Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, June 28, 2014

NHỮNG NGÀY LÀM CHỦ TỊCH - 18

June 28, 2014

Share it Please
   Hôm nay thành phố Thất Nghiệp tiến hành họp tổng kết sáu tháng đầu năm. Em là chủ tịch nên đương nhiên ngồi nghe báo cáo. Như thường lệ, em ngại nhất là các anh Dân Số, chị Dân Sinh và bác An Ninh mở miệng. Anh Dân Số than:
   -  Dạo này các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp đang sướt mướt tiễn sinh viên ưu tú ra trường.
Tác giả ảnh: Gin
Chị Dân Sinh chua chát chen lời ngay:
   - Gớm, năm nào các anh chẳng đá trách nhiệm sang chúng tôi. Các anh cứ cho nhập cư thừa mứa ra rồi bắt chúng tôi loay hoay nghĩ ra kế hoạch điều tiết nguồn thu chi cho các tàu há mõm mới đến.
Bác An Ninh khó tính nhắc nhở:
   - Hai đồng chí trật tự, Đây là cuộc họp chứ không phải nơi tranh cãi giá cả của một mớ rau.
   - Sáu tháng vừa qua, bác để cho mấy thằng bên thành phố Hữu Nghiệp sang đây bành trướng cái sự giàu của chúng – chị Dân Sinh bức xúc - Bác để chúng “khoan” các thiếu nữ của ta rồi chúng về bên ấy rêu rao: “gái thành phố Thất Nghiệp dễ dãi lắm, ai hứa xin việc cho chúng thì chúng cho xơi”. Bác không cho quân đánh đuổi chúng đi, hả?
    - Cô thì biết cái gì?! Bọn nó kiếm cớ để biến thành phố Thất Nghiệp thành cái sân sau của chúng thôi. Lâu nay chúng ta tuy thất nghiệp nhưng quyết không chịu cúc cung tận tụy cho lũ “cò vạc”- tay sai của chúng. Bọn nó ghét nên muốn hạ bệ dân ta. Chúng ta mà đánh nó thì chẳng khác nào tự nhận mình đang bực bọn nó. Thế gian sẽ nghĩ chúng ta có vấn đề nên mới chấp lời của họ, nếu không “dễ dãi” thì việc gì phải đánh cho ngậm mỏ. Chó vẩn cứ sủa, đoàn người cứ bước đi, chấp gì!
Anh Dân Số trịnh trọng thưa:
   - Kính thưa hội nghị! Lời đối thoại của bác An Ninh và cô Dân Số đã nói lên căn nguyên của việc hàng loạt nhiều thiếu nữ đột nhiên có chửa trong hai tháng vừa qua. Do sự nhẹ dạ cả tin về tình thương mến yêu vốn đã được xác lập trong quá trình bang giao giữa hai thành phố Thất Nghiệp và Hữu Nghiệp nên các thiếu nữ của chúng ta treo thân để những mong người bên Hữu Nghiệp sẽ đăng ký kết hôn và chuyển hộ khẩu của họ sang phố Hữu Nghiệp. Tôi đề nghị chủ tịch cho ý kiến chỉ đạo về vấn đề này.
Em chưa muốn nói ngay lúc này nên bảo bác An Ninh báo cáo nghiêm túc. Gớm! Bác ấy có cái điệu ưởn ngực, ngón tay cụp xòe khi phát biểu chẳng lẫn vào đâu được:
    - Kính thưa hội nghị! Thành phố chúng ta muôn thuở vẫn có tình trạng giành giật cái ăn từng ngày từng giờ vì đói. Nhưng trong hai tháng trở lại đây, do sự ngang nhiên khiêu khích của bên Hữu Nghiệp mà dân của chúng ta đã truyền khẩu những câu chuyện có tinh dã man chưa được kiểm chứng về nguồn gốc nhằm tố cáo sự ác độc giết đồng loại của người bên Hữu Nghiệp. Vì cần tiền nên nhiều cá nhân đã nghe lời xúi dục của những kẻ có tiền đi đập phá nhà xưởng sản xuất của dân Hữu Nghiệp. Kèm theo đó, mạng xã hội đang lan tràn những luồng suy nghĩ trái chiều khiến lòng dân nhiễu loạn. Bùng nổ chuyện cài phần mềm để kiểm soát thông tin cá nhân qua điện thoại di động. Nhìn chung, chúng ta vẫn bị lệ thuộc nhiều về kinh tế nên chưa tự chủ trong các quyết sách an ninh, dân sinh và dân số.
Chị Dân Sinh nghiêm túc báo cáo:
     - Kính thưa hội nghị! Sáu tháng vừa qua tình hình dân sinh tuy có nhiều khó khăn nhưng vẫn lo được cho đồng chí chủ tịch thành phố đi thị sát toàn thành phố bằng máy bay nhưng tiếc rằng đây là một việc chưa có trong tiền lệ nên chủ tịch vì nôn nao sung sướng quá mà bay nhầm sang chuyến khác. Khi xuống sân bay, biết bị nhầm lẫn, sự việc lại cấp bách nên chúng ta phải trích quỹ để chủ tịch mua vé cho chuyến bay của khách Vip. Họ chỉ chở duy nhất chủ tịch và hoãn những người khác. Ngân khố chúng ta đang hao hụt trầm trọng. Đề nghị đồng chí chủ tịch giải trình về việc này.

   Tất nhiên là em nghiêm túc đọc bản tự kiểm điểm thay cho trả lời rồi. Vừa thể hiện sự ăn năn hối lỗi lại vừa đỡ phải nêu lý giải nhiều. Có ai nỡ bắt một đứa đang úp mặt thút thít nhận lỗi phải trả lời những câu hỏi “tại sao” không? Theo kinh nghiệm của em thì toàn thấy được ôm hôn vỗ về. Em đã áp dụng từ tình yêu và thực tiễn quản lý đấy. Hé hé. Hết họp! Nhật ký mà, chỉ kể thế thôi. Kể nhiều, người ta nắm được ruột thì khốn!
Buôn Ma Thuột, 28/6/2014
Tây Nguyên Xanh
Các bạn bấm vào chuyên mục GÓC CƯỜI để đọc những phần trước của nhật ký NHỮNG NGÀY LÀM CHỦ TỊCH nhé

2 comments:

  1. "Anh Dân Số trịnh trọng thưa:
    - Kính thưa hội nghị! Lời đối thoại của bác An Ninh và cô Dân Số đã nói lên "
    Tôi nghĩ Chủ tịch để anh dân số nói lộn. Cô Dân Sinh chứ làm gì có Cô Dân Số! He he he... Tuy là nhật kí của Chủ tịch cũng cần biên tập chính xác trước khi...công bố!

    ReplyDelete
    Replies
    1. He he. cháu ít soát nên để xảy ra lỗi. hihi cháu cảm ơn bác

      Delete