Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, August 3, 2014

VIỆC GÌ PHẢI XOẮN

August 03, 2014

Share it Please
Cánh cửa đưa mình vào tiết học đầu tiên của thời sinh viên. Ảnh: Huỳnh Chương Hưng
   Sự kiện đại học Hoa Sen có vẻ sốt nhỉ. Thôi thì ban quản trị lo thì đúng rồi chứ còn sinh viên lo làm gì nhỉ? Trường to chà bá như thế. Nếu có giải thể thì có lẽ bị/được (tùy cảm nhận cái thằng trong cuộc) sáp nhập với cái trường công nào đó. Cơ sở vật chất có chứ phải vay mượn nhà ai đâu mà. Còn nhớ cái năm 2008, mình chân ướt chân ráo vào giảng đường đại học Quy Nhơn. Thấy các anh chị khóa trên cứ tớn lên khi bàn chuyện "vân mệnh của trường" sau vụ lùm xùm cựu hiệu trưởng Trần Tín Kiệt bị khởi tố. Có chị trong ký túc còn bảo là không khéo trường bị giải thể thì mất công toi bao năm ăn học làm cho mấy đứa chíp hôi như mình lại lo uổng công thi thố. Hồi ấy lớp trưởng chạy bươn bả, khổ sở như chó rúc ngày mưa luôn. Giảng viên biểu tình ngầm bằng cách chống đối không dạy ở giảng đương A1, Nghe nói dãy nhà này đã khiến cho giảng viên từng đội mũ bảo hiểm và mang áo mưa khi đứng giảng. Nghe kể thôi, mình ứ rõ. Nhà trường lại xếp phòng lớp mình ở dãy ấy. Thế là hắn (anh chàng lớp trưởng) phải đi xin xỏ các khu giảng đường khác để kiếm phòng trống rồi nhét cả thầy và trò vào đấy.
   Cái ngày công an đưa cụ cựu hiệu trưởng về để khám xét nơi làm việc và đọc lệnh gì gì đó ở ngay cơ quan. He he. Mình tò mò khiếp. Nhỏ con lên loi choi luồn sâu vào đám đông, lên dầu hàng đi sau lưng thầy Kiệt và trước cái anh công an xinh trai. Ngày có người ngoài bộ Giáo về nghe giảng viên bày tỏ bức xúc. Mình cũng mò lên nghe thử xem sao, Gớm, cả trường cứ như đi hội. .Nghe xong mình thở dài và phán giải thể thế quái nào được, người ta đang muốn đẻ chỉ tiêu cán bộ để mà nhét thì các chị cứ khéo lo. Ơ thế mà thật, có thầy gì đó ở ngoài Đà Nẵng vào mần hiệu trưởng. Hết lùm xùm, thí sinh các năm vẫn có người thi. he he, học để được hẹn hò trước biển, ai chả thích.
   Nhưng có học mới thấy thương thầy cô giáo trực tiếp đứng lớp nhé. Riêng khu thí nghiệm Hóa - Sinh, hóa chất thiếu tùm lum, thầy ở các phòng thí nghiệm thực hành phải đe nẹt sinh viên về việc tiết kiệm hóa chất. Có thầy đọc bảng giá hóa chất cho bọn mình thấy sự đắt đỏ của nó. Ví dụ như một ký thuốc thử Bạc Nitrat vào thời điểm đó là mười sáu triệu đồng, cái lượng các em đang bỏ trong nghiệm đáng giá một triệu sáu trăm nghìn đấy có biết không? Còn như thầy mà hay hát bài Hàn Mặc Tử lúc hát karaoke thì nói thẳng tôi sẽ đuổi thẳng cổ nếu có sự phung phí hoặc sai quy trình thí nghiệm để mất mát nhiều hóa chất. Hu hu. hãi vãi tè. Các thầy cô dạy lý thuyết vẫn ráng lên lớp đều đều, các khoa vẫn tổ chức thi (ngay trong thời còn lùm xùm ấy nhé). Thế nên nếu sinh viên không hoảng, giáo viên không loạn thì trường vẫn còn. Việc quản lý đã có các mợ bề trên lo. Suy cho cùng ban giám hiệu chỉ là người ký và đóng dấu chứ không làm não sinh viên có thêm nếp nhăn được. Sinh viên lấn cấn làm gì cho rách việc
Buôn Ma Thuột, 3/8/2014
Tây Nguyên Xanh

2 comments: