Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Wednesday, February 6, 2013

Xuân về nhớ đất Nghệ

February 06, 2013

Share it Please
Thành cổ Vinh (nguồn internet)


     Những đứa trẻ sinh ra trên đất Tây Nguyên như chúng tôi. Đi đâu người ta cũng hỏi: “Gốc ở đâu?”. Ừ., riêng tôi gốc Nghệ. Tết nhất là khi con người ta nghĩ về nguồn cội. Là lúc người người ồ ạt về quê đi “giãy mả” (chỉnh trang mồ mả) ông bà tổ tiên. Còn tôi từ bé đến giờ chỉ được ăn tết tại quê cha đất mẹ Nghệ An được đúng một lần. Lúc còn bé tý. Nay chẳng nhớ gì nữa. 

    Gia đình tôi bơ vơ ở trong này. Anh em cận huyết ở ngoài quê cả. Tôi chẳng biết mồ mả tổ tiên ở đâu. Chưa thấy tên mình trong gia phả Trần tộc bao giờ. Chưa về tổ đình Trần tộc khi mô cả. Tết ư? Tôi chẳng tất bật như các bạn ở quê đâu. Cứ vậy chờ đên xuân sang. Đôi khi sự tất bật lại đem lại cho con người ta nhiều ý niệm bổ ích cho tâm hồn. Có nguồn có cội, có anh có em cả dòng họ về quây quần để biết mặt nhau vẫn vui, vẫn có ý nghĩa hơn rất nhiều. Ra đường còn biết mặt anh em. Còn như tôi ra đường có khi chửi thề họ hàng nhà mình mà không biết. Nếu như sau này tôi cưới một anh chàng cũng sinh trong này, cũng một cảnh mà 3 quê (quê gốc, nơi sinh, nơi làm việc) thì những đứa con của chúng tôi sẽ là những đừa trẻ mất gốc. Hệ lụy của mất gốc tổ tiên thì…xin mượn câu nói của nhà văn Nguyễn Quang Lập rằng : “Đường xa nghĩ nỗi sau này mà kinh”.
    Có lẽ vì sự cô đơn trên xứ Người nên Ba Má tôi vẫn dạy chúng tôi nói giọng Nghệ, Hằng năm có ai về quê thì đều nói bà nội gửi cho một can tương Nam Đàn đem vào. Quanh năm ăn lạc trồng ở quê nhà. Mỗi lần về quê thì Ba đi Kim Liên – cái nôi của hát ví Phường Vải mua băng đĩa nhạc dân ca xứ Nghệ đem vào trong này mở lúc sáng sớm. Tôi nghe nghệ sĩ nhân dân Hồng Lựu và nghệ sĩ ưu tú Tiến Dũng hát đã lâu lắm rồi. Từ khi nghệ sĩ Hồng Lựu được xướng là ca sĩ, nghệ sĩ rồi nghệ sĩ ưu tú và nay là nghệ sĩ nhân dân. Tối hôm qua xem phỏng vấn NSND Hồng Lựu, phó giám đốc trong tâm bảo tồn dân ca xứ Nghệ. Sáng nay mở mắt bỗng nhớ xứ Nghệ xa.
             Dak Lak, 25 tết Quý Tỵ (cuối năm Nhâm Thìn)
                         Tây Nguyên Xanh

6 comments:

  1. Hồi xưa dân miền Nam,miền Trung cũng từ Thanh Nghệ Tĩnh vào cả đấy!Gốc gác cũng dịch chuyển chứ ,giữ được đến đâu thì giữ ,hổng sao đâu !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cảm ơn bác HHP đọng viên em nhé. bác về tết vui vẻ nhé

      Delete
  2. Tây Nguyên cùng Sóng Biển có cùng huyết thống... họ Trần đấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng vậy. Chúng ta là người của Trần gia hihi

      Delete
  3. Năm mới anh chúc em vạn sự như ý em nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cảm ơn anh nhé. Em chúc anh và gia đình luôn êm ấm

      Delete