Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, January 31, 2014

MẤY DÒNG ĐẦU NĂM

January 31, 2014

Share it Please
Tác giả ảnh: Vũ Duy Bội
    Bữa giờ mình bận vui tết đón xuân, với lại thằng em đi học về, nó mượn cái Dcom 3G nên gần như chẳng có thời gian biên một bài viết cho đủ câu đủ ý. Lâu lâu có tạt qua mạng xã hội Facebook, quăng mấy câu ngắn ngắn cho đỡ trống hoác thôi chứ chẳng có thời gian thiệt. Hôm nay cu em đi chơi tết nên mình mới có máy gõ đôi dòng đây. Ờ thì kể vài chuyện loamh quanh tết ở nhà mình nhỉ?
Tình hình là đầu năm, mình lăm đùng ra ốm từ lúc giao thừa. Mũi sụt sịt, cổ rát, thân nhiệt cao, có dấu hiệu ho hen. Chẳng dám uống thuốc vì sợ ruông cả năm ốm yếu. Cơ mà mệt lắm. Mình gõ những dòng này khi da trán khô rang, căng đét. Đầu đau như búa bổ, mắt cứ húp xuống nhưng ngủ thì không được. Thú thật là mình cầm tinh con ngựa. Năm Giáp Ngọ này là năm tuổi của mình. Mê tín một tí thì mình hơi lo cho sức khỏe và tiền tài. Ông nội mới mất hơn một trăm ngày nên đầu xuân chẳng muốn đi đâu cả. Thích ở nhà, thả hồn vô tự lự trong nhang khói, miên man nghĩ về những điều hư thực thôi.
    Xem lịch, thấy tuổi mình ra quân ngày mồng một thì hợp nên giao thừa mình đã viết bốn chữ Mã Đáo Thành Công bằng Hán ngữ và âm Hán Việt, ký tên lưu niệm. Mong rằng năm mới hiểu sâu hơn về Hán học, trải được lòng mình vào con chữ nhưng vẫn có...tiền, he he.
   Thấy mẹ lẩm bẩm cầu khấn năm mới xin trời phù hộ cho con bé nhà con xin được việc làm, thằng con trai công thành danh toại mà thương quá. Mẹ chỉ ao ước hai chị em mình học ra trường, xin được việc làm, tết về mừng tuổi mẹ dăm đồng thể hiện con cái ăn nên làm ra. Thấy người ta mừng tuổi mẹ mà mình tủi thân quá, thương mẹ quá. Lắm khi thấy mình bất hiếu thật.
   Mồng mười, công ty mới xả nước tưới cà phê nên bà con ăn tết dài dài. Nếu mà trời cho cơn mưa đủ nước khỏi tưới lần một thì dân tình con ăn tết to nữa. Mong mưa lắm nhưng e là khó có. Niên mụ cà phê năm Quý Tỵ vừa rồi, sản lượng hầu hết là tăng hơn năm trước nên mọi người phấn khởi lắm. Chi tiêu tết không tiếc tiền. Là mình nói đại đa số thôi nhé. Vẫn có những người ăn tết không vui lắm vì họ nợ nần nhiều mà rẫy cà phê không cho sản phẩm đủ để trang trải cho cuộc sống. Ở đây mọi thứ đều phụ thuộc vào cà phê mà. No cũng đó mà đói cũng đó. Chi phí đầu tư cho cây cà phê là lớn lắm chứ không hề nhỏ. Có tết hay không có tết thì nhìn là biết à.
   Mấy ngày trước tết, người trồng cà phê còn phải ra rẫy tạo hình cho vườn cây để kịp đợt tưới đầu tiên của mùa khô này. Sỡ dĩ phải làm như thế vì nếu không tao hình, nhổ những cây sức sản xuất kém thì dù có bón phân tưới nước đầy đủ thì năng suất vẫn không cao như mong đợi, dẫn đến mất mùa. Sau tết sẽ là mùa tưới cà phê đấy. Hoa cà phê sẽ nở trắng như tuyết khắp rẫy. Đẹp lắm. Những ai yêu nhiếp ảnh thì tha hồ chụp choẹt nhá.
   Mình lại thêm một lần xóa tài khoản Facebook. Dự kiến là rằm tháng giêng thì trang Em Gái Tây Nguyên Facebook sẽ bị hủy trên hệ thống. Không biết lần này cai nghiện có thành công không nữa. Nhưng sẽ cố, có điều tiếc mấy tác giả ảnh quá. Họ chụp đẹp, mình thích ảnh của họ. Hu hu. Phải làm sao đây khi mình quá chán và ghét Facebook. Thôi xóa tiệt cho xong. Lâu lâu ló mặt trên blog cho vui thôi nhỉ?!
   Năm mới, mình không chúc tất cả các ban đọc của trang Hạt Vừng Lép có nhiều thành công mới, sức khỏe dồi dào và tài năng tỏa sáng nhé. Mình gõ trong khi đầu óc không tỉnh táo lắm Nghĩ gì ghi nấy nên có lẽ rất lửng củng, không đâu vào đâu cả. Lỗi chính tả cũng chưa kiểm duyệt. Cứ đăng đã, các bạn thấy sai chỗ nào thì tự dịch nhé. He he.
Buôn Ma Thuột, mồng một tết năm Giáp Ngọ, 31/1/2014

Tây Nguyên Xanh

7 comments:

  1. Chúc em năm mới ...cố thắng lợi mới nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cảm ơn anh. Em cũng chúc anh năm mới dồi dào sức khỏe và thắng lợi lớn nhé

      Delete
  2. Chúc sớm tìm được người thay chức CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ THẤT NGHIỆP!

    ReplyDelete
  3. Chúc sớm tìm được người thay chức CHỦ TỊCH THÀNH PHỐ THẤT NGHIỆP!

    ReplyDelete