Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, February 23, 2018

CẢM THƯƠNG CỦ NGHỆ QUÊ NHÀ TÂY NGUYÊN

February 23, 2018

Share it Please

- Cô ơi, giá nghệ bữa ni răng nấy rứa?
- Bốn trăm đồng mà củ to đẹp mới lấy nha
- Guơ trời, năm ngoái tám nghìn một ký tê mà.

   Tây cùng mẹ đi chợ tết, nhân thể ghé vào vựa rau củ quả gần đó hỏi giá củ nghệ năm nay bao nhiêu để về bới lên đem đi bán chứ không mùa tưới đến rồi, dính nước trong đất thì nó thối mất. Mẹ Tây nói giọng Nghệ An nên chắc bạn đọc phương xa hơi choáng vì cái thuật ngữ “răng nấy”. Họ bảo bốn trăm đồng một ký (400đ/kg). Không tin vào tai mình, Tây hỏi lại và đáp án vẫn thế. Là bởi vì thời điểm này năm ngoái, giá củ nghệ ở Tây Nguyên là tám nghìn đồng một ký (8000đ/kg). Chả có gì phải xót cho mẹ của Tây và những người nông dân trồng nghệ khác đâu các bạn ạ. Do họ cả thôi, này nhé:

     Lấy nhà của Tây làm ví dụ. Bình thường, gừng và nghệ là hai loại củ vứt bên chậu nước thì tự nó nảy mầm và cũng ném đại ra mảnh đất nào đấy, gió tự xoays đất phủ lên, nó tự bén rễ và thành cây. Mùa mưa nó tươi tốt rồi đến thời điểm gần tết thì chết và rụi lá đến nỗi nhìn lên cái vườn không biết bụi nghệ, bụi gừng nó đã từng mọc ở đâu. Đó là thời điểm bới củ lên mà dùng. Và rồi những tưởng không có nữa nếu không gieo củ. Rất thú vị, cứ đến mùa mưa thì đúng chỗ ấy lại tự mọc lên một vài cây mới vì khi đào kiểu gì cũng có sót dây củ ở lại. Và cuối năm nhà nào nhà nấy có khoảng một tạ nghệ. Chỉ những ai cố tình vun trồng thì mới có nhiều hơn.

    Câu chuyện được mùa rớt giá sẽ chẳng sờ gáy mẹ của Tây và hàng xóm nếu họ không vì thấy nhà cuối xóm bán được 20 triệu nhờ hai luống nghệ trước nhà mà người người  đua nhau chặt đôi ba cây cà phê để dành đất trồng nghệ. Năm ngoái mẹ Tây bán một tạ, thu về tám trăm nghìn. Hứng khởi quá, trồng thêm mấy bụi, năm nay bới được hai tạ mà giá này, nếu bán thì chỉ được tám mươi nghìn cho hai tạ. Được mùa rớt giá là quy luật đương nhiên của thị trường. Tết này nhà nào nhà nấy dỗi thị trường, ứ thèm bán củ tươi nữa mà làm tinh nghệ

    Ôi thôi, một tạ tươi thì lọc được đâu 4 ký bột tinh mà nhọc quá các cụ ạ. Giá thuê xay một tạ tươi là 140 000đ. Sau khi vắt, lọc tinh dầu ngày ba lần, sau một tuần đến khi không có dầu nữa thì phơi dưới quạt và tránh nắng đâu như nửa tháng mới khô. Sau đó hàng xóm nhà Tây bán 400 000đ/kg bột tinh. Còn như nhà Tây, làm để gia đình uống với đắp mặt chơi thôi chứ chả bán buôn gì. Mật ong hoa cà phê, hàng xóm mới quay và bán 80 000đ/lít nên quất 5 lít đủ mỗi sáng pha nghệ với mật ong uống quanh năm. Tây kể giá gốc là để các bạn biết thôi chứ không để buôn bán gì. Đừng nhờ mua, chả ai bán giá đấy cho các bạn ở phố cả! Tây lại trở về cái sở thích ngao du với nông sản Việt Nam. Hy vọng năm mới sẽ được tiếp xúc với mùa thu hoạch nhiều loài cây mới.
Buôn Ama Thuột, 23/2/2018 (mồng 8 tết Mậu Tuất)

Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment