Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, December 6, 2012

Sau cuộc hội thảo

December 06, 2012

Share it Please
    Ngày 2/5/2012 Tôi có một cái tin nhắn triệu tập của tổ trưởng với nội dung :” 1h30′ xuống hội trường B nghe hội thảo báo cáo khoa học. Nên đi vì có giáo sư ở Bỉ về”.
    Thông thường thì Tây Nguyên Xanh tôi ít khi cãi lời lãnh đạo trong lớp. Bảo đi thì đi. Ai cũng nghỉ thì ai tham dự….Thế là tôi cất bước đi. Hôm ấy nhận tin nhắn muộn nên không ngủ trưa.
    Đến nơi hội trường B mới vỡ lẽ. Cụ thể cái tôi sắp xem là “Seminar những thành tựu gần đây của Hóa học tính toán” do Giáo sư Nguyễn Minh Thọ, khoa Hóa học, Trường đại học K.U Leuven, Vương quốc Bỉ trình bày. Đây là nơi đào tạo Tiến sĩ Nguyễn Tiến Trung của khoa Hóa học, đại học Quy Nhơn.
    Sau hơn 40 năm nói tiếng Ả Rập. Giáo sư quên chất giọng Quảng Nam rồi. Bây giờ giáo sư Nguyễn Minh Thọ đã ngập ngừng khi phát âm tiếng Việt rồi. Ông chia sẻ là “tiếng Việt của tôi có gì không lưu loát thì xin các bạn bỏ qua cho”.
Nhìn khuôn mặt cháy rám của giáo sư là tôi biết bị ảnh hưởng bởi hóa chất. Giáo sư giới thiệu về trường K.U Leuven của ông. Có một điều khiến tôi thấy ấn tượng về con số đó là :
    Tại trường K.U Leuven có khoảng 4000 (bốn nghìn) sinh viên nhưng chỉ khoảng 20 (hai mươi) người thuộc khoa hóa học. Khoa Hóa của trường ấy có khoảng 50 giảng viên. Thế là trung bình một 2 thầy dạy một trò. Hóa còn đông đấy. Nghe bảo Toán, Lý còn ít nữa. Thực trạng chung của các trường ở phương Tây. Cho nên hằng năm có khoảng 7 trường đại học danh tiếng khắp khối liên minh châu Âu phải liên kết gộp sinh viên lại để tổ chức khóa đào tạo chung cho ngành Hóa.
    Bên phương Tây họ chuộng văn hóa, họ chuộng các môn văn sử địa hơn là toán lý hóa sinh.
    Tự nhiên tôi lấy một phép so sánh tổng số sinh viên theo khối A trên tổng số sinh viên đại học. Tự dưng nhếch mỏ cười rồi chặc lưỡi một cái thế là ngồi viết cái blog này…

0 comments:

Post a Comment