Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, June 6, 2013

THEO VÀI BƯỚC CHÂN CÁC A MÍ VÀ EM NHỎ ĐI CHĂN BÒ

June 06, 2013

Share it Please
     Giữa lúc trưa hè, nắng vàng trải dài trên nền đất đỏ Bazan cộng hưởng với màu xanh của cây cỏ tạo nên một không gian màu sắc đậm nét Tây Nguyên. Tôi nghe đâu đó có tiếng chim hót líu lo. Tôi thấy gió nhè nhẹ đong đưa tàu lá chuối. Màu trắng của những áng mây che lấp một vài khoảng xanh của nền trời xanh thẳm. Mùa mưa Tây Nguyên là vậy, Sáng ngủ dậy thấy con đường ẩm ướt, trưa có nắng oi nồng như tô màu son cho nền đất và đến chiều thì trời bắt đầu mưa. Mưa thâu đêm cho những người ta hoài niệm những giây phút nắng ấm.
    Một buổi trưa như bào buổi trưa khác, tôi lim dim chờ giấc ngủ ập đến. Bỗng nghe tiếng lục lạc ở đâu đó vọng về. Tôi bật dậy như một phản xạ và tôi biết cơ hội chụp những bức ảnh mang hơi thở của đại ngàn đã đến. Thế là tôi chộp lấy cái điện thoại có tính năng chụp ảnh và phóng nhanh ra khỏi nhà...
    Tôi chạy ra dọc bờ mương thủy lợi, nơi dẫn những dòng nước về tưới cho cây cà phê vào mùa khô cháy bỏng:

Và tôi đã thấy những A Mí và em bé Ê Đê đang chăn bò ở đây. Họ từ trong các buôn làng đi ra đây, nơi có nhiều cỏ cho bò ăn đỡ đói:

   Nhìn những con bò đang nhởn nhơ gặm cỏ, tôi chợt thấy bình yên. Tôi cảm nhận hơi thở của quê hương đang tràn đi khắp nơi mọi chốn:

Bỗng có một A Mí hỏi tôi rằng:
    - Chụp bò hả?
    - Dạ!

Thế rồi A Mí nhìn tôi cười rất cười rất tươi, tôi xin A Mí một kiểu ảnh. . A Mí bảo "chụp bò chứ chụp tao làm gì". Rồi A Mí cười xấu hổi nhưng vẫn rất tươi nhìn ống kính:

Tôi ngoái cổ sang, chợt thấy một chị gái Ê Đê đang dần bước qua mắt tôi:

    Cái cây trong ảnh trên là cà phê đấy các bạn ạ. màu đất thật là đỏ các bạn nhỉ?. Theo chân đàn bò một lúc, bỗng tôi thấy họ rẽ hướng đi ngang qua ngõ nhà tôi. Đứng trên đại sảnh, hướng ống kính ra ngoài, Chợt gặp nụ cười của chú bé đi chăn bò:

   Rồi tự dưng ở phía sau có con bò tự dưng lạc vào ngõ nhà của tôi:

   Hình như nó đang gặm bụi cỏ ngay trong ngõ nhà tôi:

Cuộc gặp mặt nào rồi cũng phải chia ly, Thế rồi tôi cũng phải chia tay đàn bò hy hữu đi ngang qua ngõ:

    Có thể những hình ảnh này với người khác là bình thường nhưng dối với tôi là một góc kỷ niệm cho những ngày sắp tới. Tôi muốn lưu giữ dáng dấp quê hương và tôi muốn đem Tây Nguyên đến với bạn bè khắp mọi miền tổ quốc cũng như hải ngoại. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian xem ảnh và đọc những dòng suy nghĩ của tôi. Chúc các bạn vui.
Buôn Ma Thuột, 6/5/2013
Tây Nguyên Xanh - Hạt Vừng Lép

4 comments:

  1. Chú bò có vẻ phân vân suy nghĩ lắm khi lọt vào cổng nhà , TNX nhỉ?

    ReplyDelete
  2. Những hình ảnh này rất đẹp, ấn tượng, tiếc là chưa được nét, chắc là chụp bằng đtdđ. Tây Nguyên xanh sắm ngay máy ảnh xịn đi thôi

    ReplyDelete
    Replies
    1. em chưa có điều kiện mua máy ảnh anh ơi

      Delete