Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, May 8, 2015

CHUYỆN MÙA MƯA - Phần 1: TRỈA HOA MÀU

May 08, 2015

Share it Please
Tác giả ảnh: Tiến Luyến
   Giá cả các loại hạt giống và cây giống rục rịch tăng từ trong cơn mưa đầu mùa. Thật! Cứ như thể trời rơi thêm một hột mưa thì giá nhích lên thêm một chút ấy. Trời càng mưa, đất càng ngấu, dân càng hứng khởi đi mua hạt và cây giống về gieo trồng mà.
   Sau đêm mưa đầu mùa, cái tiệm bán hạt giống vẫn chỉ lèo tèo vài mống đến mua. Sau đêm mưa thứ hai chẳng thấy ai đến vì lượng mưa ít và trời hẵng nắng to quá. Mọi người lo hạt không nảy mầm nổi. Oa cha, sau cái đêm cách đây 2 ngày, 12h đêm tự nhiên sấm nổ đoàng đoàng, sét chạy léo chéo, trời mưa ầm ầm đến tận 4h sáng thì hạt ngô, hạt đậu cháy hàng.
   Tây em cũng mần con ngoan gái giỏi, lon ton theo bố mẹ lên nương trỉa lạc. Mọi năm công ty cấm trỉa hoa màu trong lô cà phê, dân tình í ới mãi. Tự dưng năm nay cho trồng trỉa. Mang tiếng có đất nhưng chỉ được trồng cà phê rồi bán sản phẩm lấy tiền mua thứ khác về ăn. Tất tần tật đổ lên hạt cà phê hết. Không có cà, coi như chết đứng ở xứ này.
   Sáng nay đi ăn hàng, tản bộ qua cái vườn nọ, bất chợt thấy hình ảnh ấm áp chi lạ. Cụ ông cầm cuốc mổ lỗ, cụ bà theo sau rải hạt ngô và lấp đất lại. Nhịp nhàng và tình tứ như hồi mới lấy nhau. Mới đầu mùa mưa nên người ta đào hố, làm đất chuẩn bị đến mưa dầm mới trồng lại cây cà phê con thay thế cho những cây bị nhổ hồi mùa khô. Cái này gọi là trồng dặm. Các kỳ sau của seri này sẽ nói thêm. Cây hoa màu chỉ được trỉa quanh hố đất có cà phê con thôi, không được trồng ở bìa rẫy đâu. Công ty phạt! Tất nhiên những rẫy cà phê ngoài quốc doanh thì thoải mái trồng xen gì cũng được. Rẫy cà phê ngoài quốc doanh chính là rẫy do dân tự khai hoang. Hôm nào mình sẽ tả chi tiết trong bài mô hình Nhà Rẫy thuộc seri Nông Thôn Tây Nguyên.
   Dự là cái seri Mùa Tái Canh này sẽ kể tất cả những việc liên quan đến chăm sóc cà phê trong mùa mưa. He he. Nhàn cư, đăng phứa lên, hơi nhảm nhí tí. Tây thích cái ảnh trên vì nó giống Tây hôm nọ. Đi trỉa đậu giữa nắng, nóng tai quá nên vuốt vuốt tai miết. Thằng cu trong ảnh, nắng quá nên úp hai tay vào tai đấy. Theo lời tác giả ảnh thì lúc ấy 11h trưa rồi. Thương lắm luôn ấy.
Buôn Ama Thuột, 8/5/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment