Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, April 11, 2013

CHUẨN BỊ MỘT MÙA THI

April 11, 2013

Share it Please
Nguồn ảnh từ trang Facebook của bạn Trà Hương

Mấy hôm nay xóm giềng lại bán tán um lên vì cái chuyện chọn ngành chọn trường cho các thí sinh ưu tú của mùa thi đại học 2013. Hừm. Chợt nhớ cái thời điểm này của 5 năm trước. Em cũng như mấy đứa nhỏ hàng xóm bây giờ. Cũng lon ton chạy đi tham khảo tứ tung nơi để chọn trường chọn ngành. Bàn tán búa xua hết. Nhưng ngày ấy em suy nghĩ khá là đơn giản. Em nghĩ thế này. Em có gốc gác tông chi họ hàng ở miền Trung cho nên lập nghiệp ở miền Trung thì sẽ có “lợi thế sân nhà”. Gởm chửa? Ngày ấy cứ nghĩ rằng học ở đâu thì xin việc ở ngay đó mới hoành tráng chớ. Ngày xưa em định thi có cái khối B thôi. Muốn thi khối C ngành sư phạm Địa nhưng Văn dốt Sử kém. May ra chỉ được có môm Địa lý là còn trên tám phẩy. Thực ra Địa có họ hàng với Bịa cho nên em học môn đó hơi bị tốt, không đến nỗi “Tây Nguyên gần biển, thuận lợi cho việc nuôi trồng thủy hải sản”. Ít ra dựa trên địa hình thổ nhưỡng và cơ cấu các ngành kinh tế thì em cũng bịa ra được cả ối tiềm năng của các vùng miền. Chả hiểu sao cô cho em điểm cao thế. Điểm bịa chăng?

Nhưng nhờ môn Địa lý mà em mới nghĩ. Nhà em sống bằng nghề trồng cà phê. Từ giá cà phê mà nếu đến học ở những nơi ăn theo giá lúa nước thì cuộc sống tương đối ổn. Còn nếu vào Sài Gòn hay ra Đà Nẵng học thì cuộc sống sẽ chật vật hơn vì ở đó họ ăn theo giá các ngành dịch vụ. Thế là em chốt hạ ba địa điểm: Quy Nhơn, Huế và Vinh.
Hừm. Nghe bảo Nghệ An và các vùng lân cận là đất “tri thức cày trên sỏi đá” cho nên sợ không có cửa vào đại học Vinh. Thế thôi. Không đâm hồ sơ làm gì cho mệt. Nếu học ở Vinh thì về nhà ông bà nội có 18 km chơ mấy. Mà hồi ấy nghe toàn Hò Mái Nhì, Ca Huế, rồi những bài như Huế Thương v…v…cho nên thích Huế ghê gớm. Cứ tưởng tượng cảm giác ngồi suy tư dưới cơn mưa Huế. Trời ơi là lãng mạn. Ông Thầy dạy Hóa của em thì bảo. Trước mặt đại học Quy Nhơn là biển. Em lại tưởng tượng ra cái cảnh vừa chép bài vừa nghe tiếng sóng vỗ. Tây Nguyên nhà em có biển đếch đâu. Thế nên cái đứa ưa lãng mạn như em thì nghe đến biển là muốn hôn cái chụt rồi. Thế là em thi hai khối A, B ở Quy Nhơn và Huế.
Còn cái thằng Cao Đẳng thì em hồi ấy kiêu lắm. Em bảo thi cao đẳng làm gì để mà phá đời mấy đứa học kém. Kinh. Nghĩ lại ớn thấy bà cố luôn mà. Chảnh thấy sợ. Hồi ấy thích thi cao đẳng ở thành phố Rạch Giá tỉnh Kiên Giang để được đi miền Tây cho biết. Nhưng từ Buôn Ma Thuột mà đi Rạch Giá thì mất một ngày một đêm đi xe ô tô khách. Ba Má ứ cho em đi. Em có làm hồ sơ thi cao đẳng ở Sài Gòn, thi khối B xong bảo Ba bán lại vé tàu tuyến Huế - Sài Gòn cho người khác để đi chơi Đại Nội vì lý do “đậu rồi, đi làm chi nữa”. Mà hồi ấy dị ứng với hai chữ Sài Gòn lắm. Sài Gòn trong mắt EGTN hồi ấy là “thành phố không có đường đất”. Không thích đi học tý nào hết. Hí hí. Giờ nghĩ lại thấy thích sự đơn giản của ngày xưa… Chúc các em hàng xóm của mềnh chọn được một nơi học tốt và chọn được ngành học vừa sức, có đầu ra xin việc vừa túi tiền của bố mẹ. Chúc các em thành công.
Buôn Ma Thuột, 11/4/2013
Tây Nguyên Xanh

8 comments:

  1. Lâu rùi nay anh mới có dịp sang thăm em của anh .
    Anh chúc em chiều vui và bình yen em nhé !
    TEM bài mới cho em ! TEM VÀNG .

    ReplyDelete
    Replies
    1. cảm ơn anh đã ghé thăm. em chúc anh vui nhé

      Delete
  2. Có fải em mới thay F.B ko vậy?

    ReplyDelete
  3. Replies
    1. Bé ngủ lim dim trên dường thui anh ạ hí hí

      Delete
  4. Sang quán cà phê Xưa và nay ở Buôn Ma Thuột đi

    ReplyDelete