Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, March 23, 2013

ĐỐI THOẠI VỚI NGƯỜI BÁN RƯỢU

March 23, 2013

Share it Please
Nguồn ảnh minh họa từ internet
   Em Gái Tây Nguyên (EGTN): Thưa chú, có lẽ chú cũng biết được rằng mọi cái tồn tại một cách bình dị thì đều có tính nghệ thuật. Theo cháu, uống rượu cũng là một nghệ thuật. Thế còn chú, chú nghĩ sao về điều này?
   Người bán rượu (NBR): Tất nhiên rồi. Cổ nhân đã mê nghệ thuật ẩm thực. Trong đó có rượu đấy cháu ạ. Biết bao nhiêu thi sĩ đã làm thơ với rượu. Văn hóa phương Đông thể hiện rất rõ điều này. Không phải cô gái làng chơi nào cũng được chiều chuộng ngay từ bàn nhậu. Nếu như cô ả không biết tôn vẻ đẹp của mình nhờ nghệ thuật uống rượu.
    EGTN: Cái chuyện uống rượu của gái làng chơi nói riêng hay phụ nữ nói chung thì chúng ta sẽ bàn sau. Còn bây giờ cháu muốn biết một chút chút về kỹ năng rót rượu, và cách nâng ly rượu được không ạ?
     NBR: Không biết với người khác thì thế nào. Nhưng với chú thì mỗi khi tuyển thư ký chú đều dạy họ cách uống rượu như thế này: Khi rót rượu phải để miệng chai sát thành ly và đổ rượu sao rượu lan ra thành sóng dài lượn dâng lên tráng được thành bên kia của thành ly, tạo tiếng động êm ái trong ly. Khi rót rượu thì tối kỵ là để nghe tiếng nước chảy rồ rồ và sủi bọt hạt lớn trong ly. Rót khoảng một phần ba ly thôi. Sau đó ngửa tay phải đưa từ phải sang trái rồi cầm ly. Xong rồi kéo ly theo chiều ngược lại sao cho đường đi ngang qua mũi. Hít nhẹ một hơi thở như ta đang cảm nhận hương rượu vậy. Đừng vội uống lúc này. Hãy cứ chống tay đang cầm ly xuống bàn. Trao ánh mắt thân tình của mình cho đối phương và mỉm cười thân thiện, cụng ly qua gió rồi hãy uống. Khi uống thì nhắp môi cho rượu lan trong khoang miệng, hơi thở có chút men rượu mà thôi. Nếu không cứ nhiều lần uống thật sẽ say đấy. Cháu biết hậu quả của say rồi gì nữa. Trong kinh doanh và giao tiếp. Say giả sẽ hái ra tiền còn say thật sẽ là một điều nguy hại.
   EGTN : (Mỉm cười) Cũng nghệ thuật ra trò đấy chú nhỉ? Cháu còn nhớ lần đầu tiên cháu chạm môi vào tách Chanh Rum. Cảm giác đầu tiên đó là da môi bị co dúm lại vì độ mặn của muối được trát quanh miệng ly. Cảm giác tiếp theo đó là vị nồng dữ dội của rượu Rum và đồng thời nước bọt được tiết ra do có vị chua của chanh tươi. Hôm ấy chỉ nhắp môi một lần và sau này cứ nhớ mãi vị mặn và nồng ấy. Và cháu cảm thấy rằng nếu không có vị mặn của muối thì chắc cái ly ấy không ngon. Có lẽ đó là một sự tinh tế của người pha chế. Thế bây giờ chúng ta lại nói đến việc uống rượu của giới nữ? Chú có ghét chuyện đó không?
