Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, February 26, 2015

MÙA TƯỚI CÀ PHÊ - Phần 4: TƯỚI ĐIỆN VÀ CHUYỆN ĂN CƠM BẾP

February 26, 2015

Share it Please
Tác giả ảnh: Vũ Thành Chung
   Những gia đình đã tưới đợt một của mùa khô này vào khoảng ngày rằm tháng chạp thì ra giêng phải tưới ngay sau khi ăn tết vì mỗi đợt cách nhau hai mươi ngày. Hôm mồng sáu tết, ngày đẹp nên dân rủ nhau tưới. Từ hôm mồng sáu đến giờ, nhà mình phải ăn cơm bếp vì điện chập chờn, lúc có lúc không. Nguyên nhân là dân câu điện ba pha để quay mô-tơ bơm nước tưới cà phê. Nhiều chủ rẫy dùng quá nên quá tải. Cầu giao tự ngắt điện. Chỉ những rẫy không phụ thuộc vào hệ thống mương thủy lợi của nông trường thôi. Những rẫy này thường phải lấy nguồn nước từ giếng vì quá xa con mương hoặc hồ chứa nước tự nhiên gần nhất. Một cái ông nhôm dài bảy mét mà cần đến khoảng chín mươi cái ống như thế mới dẫn được nước về thì các bạn tưởng tượng được phải dùng máy với công suất như thế nào rồi đấy. Muốn tưới được phải dùng cái máy gọi là Si-ma (dân ở đây quen gọi thế) của Huyndai. Nhìn nó to và đen. Xe công nông phải kéo nó. Chẳng được mấy nhà có máy này đâu. Hồi xưa họ dùng động cơ chạy dầu Diesel để quay mô-tơ bơm nước nhưng mấy năm gần đây giá dầu tăng. Một hecta trung bình phải dùng 80 lít cho một đợt tưới. Họ thấy tốn quá nên mấy nhà có rẫy xa mương nước chung nhau mua thiết bị điện về tưới. Hệ thống ống thì giống tưới bằng máy nổ chỉ có mô-tơ là khác nhau. Giếng nhà nào bị khô thì phải thuê giếng rẫy bên cạnh. Mỗi giờ đồng hồ họ lấy phí ba mươi nghìn đồng tiền nước. Rẫy càng xa mương nước thì sẽ càng giảm giá đất khi mua bán là vì vậy.
   Nói chung, Tây rất thông cảm và chia sẻ cái sự vất vả của những nhà tưới điện. Nhưng mà không có điện để nấu cơm, chơi máy tính thì hơi cáu tiết một tí. He he. Căn bản cũng vì Tây nấu cơm bếp đôi khi bị khê, bị ướt hoặc suýt sống nguyên hột gạo. Có bữa, Tây thấy củi cà phê cháy đượm quá. Tây hứng khởi đun rực rỡ cho nó nhanh sôi. Thế quái nào cháy nửa nồi. Lắm khi muốn nấu cái nồi “trên sống dưới khê tứ bề nhão nhoẹt” mà không được. Phải nói là ai nấu được nồi cơm như thế thì xứng danh nghệ nhân rồi. Cơ mà chấm cơm cháy với nước mắm ớt tỏi vắt thêm chanh, ngon tuyệt cú mèo, các bạn nhẩy? Nồi cơm điện làm gì có cháy như thế mà ăn nhẩy?
   Các cụ nhà Tây mà ăn cơm bếp là thể nào cũng ôn lại kí ức thời mặc quần nhăn túm tụm, chó đớp ba năm chưa tới gấu. Các cụ răn đe rằng thời của chúng tao, gạo không có mà ăn. Toàn phải ăn khoai, sắn. Hạnh phuc lắm mới được ăn cơm độn khoai thôi. Các cô các cậu liều liệu mà sống cho no tử tế. He he. Nghe thương quá giời thương luôn ấy. Công nhận là nếu các cụ nói thật thì thời của Tây sướng quá con gì, nhẩy? Thấy các bác ngoài Hà Nội khai bút tưng bừng khí thế quá nên Tây Nguyên cũng khai bút bằng cái bài rất chi là nghiêm túc của seri Mùa Tưới Cà Phê. Tây a dua mà lị. He he.
Buôn Ama Thuột, 26/2/2015
Tây Nguyên Xanh
Các bạn bấm vào Phần 1 Phần 2Phần 3 để theo dõi từ đầu nhé

1 comments:

  1. Thật vất vả quá!
    Làm ruộng thì có câu :
    Ai ơi bưng bát cơm đầy
    Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần.
    Không biết là khi uống tách cà phê thơm ngon, mấy cha nhà giàu nhà không giàu có nghĩ gì không? Có lẽ phải ghi câu này lên nhãn mác cà phê TÂY NGUYÊN:
    Ai ơi bưng tách cà phê thơm ngát này
    Các người có biết những ngày... tưới cà phê...cực gian nan hay không!

    ReplyDelete