Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, June 5, 2014

BỘ ẢNH "PHÚT THĂNG HOA" CỦA MỘT VÀI LOÀI CÔN TRÙNG

June 05, 2014

Share it Please
Tác giả ảnh: Kurt Orion G
   Có những điều khi nghiên cứu ở người thì bị coi là nhạy cảm nhưng áp dụng với động vật thì trở thành điều kì thú. Ấy là chuyện đi vệ sinh và giao phối. Hơn môt năm qua, tôi đã lập bộ sưu tập Phút Thăng Hoa với những khuôn hình ghi lại cảnh giao phối của một vài loài côn trùng nhỏ bé. Chúng là một mắt xích trong chuỗi thức ăn của tự nhiên. Giao phối có nghĩa là tạo mầm sinh sôi. Sự sinh sôi này có thể là nguồn thức ăn cho loài này nhưng cũng có thể là hiểm họa của loài khác, tạo nên một thế cân bằng động trong tự nhiên.
Tác giả ảnh: Trọng Hiếu
 Mỗi một năm chúng ta đều dành ngày 5/6 để nói, ngẫm về thực trạng môi trường toàn cầu. Khái niệm môi trường thì nhiều nhưng để hiểu hết về nó thì cực kỳ khó. Mỗi một ngày trôi qua, có ít nhất một cái cây bị đốn hạ. Nghĩa là các con sâu bị thiếu ít nhất một nguồn lá cây, loài chim sâu mất thêm một nguồn thức ăn đang kể, những con bọ thiếu vắng nơi hẹn hò, loài người mất đi “cái máy sản xuất oxi miễn phí”.
Tác giả ảnh: Clement Sim
   Loài người không phải là mắt xích cuối cùng của chuối thức ăn trong tự nhiên đâu nhé. Chúng ta có đủ sức khỏe, trí tuệ để tận diệt vô vàn loài động vật khác nhưng chúng ta cũng đang là con mồi của những siêu vi trùng, vi khuẩn gây bệnh. Chưa bao giờ nền y học thế giới phải đau đầu với những bệnh lạ như ngày nay. Đó là hệ quả tất yếu của việc thiếu cân bằng trong tự nhiên.
Tác giả ảnh: Clement Sim
   Vì lo sợ điều đó mà giới trí thức biết lo lắng hơn cho môi trường. Họ nghiêm cứu sâu hơn về tập quán sinh hoạt của các loài động vật trên quả đìa cầu để biết cách bảo tồn đa dạng sinh học. Bảo tồn đa dạng sinh học cũng là một hình thức bảo vệ môi trường và đó là hành động tiên phong trong chuỗi hoạt động vì môi trường.
Tác giả ảnh: Kurt Orion G
  Trong quá trình nghiên cứu, các nhà sinh vật học, y học cần hình ảnh trực quan nên họ đã sử dụng máy ảnh như một công cụ nghiên cứu. Yếu tố thẩm mỹ đã khiến họ phát triển việc chụp-ảnh-để-nghiên-cứu thành sáng tạo nghệ thuật nhiếp ảnh. Một tấm ảnh có màu gợi cảm, góc máy vứa mắt khiến cho người xem thấy “yêu” vật thể trong ảnh hơn. Ấy cũng là sứ mệnh của nghệ thuật nhiếp ảnh.
Tác giả ảnh: Kurt Orion G
Chưa bao giờ chúng ta được chứng kiến sự “cộng hưởng” giữa nghiên cứu sinh vật và nghệ thuật nhiếp ảnh rõ rệt như ngày nay. Thể loại ảnh Micro chẳng phải là minh chứng xác thực nhất sao. Những sinh linh nhỏ nhắn được phóng đại lên nhiều lần như là đang được nâng niu, trân trọng.
Tác giả ảnh: Kurt Orion G
   Hình ảnh giao phối khơi gợi cảm giác thích có đôi. Ai nói nhiếp ảnh gia không cần nỗi cô đơn để sáng tạo nghệ thuật. Họ cũng có phút khát khao lứa đôi nên dễ động lòng với hình ảnh các sinh vật đang ngẫu phối.
Tác giả ảnh: Gấu Nâu Bụng Bự
   Họ chấp nhận đầu tư ống kinh đắt tiền chỉ để đổi một cái ảnh hai chú chuồn chuồn uốn mình chạm vào nhau, hai chú ếch ôm nhau, hai con rết quấn lấy thân nhau, hai con giun đầu búa dính vào nhau....
Tác giả ảnh: Trọng Hiếu
   Có người bảo họ “hâm” thế. Vâng, đích thị là họ hâm. Nhưng nói thật là hình như  nghệ thuật thường được góp nhặt bởi những con người “hâm”  như thế.
Tác giả ảnh: Trọng Hiếu
   Nhiều người đam mê săn lùng ảnh giao phối của các sinh vật đến mức mà cả buổi sáng họ ngồi bên tách cà phê và mắt thì cứ dán lên ống kính chờ đợi. Vợ gọi về ăn cơm trưa vẫn chưa muốn về.
Tác giả ảnh: Trọng Hiếu

   Họ yêu ảnh nên yêu luôn cả “mẫu ảnh” của họ. Tôi đã đọc một bài viết của bạn trên Facebook nói (gần như gào lên) khi trở lại tổ chim để chụp thì biết có nhân viên vườn thú lấy mất tổ, làm cho con chim ngơ ngác khi về chốn cũ. Bài viết ấy khiến cho không những tôi mà nhiều người bạn khác gõ những lời đồng tình với anh ấy. 
Tác giả ảnh: T-shooter Tuấn
Tác giả ảnh: Trọng Hiếu
5/6 nữa lại về, ngày này như là một cái cớ để chúng ta sống chậm lại một chút, ngoái nhìn xung quanh ta một chút, xem có gì thay đổi hay không. Mà có khi chúng ta chẳng dám dừng lại để nhìn vì sợ bị lực ly tâm của vòng xoáy xoay chuyển đời sống đánh bay khả năng dựng lại thuở khai thiên lập địa.
Tác giả ảnh: Kurt Orion G
   Bộ sưu tập này của tôi đăng lên đây chỉ để chia sẻ vói mọi người chứ cũng chẳng có thông điệp gì cả. Trong số các tác giả ảnh trên, có một bạn ở nước ngoài. Bạn không cho phép tôi tải ảnh về và đăng lại trên Facebook. Thế là tôi lách luật bằng cách đăng trên blog và đưa link lên Facebook. Tác giả đó không biết tiếng Việt nhưng tôi tin với sự tôn trọng tối đa của tôi đối với ảnh. Có lẽ họ sẽ cho phép tôi sử dụng ảnh. Trân trọng cảm ơn các bạn Facbeook chơi ảnh đã tạo điều kiện cho tôi làm bộ sưu tập này.
Buôn Ma Thuột, 5/6/2014
Tây Nguyên Xanh
Lưu ý: Khi dùng lại ảnh, xin các bạn ghi tác giả ảnh. Nếu ảnh có chữ ký của tác giả thì xin đừng làm mờ chữ ký ấy.

0 comments:

Post a Comment