:

Post a Comment