Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, November 9, 2013

ĐỐI MẶT

November 09, 2013

Share it Please
Tác giả ảnh: Hòa Carol
   Có cái gì đó không ổn thì phải. Trời chẳng mưa thuận gió hòa mà lòng người cũng hình như bị vón cục lại rồi họ đem đi ném lẫn nhau....
   Người ta nháo nhác chỉ vì “nghe đồn” có một con chuột trong một nồi hủ tiếu gõ. Khiến cho ai đã từng ăn món ấy phải kinh hãi. Còn người kiếm sống nhờ món ấy thì chẳng có tiền đi chợ. Trong khi ngày ngày con người ta vẫn ăn cái thứ gạo tẩy trắng, rắc hạt nêm vào món ăn để đánh lừa vị giác mà không biết khoảng hai mươi năm nữa những hạt nêm ấy sẽ tích tụ trong gan của mình là bao nhiêu... Có một thời gian người ta đồn bưởi Năm Roi có tố chất gây ung thư làm cho nông dân trồng bưởi điêu đứng. Lâu lâu lại có tin đồn loại cá này, cây rau kia là không ăn được. Chẳng biết rồi những chuyện này sẽ đi đến đâu nhưng ít ra người làm báo cũng có tiền nhuận bút sau mỗi phi vụ phanh phui không có hồi kết.
   Tây Nguyên gần như sẽ được trời ban mưa nếu miền trung gánh bão. Sao nghe nao lòng đến dữ vậy. Nhưng biết thế nào được, đó là quy luật của đất trời. Có bão thì nó hút mây rồi khi vào đất liền thì nó trả mây về gây mưa. Đôi lúc người Tây Nguyên hả hê vì có được cơn mưa cho nương rẫy khỏi héo khô, cho cà phê, hồ tiêu nhanh chín thì hỡi ôi đồng bào miền trung đang khóc vì bão đánh bay nhà, một gói mì tôm cũng không có. Cứ như thể Tây Nguyên là bãi bồi còn miền Trung là bãi lở. Nếu ai cũng bồi thì ở lở thì đi thì chẳng có cây viết nào dám phóng bút rằng người miền Trung chịu thương chịu khó nữa và sẽ chẳng có nhạc sĩ nào làm lòng người nhíu lại khi nghe những câu hát về miền Trung.
   Chẳng biết xấu tốt thế nào, người ta cứ nhắm thẳng mặt người đứng đầu mà đe dọa, mà chửi thề, mà gửi những lời khen xen lẫn nhưng điều nghi kị. Kẻ ở ngoài cuộc cứ xem, xem và xem. Việc gì phải đánh giá kẻ đầu têu, quan trọng là xem việc làm đó có thỏa lòng dân không. Nếu không tin thì đừng trao tiền gửi bạc và nếu không có bản lĩnh làm kẻ đứng đầu thì đừng có hơi một tí là đào khoét cho to chuyện thêm.
   Cái tốt phải đối mặt với cái xấu. Sự sâu sắc ẩn chưa trong muôn vàn sự nông cạn. Chỉ có người quân tử luôn đối diện với những kẻ dường như rất giống mình đó là những tên ngụy quân tử.

Buôn Ma Thuột – Cuối mùa bão lũ 2013 – Tây Nguyên Xanh 

0 comments:

Post a Comment