   NBR: Tùy vào tính đặc thù của công việc cháu à. Phụ nữ mà theo nghiệp giao tiếp thì lẽ đương nhiên là phải biết uống rượu. Không phải tửu lượng cao là biết uống đâu nhé. Với phụ nữ thì càng cần biết nghệ thuật uống rượu. Và phụ nữ nên biết nói dối trong bàn nhậu. Ví dụ những câu như “em lâng lâng rồi” hoặc “em có vẻ muốn say rồi thì phải”. Một lời nói dối như thế không những không nguy hại đến ai mà lại càng làm cho các đấng nam nhi thêm phấn khích vì nghĩ mình đã chinh phục được cô nàng.  Phụ nữ nên biết ngưỡng say của chính mình để mà phòng tránh những hậu họa. Thi ca lên một tý thì phụ nữ biết rượu để hiểu nỗi lòng đàn ông hơn. Tất nhiên ta không cổ xúy phụ nữ uống rượu nhưng biết thế nào được khi cái xã hội này vẫn gán mác “gái làng chơi” cho những người nữ biết uống rượu. Cứ thấy gái uống rượu thì đánh giá ngay cô ả đấy lảng lơ. Chú nghĩ quan điểm đấy hơi phiến diện bởi vì chẳng có cuộc đàm phán nào mà không cần đến những má phấn môi son. Chẳng có cuộc nhậu nào mang đến sự thành công trong công việc mà không cần cái sự “nhắp môi” của người phụ nữ. Nụ cười của nữ giới có thể xua tan sự cáu giận của cả một giới đàn ông cơ mà.
    EGTN: Cháu xin lỗi vì đã ngắt lời chú. Nhưng nghe chú nói đến đây làm cho cháu nhớ đến một câu nói rằng “vẻ đẹp của phụ nữ làm khuynh đảo cả chính trường”. Câu nói này làm cho cháu mường tượng ra hình ảnh phái đẹp chuốc rượu đấng mày râu và sau đó là hiến dâng để đạt mục đích nhạy cảm nào đó. Phải chăng đây chính là nguyên nhân người ta gán ghép say rượu như say gái, và gái biết uống rượu với gái làng chơi?
    NBR: Đúng đấy. Chỉ vì một vài kẻ lợi dụng rượu để hoàn thành dã tâm mà vô hình chung rượu, gái và con đĩ luôn bị trộn lẫn vào nhau một cách đáng sợ. Giá mà mọi thứ đều có sự rạch ròi nhất định thì rượu sẽ được tồn lại một cách nhân văn hơn rất là nhiều.
    EGTN: Có lẽ vậy chú nhỉ? Loay quay thế mà cũng gần hết một tiếng đồng hồ bên tách cà phê. Tiếc rằng cuộc nói chuyện ngắn này chúng ta không dùng rượu cho hợp với đề tài. Nhưng cháu cảm ơn vì cuộc đối thoại khá thú vị. Đây sẽ là nguồn bổ sung cho cuốn sách “Muôn chiều nghệ thuật” cháu đang viết.
    NBR: Không có gì, một cuộc tán gẫu cuối tuần ấy mà. Về nhỉ? À, bao giờ xuất bản thì gửi tớ một cuốn đọc thử nhá.
  EGTN: Chắc còn lâu chú ạ. Cháu phải hóng hớt cho đủ các ngành nghề. Phải rung động một tý để nhìn ra cái nghệ thuật của ngành nghề ấy. Với lại bao giờ ăn mắng mà cháu vẫn mỉm cười đón nhận thì cháu sẽ xuất bản. Giờ viết blog mà hễ có người chê bài viết thì muốn xóa ngay bài ấy cơ mà. Hi hi. Cháu chào chú ạ.
Buôn Ma Thuột, chiều 23/3/2013
TÂY NGUYÊN XANH

4 comments:

  1. Rình rập, đeo đuổi nhiều ngày trong rừng rú Tây Nguyên, bây giờ mới ...."chộp" được đây, lại "tem vàng" nữa chứ! Sướng ghê, uống một bình rượu Cần trước mắt để mừng "chiến thắng" cái đã, gì đó tính sau!
    Rượu Tây Nguyên ngon ghê , nhưng quê anh có rượu này nè!
    "Đất Quảng nam chưa mưa đã thấm
    Rượu Hồng Đào chưa nhấm đã say"
    Một! Hai ! Ba vào Tây Nguyên Xanh! Heeee

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cảm ơn anh đã dành nhiều tình cảm cho chủ trang blog Tây Nguyên Xanh ạ. Mời anh ghé lại nhà nhé. em chúc anh vui

      Delete
  2. EGTN cũng ....tám ghê ta.
    không biết tây nguyên có biết uống rươu kho mà rành rượu quá!!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em không biết uống rượu lắm anh ơi. Lâu lâu nhắp môi cho biết mùi rượu thôi anh Kiên ạ

      Delete