Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, June 1, 2013

QUÀ QUỐC TẾ THIẾU NHI

June 01, 2013

Share it Please
     Cô gái ấy tên là H’Tây Niê. Nàng là người Ê Đê, nhà ở Buôn Mê. Ama Ami của nàng trồng cà phê. Nàng đang tuổi mải mê kiếm trai bắt về làm chồng. Môi nàng đỏ như hoa Pơ Lang. Tay của nàng mũm mĩm như búp măng non trên rừng. Cho đến bây giờ, nàng vẫn không biết tính tuổi của mình vì ngày xưa H’Tây đi học không nghe Thầy Cô môn Toán giảng bài mà lo nhìn xem có bạn nam nào vừa ý để lớn lên bắt cóc về làm chồng. Người Ê Đê của nàng có tục cưới xin không giống của các bạn người Kinh đâu. Khác ơi là khác ấy. Thật đấy! Nàng vốn tính tò mò. H’Tây để ý từng sự khác nhau giữa người Kinh và Ê Đê. Cô thắc mắc, tại sao người Kinh không gọi bố là Ama, gọi Mẹ là Ami như cô bé. H’Tây thích chơi với ngườ Kinh lắm. Thế là H’Tây lập một trang Facebook mang tên Cô Bé Tây Nguyên để kết bạn. 
    Ham chơi quá nên suốt ngày H’Tây bị Ami mắng: “ Đã hơn hai mươi mùa rẫy rồi mà không biết làm gì hết cả. Cứ thế này, con trai trong Buôn không ai ưng cái bụng cho mày bắt về đâu. Con chim trên rừng nó biết hót để gọi bạn tình. Con cá dưới nước nó biết bơi nhẹ nhàng để không bị bắt thịt. Mày có biết làm những điều ấy không hả H’Tây ơi. Bọn mày bây giờ sướng rồi. No cái bụng, ấm cái da nên không biết khổ là gì nữa. Từ ngày có cái điện, mày đòi mua cái máy gì gì tao không biết nữa. Từ lúc mặt trời mọc cho đến khi con chim non về tổ, mày chỉ bấm bấm, chọt chọt. Rẫy không làm, củi không kiếm. Giàng ôi. Nó không nghe lời của tôi nữa rồi”.
   Sắp đến ngày Quốc Tế Thiếu Nhi thấy lũ trẻ trong buôn được mấy anh cán bộ cho quà, H’Tây buồn quá. Đã mấy mùa rẫy rồi H’Tây không được nhận kẹo nữa. Hình như anh cán bộ không thương H’Tây nữa. Tự nhiên hôm này H’Tây thấy tủi thân, thế là H’Tây khóc hu hu .
   H’Tây đang khóc thì bỗng có một chàng trai có nụ cười đẹp như hoa bắp trên đồi đến hỏi:
      - Sao không đi chăn bò mà ngồi khóc ở chân cầu thang thế H’Tây ơi.
      - Hức…hức…hức! Dù H’Tây có chăm chỉ như con ong rừng thì anh cán bộ cũng không phát kẹo ngày Quốc Tế Thiếu Nhi cho H’Tây nữa. Hức! H’Tây buồn lắm. Hu..hu..Hức..hức!
Chàng trai ấy là Y Biên Êban. Nhìn chàng như con trâu trong chuồng. Y Biên cười, lộ rõ hai hàng răng trắng như hạt bắp tươi. Y Biên bây giờ là bí thư chi đoàn của Buôn rồi nên bạo dạn lắm. Không ngại ngùng khi đứng trước con gái nữa đâu. Y Biên bảo:
      - Đừng khóc nữa. Mình sẽ cho H’Tây kẹo mà. Nhưng H’Tây phải hứa là ít chơi Facebook đi. Kẻo da H’Tây sẽ nhăn nheo như chiếc váy mặc lâu ngày. Cái mông sẽ dẹt như cái chiêng. Nên dù H’Tây có bắt ai về làm chồng thì họ cũng không ưng cái bụng đâu.
   H’Tây nghe đến chuyện không được ai thương nếu còn chơi facebook nhiều. Cô sợ quá. Cô dự tính buổi tối sẽ đi ngủ sớm. Chỉ khi con gà ò ó o thì cô mới lại ngó ngàng đến cái in-tờ-nét. Nhân quà của Y Biên xong. H’Tây vội vàng chụp ảnh rồi đăng lên Facebook khoe gói quà ấy. Hình như cô vẫn ngây thơ như hồi cô lên sáu tuổi.
    Con ve rừng cứ oe oe oe những tiếng hãi hùng đón chào màn đêm đến. Khi đàn dế bắt đầu chí chóe gọi nhau thì H’Tây cuộn thân mình trong chăn ấm. Đêm cao nguyên, trời se se lạnh. Mặc cho sương giáng ướt mềm hoa cỏ, cả núi rừng Tây Nguyên vẫn truyền hơi ấm cho nhau. Nhẹ nhàng, rừng núi cho ta một màn đêm kỳ ảo.
*********************************************
   Ngày quốc tế thiếu nhi, không biết viết gì cả. Nay Tây Nguyên Xanh được tặng quà nên viết cái truyện dở hơi này cho có kỷ niệm. Chúc các cháu bé nhân ngày Quốc Tế Thiếu Nhi được vui vẻ. Mong rằng các bé sẽ được hưởng một mùa hè đúng nghĩa. Và chúc các bậc phụ huynh có đủ sức khỏe để chăm sóc các bé thật tốt nhé.
Buôn Ma Thuột, 31/5/2013
Tây Nguyên Xanh
------------------------------------------
Quà của Tây Nguyên Xanh nhân ngày 1/6 đây nè hihi

2 comments:

  1. "Cái mông sẽ dẹt như cái chiêng".So sánh này rất ấn tượng ,mà lo thật nhỉ?

    ReplyDelete