Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, November 10, 2017

MÙA CÀ PHÊ 2017- Kỳ 5. GIỮ ẤM NGÀY MƯA

November 10, 2017

Share it Please
Nó không phải là hình ảnh quảng cáo cho hãng phân bón nào cả. Nó là ảnh minh chứng cho cái sự đã có một ngày (và có rất nhiều ngày khác nữa) họ, những người nông dân phải dùng cách này để giữ ấm khi hái cà phê trong mưa. Các bạn ạ, ngày mai là thứ bảy, ngày mà các bạn ở thành phố có một buổi sáng thư thái bên tách cà phê ở góc quán xinh nào đó, Tây muốn gửi đến các bạn những hình ảnh và câu viết  chân thực nhất về những gì đang diễn ra ở những rẫy cà phê trên đất Tây Nguyên quê hương Tây.

Áo mưa là lựa chọn đầu tiên khi các bạn phải ra khỏi nhà nhưng bố mẹ của Tây và hàng trăm nông dân cà phê khác không muốn chọn vì nó sẽ bị rách ngay từ lần kéo lưới đầu tiên. Cây cà phê giao tán với nhau, cành khô xen lẫn cành tươi, khi kéo lưới cà phê để hứng quả thì áo mưa bị cành cây níu và thâm đủng. Nông dân đành phải dùng bao phân hóa học cho đỡ tốn và cũng vì nó cứng hơn các loại áo mưa thông thường.

Hái cà phê trong mưa lạnh lắm người ơi. Xin nói thêm rằng bao phân bón có nhiều tác dụng với người Tây Nguyên lắm. Trẻ con lấy ruột nilon để cắt ra là diều thả trong những hè. Người lớn lên cái bao bên ngoài đựng nông sản. Tuy nhiên đa số là đựng nông sản thô thôi chứ nếu thành phẩm cuối cùng để bán cho thương lái thì thường được đựng trong bao khác, loại bao các bạn hay nhìn thấy trên tivi trong các bản tin xuất khẩu cà phê, sắn, hồ tiêu, điều ấy.


Loại bao phân bón này được ưa chuộng đem đi đựng cà phê ngoài rẫy vì khi bao đầy, không cần dùng dây cột, có thể dùng hai cành cây xoắn lại rồi cài vào khe hở mà không sợ nó rách. Kỳ sau Tây sẽ đăng ảnh chi tiết về ảnh bao đựng cà phê ngay tại rẫy. Cảm ơn hội nông dân cà phê trên toàn khu vực Tây Nguyên cung cấp những hình ảnh mang tính thời sự này nhé. Cảm ơn các bạn, những nông dân trẻ tuổi của quê nhà.
Tây Ninh, 10/11/2017
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Vũ Đức Anh

0 comments:

Post a Comment