Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, May 12, 2015

CHUYỆN MÙA MƯA - Phần 2. TRỒNG GIẶM

May 12, 2015

Share it Please
Nguồn ảnh: Báo Gia Lai Online
   Các bạn có biết hình ảnh này quen thuộc và đẹp vô vàn trong mắt của bé Tây lắm không? Nó là cả một phần “hồn” không những của bé Tây mà của bất kể ai được sinh ra ở vùng nông thôn Tây Nguyên đấy. Ai vô tình đọc báo mà thấy hình ảnh tựa tựa như thế này thì chỉ cào cấu vào lồng ngực cho đỡ nhớ quê thôi. Thật!
   Cuối mùa khô năm nào cũng có nhà nhổ cây cà phê hoặc các cây trồng kém chất lượng khác để đến lúc mưa dầm, đất nhuyễn, các ông bố của bọn Tây đi lên các viện chuyên bán cây giống để mua cây con về trồng. Hình ảnh bố nổ xe công nông và mẹ hoặc một chú hay bác hàng xóm ngồi cong lưng phía sau moóc xe cùng đi được khắc ghi trong tiềm thức của bọn Tây rồi.
    Mùa mưa, đất mến người nên chỗ nào của quần áo cũng đỏ choe đỏ choét hết. Cái tay bố lấm đất đỏ vì cầm bầu cây đã đành nhưng mưa lười rười làm đường nhầy nhụa khiến bùn bắn vào người bố. Mùa mưa, bọn con muỗi cắn bố nhiều hơn. Quần áo bố dày quá, chúng không cắn được nên nhè mặt bố để cắn. Bố ngứa quá nên gãi mặt. Kết quả là trên khuôn mặt nom muốn thơm một phát kia có vài vết đất loẹt xoẹt. Yêu vô cùng, người bố của ta ơi! Bé Tây lại nhại thơ của ai đó rồi. Hí hí.
    Trên cái moóc xe cày (lắm khi bọn trẻ con ở Tây Nguyên như bé Tây gọi xe công nông như thế), có thể là cây Cà Phê con, cây Mấc, cây Nục Nác, cây Cao Su, cây Điều, cây Tiêu, cây Mắc Ca…Riêng cây Mấc và cây Nục Nác (tên khác là Cơn Cà, K’Nốc, So Do Thuyền) được người Tây Nguyên trồng để làm cây trụ cho dây Tiêu leo đấy. Đã từng có trào lưu đổ trụ bê tông cho cây Tiêu bám vào nhưng mùa nắng, trụ nóng quá làm tiêu ngỏm. Thế là người ta phải nghĩ đến tình yêu giữa cây Tiêu với nhiều cây khác. Cây tiêu yêu thân các cây khác như trầu mến thương cau ấy.
   Những ngày này, anh nào đến đây để tán gái Tây Nguyên mà được nghe em nó bảo bố mẹ đi trồng giặm hết cả rồi thì cứ thế a lê hấp xông pha nhé. Bởi vì đi trồng dặm nghĩa là đem cây con trồng thế vào những chỗ đã lôi gốc cây cũ lên. Không phải trồng cả rẫy đâu, một năm người ta chỉ thay mới khoảng hai mươi cây trong rẫy thôi. Thành ra cái rẫy vốn được canh tác hơn hai mươi năm mà nom cà tươi trẻ như mới trồng mấy năm. Trồng xong còn cào lá lấp vào hố nữa. Đến trưa bố mẹ mới về. Các anh tha hồ a bờ cờ với các ẻm. Hí hí. Nghe như kiểu bé Tây bật đèn xanh cho các anh ấy nhỉ? Bài dài rồi, bé Tây ứ biên nữa. Kỳ sau lại đem hình ảnh khác của nông thôn Tây Nguyên lên cho các bạn xem nhé. Ai yêu Tây thì về Buôn Ma Thuột hự hà, hự hà hừ!….hã hã
Buôn Ama Thuột, 12/5/2015
Tây Nguyên Xanh
***
Bấm vào đây để xem kỳ 1: Trỉa Hoa Màu 

0 comments:

Post a Comment