Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Wednesday, July 23, 2014

LẤY CHỒNG Ê ĐÊ ĐI RỒI VỀ NÓ DẠY CHO...

July 23, 2014

Share it Please
  Trời mưa, gặp một Ama đang chăn bò. Bình thường ít thấy người này chăn bò qua đây. Ma cùng buôn với Mí Tiệp ở Buôn Kang (Xã Ea kcech, huyện krong Pak, tỉnh Dak lak). Nghe Ma nói là ngày xưa Ma thường hay vào xóm mình đi đào hố thuê từ thời bao cấp (Lúc ấy mình chưa nứt mắt). Ama than:
- Người ta phun thuốc diệt cỏ ở bờ lô nhiều quá. Bò ăn vô, mình sợ nó bị đau bụng., Nếu không phun thì cũng bị lấy máy đánh nát cỏ. Chăn bò giờ khổ lắm con ơi.
- Ma đi chăn cho một mình à?
- Hai nhà con à. Một mình quản không xuể đâu. Mình đi với đàn nhà bên cạnh.
- Ma ơi, sao Ma không xin làm công nhân cà phê ở nông trường như Ba con nè
- Họ không cho người Ê Đê vào làm rẫy cho công ty đâu. Chỉ cho người Kinh thôi.
Lòng thấy hình như Ama nói đúng, thhấy bất công cho người bản địa nhưng chẳng biết nói sao nên lảng sang chuyện khác:
- Ma ơi, học tiếng đồng bào Ê Đê khó quá đi
- Ở chỗ con đã ở có hai người biết nói tiếng Ê Đê như người trong buôn đó. Mình kết nghĩa anh em với ông L nhà ở phía trên đây này. Cựu chiến binh thường nói sỏi tiếng đồng bào lắm. Kiếm ông ấy mà học. Kiếm sách có chữ ở trên là đồng bào. chữ dưới là của người Kinh thì nhanh thuộc hơn.
- Con lấy cuốn Kinh Thánh của Mí Tiệp để tập đọc mà không nhớ gì hết.
- Thế thì lấy chồng Ê Đê rồi về nó dạy cho.
- Thế Ma có anh nào cho con bắt nữa không?
- Chúng lấy vợ ở xa hết rồi.
- Ma ơi, chỗ mình mà kiếm gỗ để làm tượng nhà mồ ở đâu và mình tự làm tượng hay thuê thế ạ?
- Gỗ trên rừng giờ ít lắm, chủ yếu đi mua gỗ tròn rồi về tự làm lấy thôi. Không thuê ai làm tượng đâu con à.
- Hôm nào con vào buôn. Ma dắt con ra khu mồ xem tượng nhé.
Chuyện đến đây, bỗng cơn mưa to ập đến. Chào Ama rồi chạy vội vào nhà, để lại Ama với đàn bò trong mưa....
Buôn Ma Thuột, 23/7/2013
Tây Nguyên Xanh

1 comments:

  1. chao tay nguyen xanh co the giup minh lap blog duoc k,minh lâp la k duoc

    ReplyDelete