Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, June 24, 2014

CÓ MỘT TÍN ĐỒ CỦA ÁO DÀI NHƯ THẾ

June 24, 2014

Share it Please
Tác giả ảnh: Thuận Thắng
    Thời phổ thông, chỉ duy hất một cô dạy Văn được mình quý vì cô ấy vẫn cho mình đủ điểm dù văn mình cực tệ. Hồi đó mình tuyên bố "môn Văn là môn không đáng để học, nếu làm chủ tịch nước thì xóa sạch môn Văn ra khỏi lãnh thổ" (Xin lỗi các thầy cô dạy Văn, học trò chỉ kể lại cái sự ngô nghê của mình hồi bé. Không có ý xúc phạm ai). Mình chỉ học các môn thi đại học thôi. Không thích môn của cô nhưng mình thích cô thật. Cô là người Thanh Chương (Nghệ An), Cô dạy văn ngọt ngào thôi rồi. Bực cái là mình thích nghe giảng nhưng bảo làm văn thì ghét đui ghét đủi. Cô có cái hay ấy là khi đi ra khỏi cổng nhà chỉ đội nón lá và mặc áo dài, trời mưa thì mặc áo bà ba. Tùy vào chủ đề của tiết dạy mà cô chọn hoa văn trên áo dài. Tiết dạy về văn thơ Hồ Chủ Tịch thì mặc áo thêu hoa sen. Dạy văn học dân gian cô mặc áo có hoa văn trống đồng. Dạy Truyện Kiều cô mặc một bộ áo màu đỏ với lý giải nó la biểu tượng cho chữ trinh của người con gái. Trời mưa thì được thấy cô mặc quần lụa với chiếc áo bà ba. Hầu như đứa học trò nào cũng gọi cô là mẹ H và cô cũng xưng mẹ gọi con với bọn mình. 
Tác giả ảnh: Thuận Thắng
   Cô nói cô yêu nghề bác sĩ nhưng nhà nghèo nên học sư phạm cho....rẻ. Hồi ở quê, cô thường hay mổ diều của gà lấy mấy thứ cặn bã nếu gà bị cái gì đó liên quan đến ăn uống. Con gà ấy sau đó vẫn sống khỏe. Cô tự hào lắm. Cô ước làm bác sĩ cũng bởi vì cô chứng kiến người ta chuyền nước cho mẹ cô khi bà đang sốt, bác sĩ đi rồi một lúc sau máu trào ngược lên làm đỏ chai nước và mẹ cô cứ thế giãy rồi từ biệt thế gian. Có lẽ vì cô không theo được ước mơ nên trong hai đứa con của cô, có một người là bác sĩ quân y.
    Cố có hơn ba mươi năm gắn bó với Tây Nguyên. Bây giờ cô an dưỡng tuổi già ở phố biển Nha Trang. Thế là đời cô ở đủ bộ Đồng Bằng - Miền Núi- Ven Biển. Hình như cô còn ba năm nữa mới về hưu. Ở dưới đó chắc cô dạy thơ Xuân Quỳnh trong tiếng sóng vỗ, thích nhỉ? Học trò dưới đó thích nhỉ. Mấy hôm nay tình hình biển Đông nóng. Làng thiết kế thời trang cũng hướng về biển Đông. Chẳng biết đã ai tặng bộ áo dài theo hoa văn bản đồ này chưa. Nếu có, chắc ít hôm nữa khai giảng cô sẽ mặc đấy
Buôn Ma Thuột, 24/6/2013
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment