Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, December 6, 2012

Vòng tròn mù chữ

December 06, 2012

Share it Please
        Dành riêng cho những nhà báo chân chính
Nhà báo cầm bút viết về :
- Chính trị…..Vấn đề nhạy cảm, không được nhiều lời. Nhiều lời sẽ “bị lãnh đạo mời uống nước trà” . Bài báo cụt ngủn. Chán. Không muốn viết.


- Văn hóa….. Dân có văn hóa đâu mà viết. Nói cạnh khóe mà có thấy ai tỉnh ngộ đâu. Lại nản viết.
- Xã hội…..Đầy rẫy những bất công. Viết lên…Lãnh đạo dập bài. thu hồi bản in….Khiển trách…..Đe dọa.
- Kinh tế…. Vấn đề này nóng hổi từng ngày. Những tưởng dễ cày xới. Đến nơi lôi thẻ nhà báo ra. Doanh nghiệp không mở cửa vì bận việc. Không khai thác được bài……..Hình như họ sợ bị phanh phui khuất tất. Lủi thủi ra về……
- Đời sống riêng tư của nhân vật nổi tiếng…. Suốt ngày chầu chực hẹn lịch….khổ cực……Đã thế còn bị gán cho cái danh “những con thú săn tin”.
Vân vân và vân vân……Cái tôi muốn nói ở đây là các nhà báo chân chính của chúng ta đang vô cùng bức bách. Bị chèn ép. Không được viết đúng lĩnh vực mình quan tâm. Không được tự do nói lên những cảm xúc của dân. Họ cầm bút lên mà không biết viết như thế nào cả. Viết sự thật thì làm phật lòng ối kẻ bất chính (có quyền). Viết như kiểu lăng xê ai đó như các báo lá cải thì thấy tự ái nghề nghiệp. Cuối cùng họ cầm bút mà viết không ra chữ. Cầm bút mà viết không ra chữ thì có khác gì kẻ mù chữ đâu. Thế là sau bao nhiêu lâu phổ cập , đào tạo thành nhà báo. Họ lại bị ép thành “mù chữ”. Và có khi họ muốn mù chữ thật sự để khỏi khổ tâm!

0 comments:

Post a Comment