Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, June 1, 2013

THI TỐT NGHIỆP

June 01, 2013

Share it Please
Ảnh: Phan Hoàng Giám 
    Thấy cả Buôn đang xôn xao chuyện ngày mai có kỳ thi chi chi đó của lũ học trò cấp 3. Tự dưng mình nhớ những ngày này của 5 năm trước. Mình cũng là một con oắt học trò, mắt thâm quầng, cổ sâu hoắm như cái ngoắc đèn. Gớm. Hồi nớ chăm chỉ quá cơ. Có dám lơ là theo trai đâu. Sợ rớt tốt nghiệp thấy má luôn.

     Ngày ấy mình quan niệm thế này: “nhất thủ khoa, nhì đủ điểm”. Vậy nên đủ điểm đậu thôi. Cần chi cho nhiều nếu không có khả năng thủ khoa. Hehe. Thừa điểm cũng chẳng để làm gì. Danh sách các môn năm ấy là: Toán, Văn, Anh, Lý, Sinh, Sử. 


     Trong đó điểm môn Toán sẽ bù môn Văn. Môn tiếng Anh sẽ bù môn Vật Lý. Môn Sinh học bù điểm môn Lịch sử. Các môn Văn. Lý, Sử đặt chỉ tiêu mỗi môn 0,5 là được. mà mình tính rồi. Môn Văn thì học phần giới thiệu hoàn cảnh ra đời tác phẩm và mục giới thiệu tác giả thôi. Còn phần làm văn thì đề cho chọn phân tích văn xuôi hoặc thơ. Đương nhiên chọn thơ để khỏi cần phải nhớ dẫn chứng cho mệt. Làm phần mở bài mượt mà một tý. Còn lại thì vứt. Nghĩ chắc chẳng có có bà cô ông thầy nào nỡ lòng cho zero cả nhể. Hê hê. Lịch sử mới vui. Học nguyên nhân thất bại và ý nghĩa lịch sử thôi. Đằng nào ông các bà ấy chẳng ra mấy cái mục như rứa. Vật lý thì học lý thuyết thôi. Không học công thức gì sất. Bù lại môn Sinh học, Anh văn và Toán thì học chết bỏ luôn. Nhớ từng milimet cuốn sách giáo khoa sinh học. Anh văn thì đọc tất cả các sách tham khảo có trên thị trường. Toán cũng thế. 


    Đến ngày cứ thế mà thi. Khà khà. Thế là đậu bố nó cái tốt nghiệp. Rồi cũng cắp đít đi thi đại học như ai. Cả một hành trình câu zai chứ có thi thố chi mô. Quá trình thi đại học ra răng. Bữa mô kể tiếp hỉ?


Buôn Ma Thuột, 1/6/2013
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment