Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, December 4, 2012

Tục kết chạ trong quan họ

December 04, 2012

Share it Please

    Người thuở xưa còn thưa thớt, sống rải rác cho nên các làng hay hay có tục “kết chạ” với nhau. Họ tự nhận mình là em và gọi người làng bên kia là anh là chị. Đây là cách xưng hô thể hiện sự tôn kính. Mỗi khi có lễ chạp hộ hè gì thì hai làng cùng giúp đỡ lẫn nhau. Họ cùng hát cùng ăn cùng ở với nhau trong suốt lễ hội.
    Trên cơ sở đó trong quan họ cũng có một tục kết chạ. Thế thì lâu nay người ta vẫn truyền tai nhau rằng những người hát quan họ thì không được lấy nhau.Thực ra điều này chỉ đúng với hai làng kết chạ với nhau thôi.
    Có nghĩa là hai làng quan họ mà kết chạ với nhau thì trai gái hát quan họ của hai làng không được lấy nhau. Bên làng kia mà mời sang cùng hát quan họ thì làng bên này phải chuẩn bị 5 nam 5 nữ sang hát giao duyên với làng bên kia. Không được sai hẹn. Dù mưa nắng lũ lụt cũng sang cho được làng bên kia để tham gia hội. Từ trước giờ theo thống kê của những nghệ nhân hát quan họ thì chưa có một trường hợp hai làng kết chạ quan họ mà sai hẹn nhau bao giờ.
   Thế nhưng bên cạnh tục “kết chạ” còn có kết bạn quan họ. Hai làng quan họ kết bạn với nhau thì nam thanh nữ tú biết hát quan họ của hai làng hoàn thành có thể nên duyên vợ chồng. Hai làng quan họ kết bạn thì việc thất hẹn quan họ có thể xảy ra vì công việc nên thiếu người nên đội đi hát không đầy đủ thì đành thất hẹn với bạn.
   Bởi thế cho nên một làng quan họ có thể có nhiều làng kết bạn quan họ nhưng làng kết chạ quan họ thì rất ít. gần như chỉ có một.
   Ai mà lỡ mê hát quan họ thì gần như quan họ là máu của họ rồi…….
   Tây Nguyên Xanh xem, nghe và chép lại sau khi xem một chuyên mục trên kênh Văn hóa Việt VTC10 của đài truyền hình kĩ thuật số VTC trực thuộc tổng công ty truyền thông đa phương tiện VTC nhân dịp xuân Nhâm Thìn. 
               Nhâm Thìn mạnh Xuân.
                    Tây Nguyên Xanh
Nguồn ảnh từ internet

0 comments:

Post a Comment