Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, February 22, 2018

TẾT SẼ NHƯ THẾ NÀO TRONG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ TẠO LINH NGỌC TỪ XƯƠNG CỐT

February 22, 2018

Share it Please

     Cả năm chơi Facebook, trọn ngày vuốt điện thoại nên mấy ngày tết, Tây cố gắng sống thật một tí. Gần như 6 ngày đầu tiên của năm mới, Tây không đăng gì cả, không bấm like hay còm vào bất kể status của ai vì sợ những hành động ấy như một sự chèo kéo bạn bè vào thế giới ảo, bỏ rơi thế giới thật xung quanh họ. Mình chả tương tác gì, họ đăng tút lên, chả ai tương tác thì họ tự khắc buông điện thoại và ngắm con chơi, trả lời mấy câu hỏi vớ vẩn của chúng, giúp vợ đôi ba việc vặt ngày tết. Bây giờ Tây mới viết, vẫn là những câu chữ lượm lặt từ chiều 30 đến nay thôi.
1.
Ông anh nọ (đáng tuổi bố của Tây nhưng chơi phải cái đứa mất dạy, lẳng lơ như Tây nên bị Tây gọi bằng anh he he), lập nghiệp ở Cần Thơ nhưng có mẹ già ở ngoài Bắc. Qua Facebook, anh có kết bạn với một người đồng nghiệp đang sống ở Hà Nội. Đều như bắp, người bạn ảo (đã thành thật) này cũng lặn lội qua phà vượt sông ghé thăm mẹ của anh ấy vào những ngày cuối chạp hằng năm. Mỗi một cái tết xa quê, anh ấy lại được bạn cập nhật tình hình sức khỏe của mẹ và không khí xuân quê nhà đầy đủ. Đáng trân trọng tình bạn qua facebook này quá đỗi. Ấy là cái tình của những người đang sống với nhau. Còn khi đã quá vãng?



2. 
Tết là thời khắc người ta nói đến những luật tục trong vòng đời của con người. Con người vẫn hay đau đáu rằng tết thì không về thắp nhang cho mồ mả tổ tiên được. Năm nay, hóng được tin rằng Ngọc Ban ở Buôn Ma Thuột quê nhà đã được chính phủ Hàn Quốc tài trợ công nghệ máy móc để tạo linh ngọc xá lợi từ xương cốt người đã khuất. Hiện nay ở Dak Lak đã có xu hướng chết rồi thì con cháu thay vì dùng 70 triệu xây mộ thì đem xác về Nha Trang hỏa thiêu theo tỉ lệ cháy nhất định rồi đem xương về tịnh xá Ngọc Ban tạo viên xá lợi để thờ tại nhà, con cháu dễ đem đi phương xa tiện thời cúng. Có lẽ đây sẽ là giải pháp cho người Việt khi muốn thường xuyên hương hỏa lại vừa muốn vươn xa về miền đất hứa lập nghiệp.

3.
Đi chúc tết, nhà nào cũng bảo năm nay hết ba ngày tết mà hạt dưa chỉ tốn vài nắm đãi khách. Ai cũng nhận định rằng tết nhạt dần theo từng năm, ít đi chúc tụng nhau. Đàn ông thì sợ đến là bị mời bia, mỗi nhà mỗi lon như mọi năm, không chịu nổi. Đàn bà lại muốn ở nhà chơi với con cái. Tết nó về dược mấy ngày, có đứa mồng hai đã về lại nơi công tác rồi. Bây giờ, cứ được nghỉ vào khoảng thời gian nào, khi ấy là tết thôi. Còn trên mạng xã hội, tết dương lịch lỡ chúc mừng hăng hái quá nên tết cổ truyền cũng giảm nhiệt hẳn đi, chỉ rặt than vãn. Dù lâu nhưng chắc chắn sẽ chỉ ăn một tết nếu xuất hiện một tội đồ thiên cổ nào đó, dám cấm nghỉ tết âm, cho nghỉ tết dương lịch một tuần. Dân ghét nhưng cũng chẳng chống cự mạnh mẽ gì.
***

    Tây cũng như mọi người, vừa yêu lại vừa chán tết. Đành để tết tự thân nó vận động chuyển hóa một cách tự nhiên vậy.
Buôn Ama Thuột, 22/2/2018 (mồng 7 Tết Mậu Tuất)
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment