Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, October 6, 2014

CHẾT TRƯỚC ĐƯỢC MỒ ĐƯỢC MẢ, CHẾT SAU LẤY LẢ MÀ HUI

October 06, 2014

Share it Please
  Trên rót kinh phí xuống thực hiện chương trình nông thôn mới. Nói cho mau hiểu là đổ bê tông các trục đường chính. Dân chịu tiền xi măng thì xã chịu tiền cát đá hoặc ngược lại. Công làm đường thì thuê bộ đội hoặc người của chủ thầu xây dựng. Làm đường để đi cả đời nên mỗi nhà trên trục đường ấy đều cử một người cùng phụ giúp. Chủ thầu phải “bầm mặt” mới đấu thầu theo vụ này được. Dân sợ bị “ăn xén” nên tự liên hệ đại lý mua cát đá hoặc xi măng. Mỗi thôn trung bình có 6 con đường nối thẳng ra tỉnh lộ hoặc quốc lộ. Xã chỉ duyệt cho 3 đường, mỗi đường chỉ được làm dài 200 m và rộng 3,5 m với lý do thiếu kinh phí. Hợp lý quá! Dân nghe. Chủ tịch xã hồ hởi cầm nắm nhang đứng đầu đường lạy lạy vái vái, thành khẩn dâng đĩa trái cây lên thổ thần.
  Chỉ đến mùa mưa thì dân mới thực sự thấy ý nghĩa của việc làm đường. Dân sống trên 3 trục đường còn lại nảy sinh khao khát được đổ bê tông. Lúc này các bác xã bảo muốn được làm thì phải tự mua xi măng của xã hợp đồng với nhà máy nào đấy. 30 tấn xi măng cho 200m đường và chiều rộng chỉ còn 3m. Không đủ 30 tấn, xã không làm! Trung bình có khoảng 8 hộ gia đình đi trên một trục đường. Mỗi nhà đóng 6,5 triệu là đủ nếu dân tự liên hệ đại lý xi măng. Giờ phải đóng một nhà 9,5 triệu để mua xi măng của xã. Đúng là chết trước được mồ được mả, chết sau lấy lả mà hui. Nghệ quê choa có câu nớ rành hay!
Buôn Ma Thuột, 5/10/2014
Tây Nguyên Xanh

2 comments:

  1. Chuyện thường ngày ở buôn ? đường vào trưởng buôn già làng phải có trước vì nó nhìn thấy mặt trời trước mà ... già làng thì ....cũng chết trước thôi .....ha ha ...đúng quá chứ ly.
    chúc đầu tuần vui vẻ nhé !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dạ. Em cảm ơn bác đông đầy ạ. Bác vui khỏe nhé

      Delete