Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, November 24, 2013

GIÀU THẤY MẸ LUÔN!

November 24, 2013

Share it Please
Tác giả ảnh: Đức Hiệp
   Người ta bảo làm cà phê giàu. Mình thoáng nghĩ chắc họ tưởng cứ trồng cây lên rồi đến mua hái rồi đem bán thôi. Nghĩa là chỉ có thu chứ cóc có chi hay sao ấy. Mình ngồi nhẩm tính thử chi phí cho một năm chăm sóc 1 hecta cà phê làm khoán cho một công ty TNHH 1 thành viên cà phê nào đó như sau: Một năm tưới 3 đợt vào mùa khô, tổng lượng dầu cần tiêu tốn ít nhất là 300 lít. (Nếu là rẫy ngay bên mương nước. nếu không thì hơn nhiều). Các bạn tự tính thành tiền nhé. Mùa mưa thì bón 3 đợt phân, mỗi đợt là 8 triệu. Tổng cộng khoảng 24 triệu tiền phân. Mà 3 đợt tưới của mùa khô cũng có bón phân mùa khô nữa rồi. Một năm phun hai đợt phân vi lượng cho cây đậu quả, phun thuốc sâu, thuốc kiến...
    Mùa thu hái cà phê thì nếu thuê được nhân công ở trong nhà thì ăn uống mình bao tiêu hết nhưng mỗi tháng phải trả cho họ 3 triệu cầm tay. Vì làm khoán cho nên không được hái cà phê xanh quá tỉ lệ cho phép, không được tận thu khi chưa được phép (kể cả làm cà phê liên kết có sổ đỏ. Cái này quy định trong biên bản hội nghị liên tịch về bảo vệ cà phê và tài sản XHCN) Vì thế cho nên mùa thu hái bị kéo dài ít nhất là 1 tháng 20 ngày (tính từ ngày ng ta công bố biên bản hội nghị liên tịch). 
    Nhân công đã thuê từ trước đó. Trời mưa thì công ty không chịu cho nhập sản phẩm, cà phê thì rụng trái, nứt toe toét. Khô rang, Đem về nhà phơi thì đến khi nắng lên không có cà để nhập cho công ty. Chúng nó tính tiền thì cũng chết. Mà cứ thêm 1 ngày chờ nhập là thêm 1 ngày công của người làm mướn. Giá thuê nhân công ở chợ là 160 000/người/ngày rồi. Giá cà các nhu yếu phẩm trong mùa cà thì đắt đỏ từng con cá khô, một trái cà pháo đến 1 cân thịt. Người ở trong nhà thì cuộc sống cực kỳ phức tạp. 
    Đấy, như hôm nay, trời âm u, không nắng. cà không khô được. Nỗi lo nhân bị đen đang làm nhà nhà người người nín thở. Cuối cùng sản phẩm thu được thì sao? 1 hecta thì giỏi lắm thu về khoảng 3 tấn cà nhân (sau khi đã nộp cho công ty rồi). Với giá cà chỉ xấp xỉ 30 000/kg thế này thì thử xem có dư giả nhiều không? Cái số tiền trừ chi phí đầu tư thì còn lại là tiền chúng tôi trang trải cuộc sống. Chúng tôi cũng phải ăn chứ, uống chứ, học chứ. Tất tần tật vào cà phê. Chúng tôi có nhịn ăn được đâu mà tích trữ được nhiều cà phê cho giàu. Giàu thấy mẹ luôn. 
    Vậy mà về quê cắt thuốc. còn đủ tiền vé trở vào nữa nên không có tiền cho họ hàng. Bị họ chửi từ mặt, chửi xách mé : "làm cà phê mà keo như cứt". Về quê luôn là một việc đại sự cho những đứa con xa quê đi lập nghiệp với cây cà phê. Nếu muôn so sánh thì mình so sánh cho nhé. Số tiền Ba Má mìnhi thu được từ 1 mùa cà phê chỉ bằng thu nhập một ngày của một trưởng đại diện công ty lọc hóa dầu của Úc tại Việt Nam thôi. Thế mà bên đó họ sống như nào? Họ mua sách giáo khoa cũ để học (sách cũ nhưng bán với giá bằng 1 nửa giá bìa). Chọn xem siêu thị nào bán rau rẻ, thịt rẻ, trứng rẻ, giày dép hợp túi tiền. Không có chuyện họ mua tất tần tật chỉ trong 1 cái siêu thị đâu. Cái này mình nghe trưởng đại diện nói chứ mình không chứng kiến. Nhưng mình tin là thật. Vì mình đã mục sở thị giá tiền một cuốn sách cũ của Úc. Họ mua lại rồi học xong, đem sang Việt Nam tặng mình chứ nếu không thì mình cũng không thể sưu tầm được. 
   Trời có nắng, đi cày cà miếng đã. Gõ xong đỡ ức chế tí rồi. hí hí
Buôn Ma Thuột, 24/11/2013 - Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment