Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, October 10, 2015

TƯỜNG THUẬT MÙA THU HOẠCH CÀ PHÊ 2015 - Kỳ 2: TÍCH TRỮ MĂNG KHÔ

October 10, 2015

Share it Please
     Sáng nay Má mua hai ký măng Le về, mình bảo ôi, nhà ta hắn sao hết từng ấy măng tươi hả Má. Má nói mua về cắt để phơi khô, mùa cà tha hồ mà xào với thịt. Té ra nhà mình giờ mới phơi măng chứ láng giềng trữ được mấy ký măng khô rồi. Giá măng le sáng nay bán ở chợ là hai nghìn đồng một ký nhưng khoảng một tháng nữa thì giá phải gấp mười như thế. Nó với cà pháo bị đội giá lên ngất ngưỡng. Ai cũng sợ khi ấy dù đắt cũng không có mà mua nên tích trữ khi giá còn rẻ.
Gùi măng Le từ rừng về - Tác giả ảnh: Hoàng Anh
     Bây giờ mới hái bói nên chưa phải thuê nhân công. Khi chính thức vào vụ thì phải hái nhanh cho kịp lứa, không là mưa nhiều, gió lay cà rụng xuống gốc. Đó là hiện tương “cà cười”. Mình sẽ kể lúc chính vụ. Nếu không phải rẫy của nông trường thì khỏe, cứ thế hốt cà rụng và phơi là xong. Nhưng những công nhân của nông trường thì cà rụng là một nỗi sợ hãi. Khi rụng, nó nhanh bị khô, đi giao nhập sản lượng sẽ hụt ký. Nộp nhiều quá, phần thu về chẳng còn bao nhiêu nữa thì chí nguy. Thế nên phải thuê nhân công. Tiền có thể trả theo ngày (công nhật) hoặc theo tháng (ăn ở luôn trong nhà chủ rẫy) nhưng bữa cơm trưa phải nấu cho họ ăn. Trăm nhà như một, cứ thịt ba rọi xào măng khô mà đem ra đãi thợ (thợ hái). “Tăng thu, giảm chi” là nguyên tắc cơ bản được áp dụng triệt để trong mùa cà phê.

Bây giờ người ta mới trở lại chợ để mua măng chứ cách đây mấy năm, chợ ế ẩm mặt hàng này lắm. Những năm đó, Tây Nguyên rộ lên phong trào trồng măng cao sản. Nhà nào cũng có một bụi măng. Một búp măng to bằng bắp đùi của người lớn. Thịt măng trắng tinh, luộc lên chỉ hơi hoe hoe chứ không vàng rộm như măng Le.  Lúc ăn thấy nó có nhiều bột chứ không dai như măng Le. Tóm lại là không loại măng nào ngon bằng măng Le cả. Lại có thêm phong trào phá bụi măng. Có nhà phải đổ dầu hoặc tấp lá, rác vào để đốt thì mới tiệt nọc được măng. Riêng nhà mình, chẳng hiểu sao bác nọ đến xin một búp măng. Bác chặt đúng một nhát dao thì lấy được măng và sau đó cây rụi dần và chết.


Nhiều khi mình nghĩ, làm ra hạt cà phê để có tiền ăn ngon. Thế nhưng ngon đâu chẳng thấy, toàn măng với cà pháo muối. Vậy tiền đã đi đâu?
Buôn Ama Thuột, 10/10/2015
Tây Nguyên Xanh
Để xem kỳ trước, các bạn bấm vào Kỳ 1 

0 comments:

Post a Comment