Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, March 31, 2013

VỌNG PHU

March 31, 2013

Share it Please
Nguồn ảnh từ internet

                            VỌNG PHU
Ghi chép
Tôi đi mua thẻ cào nạp tiền điện thoại, Bỗng bắt gặp dáng của một người phụ nữ chờ chồng…
Sinh ra Nghệ An, một miền quê gió Lào nắng cháy. Kim Oanh theo bè bạn vào Tây Nguyên làm nhân công hái cà phê thuê cho một gia đình người Thái Bình. Cũng như mọi cô gái khác. Kim Oanh chịu khó chăm làm, giúp chủ. Ban ngày theo chủ đi hái cà phê. Trưa ăn cơm ngay tại rẫy. Chiều về cô tranh thủ giúp ông chủ gom cà phê phơi giữa sân để tránh sương đêm. Xong rồi cô lại lúi húi giúp bà chủ lau nhà. Lau xong cái nhà rồi cô mới tắm. Bà chủ nấu cơm xong thì dọn ăn. Ăn xong lại rửa bát. Lúc này cô mới bắt đầu được thảnh thơi.

Thuở ấy Kim Oanh ở tuổi hai mươi, “ngực vồng núi Quyết” đầy đặn, làn da trắng mịn. Trời phú cho chất giọng trong trẻo nên cả gia chủ ai cũng mến Kim Oanh cả. Nhà ấy có một cậu con trai đã sắp chạm mốc ba mươi tám tuổi rồi nhưng chưa vợ. Tối nào cũng cậu chủ cũng rón rén ra rửa bát cùng với Kim Oanh. Nói chuyện qua lại, hai người phải lòng nhau khi nào không hay biết. Đến ngày mùa cà kết thúc, nhà mở tiệc liên hoan chia tay để mai Oanh về xứ Nghệ. Đêm hôm ấy, Hòa Phát – cậu chủ của cô – mới ngỏ lời thật sự. Hứa hẹn đủ điều sẽ về quê hỏi cưới Kim Oanh.
Trở về quê với trăm thứ ngổn ngang trong đầu óc. Cô nghĩ ở mãi đất Nghệ này thì cũng chỉ bám vào cây lúa. Biết bao giờ mới bớt khổ được. Bạn bè lấy chồng rồi theo chồng vào Nam trồng cà phê thì đứa nào đứa nấy giàu lên cả. Cô nghĩ đến lời hứa hẹn của Phát. Nhìn cậu ta chẳng có gì đẹp trai nhưng mà nhà cậu ta có cả mấy hecta cà phê. Lòng cũng có cảm tình với anh Phát thật nhưng Oanh vẫn sợ. Sợ mình lấy kẻ ấy thì thiên hạ mà nhất là mẹ cậu chủ có nói mình tham của không? Làm dâu xứ người, lạ nước lạ cái có ổn không? Cha mẹ cô có chịu cho cô lấy không? Nhưng mà cái cục “ưng” đã nổi lên rồi thì ví dù Thầy Mẹ có đánh đập đi chăng nữa thì nàng cũng “thuận” theo chàng . Mùa hè năm ấy cha mẹ của Phát ra Nghệ An hỏi cưới Kim Oanh. Vậy là cô chính thức có hộ khẩu ở Tây Nguyên đất đỏ.
Cưới nhau xong, cha mẹ Phát chia cho hai vợ chồng một hecta đất trồng cà phê. Và một mẩu đất thổ cư có sẵn một căn nhà tương đối ổn. Những tưởng cuộc sống cứ thế êm đềm trôi qua nhờ sự tu chí của hai vợ chồng. Ai ngờ từ ngày xa cánh tay cha mẹ, Phát thể hiện rõ sự lười nhác. Hắn ỉ thế có cha mẹ quen rồi. Nay có vợ rồi thì hắn bỏ mặc cho vợ. Hắn có đi làm đấy nhưng cứ tà tà chẳng việc gì ra việc gì. Oanh vỡ mộng hôn nhân sau gần mười năm chung sống với Phát. Con thì đã hai đứa, một trai một gái hẳn hoi nhưng chồng thì chẳng ra sao cả. Không đi làm thì thôi, đằng này còn rủ rê bạn bè về nhậu rồi hát karaoke ồn ào làm con cái không tập trung học hành được. Tỉnh rượu thì lại ra quán cóc bên đường để tìm vận may nhờ canh bạc.
Hôm nay Kim Oanh đứng đó, nàng là hiện thân của một người đàn bà chờ chồng đánh xong ván bài để có cớ kéo chồng về đi cuốc cỏ và đánh chồi cà phê. Mới tưới cà phê xong, việc thì đầy mà chẳng ai làm cho cả.
Bản thân người viết bài viết này đã từng nghe câu chuyện “hòn đá vọng phu”. Đã thử hình dung ra cái cảnh chờ chồng mòn mỏi ấy. Với Kim Oanh, tôi sợ lòng cô cũng  hóa đá vì chờ chồng cải tà quy chính đạo…
Buôn Ma Thuột, 31/3/2013
Tây Nguyên Xanh
(Tên nhân vật đã được đổi so với thực tế)
Trích tuyển tập: NHỮNG MẢNH ĐỜI XIÊU VẸO, Đang viết, chưa xuất bản

8 comments:

  1. Tuyệt lắm_1 entry_rất Hòn Vọng Phu_thời nay!

    ReplyDelete
  2. Tuyển tập " Những mảnh đời xiêu vẹo" có bao nhiêu mảnh. In ở nhà xuất bản nào? Phát hành tại hiệu sách nào, thành phố nào? Giá bìa bao nhiêu? Rất hân hạnh nếu được chỉ dẫn để THỬA một cuốn!
    Người hâm mộ TÂY NGUYÊN XANH

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình đang viết tuyển tập này bạn à. Còn lâu mới in bạn ơi. Cũng có thể mình làm sách rồi bán sách điện tử thôi bạn à.

      Delete
  3. Đời y cũng xiêu vẹo lắm....

    ReplyDelete
  4. Họ tưởng 1 ha đất trồng café là có thể mua được sự vọng phu này à,đau thật TNX nhỉ?

    ReplyDelete