Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, March 21, 2015

BƯỚM SÂU MUỒNG ĐÃ VỀ VỚI TÂY NGUYÊN

March 21, 2015

Share it Please
   Đồng bào đang có máy ảnh chú ý! Trưa nay, Tây vừa để ý không gian và thấy bướm đã bay với mật độ loãng khoảng 3 con trên một mét khối không khí. Khoảng hai mươi ngày nữa thì chúng ta tưởng chừng như có thể vốc bằng tay, đi giữa đường, cánh bướm đánh vào má của chúng ta. Kỳ lạ thay, nhiều như thế, tưởng là bắt được chúng lúc bay thế mà không được. Muốn hiểu cảm giác mệt nhoài vì “theo ong bướm” thì dành tiền đến với Tây Nguyên mùa này, bạn ơi! Hiện tượng bướm sâu muồng hay còn goi là bướm xanh bay ngợp trời chỉ diễn ra duy nhất một lần trong năm và trong khoảng hai tháng trước khi mùa mưa chính thức bắt đầu.
Tác giả ảnh: Hòa Carol
   Người Tây Nguyên quen gọi là bướm sâu muồng vì nó đẻ trứng ở cây Muồng Đen (Muồng Xiêm) chuyên che bóng mát cho cây cà phê. Nó chỉ đẻ trứng trên cây muồng chứ không đẻ trên lá cà phê. Sâu cũng chỉ ăn lá muồng chứ không ăn lá bất kể cây nào khác có trên mặt đất. Thế mới tài! Sau khi sâu nở ra, nó ăn vỏ trứng rồi gặm nhấm hết lá cây muồng trong những ngày đầu mùa mưa nên dân gọi là sâu muồng. Sâu muồng không gây ngứa, nó thân thiện với da tay của con người. Nhộng muồng và sâu muồng xào sả ớt là một món ăn giúp cho anh em dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên tăng sức đề kháng sốt sét trong mùa mưa đấy nhé. Đó là văn hóa ẩm thực của họ. Đừng ai dùng thuật ngữ “kinh dị” áp đặt vào nhé.
Bướm bay đi tìm nước uống và thường sà xuống thành đàn rất đẹp trên đất ẩm ướt. Vì thế các bạn chụp ảnh chịu khó ra vùng ngoại ô thành phố khoảng 20km, tìm mép sông, mép suối để chụp. Nếu không thì các bạn vào nhà dân xin nước rồi tưới lên nền đất – nơi mà các bạn muốn chúng đậu. Kiên nhẫn chờ đợi bướm cảm nhận hơi nước từ đất bay lên rồi chúng sẽ đậu. Bướm dễ đậu nhất là lúc ban trưa nắng gắt nhất. Điều đó đồng nghĩa với việc các phó nháy và người mẫu có thể bị say nắng hoặc cảm sốt vì nghịch nước dưới nắng nóng.

   Chắc nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và mừng ngày Giải Phóng đã có nhộng sâu muồng rồi. Nói như thế để các bạn biết mà chuẩn bị đến Tây Nguyên vì lúc đó bướm bắt đầu ít dần, thay vào đó là sâu rơi đầy đường. Riêng với Tây thì năm nay Tây muốn có ảnh bướm đậu để minh họa cho kỳ cuối cùng của seri MÙA TƯỚI CÀ PHÊ. He he. Tây có nhời xin ảnh trước nhé!
Buôn Ama Thuột, 21/3/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment