Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, November 3, 2014

TRỘM ẢNH

November 03, 2014

Share it Please
Ảnh chôm chỉa trên mạng nhện
   Phi vụ trộm cắp ảnh ót đầu tiên mà mình thực hiện trót lọt đó là ảnh trên blog Người Rong Chơi của nhà thơ (kiêm nhếp ảnh gia và hình như có mần báo) Đặng Bá Tiến. He he, thực ra do đói ảnh để minh họa cho blog Tây Nguyên Xanh trên Yahoo. Hồi đó, mình mới chơi blog nên cũng nhanh chóng du nhập cái thói quen để hai chữ “sưu tầm” hoặc “st” dưới chữ của người khác và “ảnh sưu tầm” hoặc “nguồn ảnh: Internet” dưới ảnh khi đăng bài. Bỗng một ngày đẹp trời, mình thích khác người một tí. Thích đăng ảnh phải ghi rõ tác giả ảnh luôn. Blog Người Rong Chơi có nhiều hình ảnh về Tây Nguyên nên bị chôm cực nhiều. Dùng từ “chôm” nghe có vẻ nặng nề nhưng mà thật. Hồi ấy mình báng lắm. Không nghĩ là khi dùng ảnh, bài viết của người khác thì nên liên lạc xin tác giả trước. Cứ thế mình đăng và may là văn hèn chữ kém nên không bị ai dòm ngó các chi tiết bài đăng.
   Cái nick facebook Em Gái Tây Nguyên được mình khai sinh ngay sau khi xem bức ảnh Vũ Điệu Mặt Trời của tác giả Vương Quốc Kim. Kể từ lúc chơi Facebook, mình thực hiện vụ trộm ảnh của nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Triều Hải (ở Đà Nẵng) cũng khá là đình đám. Đăng cái bài viết “Quê Hương Qua Ống Kính Của Phó Nháy Võ Triều Hải” xong thì bài viết nhận được hơn một trăm cái like. Tác giả phát hiện ra, oa cha ôi, may mà anh ấy không vác đơn đi kiện. He he.
   Nhưng mà không may mắn mãi, đến lần thứ ba thì bị một tác giả nọ nhắn tin chửi mình thiếu văn hóa khi đăng ảnh của họ mà không xin phép, đã thế. lời văn lại không đúng tinh thần ảnh nên mình lần ấy bị “đánh” te tua xơ mướp cái cảm hứng sưu tầm ảnh. Sau đó mình cũng không đi ngó ảnh của ai nữa. Vì hễ thấy đẹp thì chắc chắn mình sẽ chôm. He he
   Hoàn lương được vài ba tháng. Ý là không chôm chỉa ảnh nữa ấy. Mặt mình trơ ra khi tham gia facebook. Nghèo ý tưởng viết quá nên “đành” nhắn tin xin những bức ảnh mà gây cảm hứng gõ chữ. Nhưng mình cũng chẳng vừa nhé. Mình ghi tác giả ảnh, lưu ảnh xong xuôi rồi mới nhắn xin ảnh. Nghĩa là tiền trảm hậu tấu. Khà khà. Sau này có anh phó nháy trả lời cái comment xin ảnh của mình là “Tây mà chôm thì ai cản được” he he.
   Bây giờ, phạm vi trộm cắp của mình có tí rộng rồi. Các nhóm ảnh mình đều chui đầu vào làm thành viên, theo dõi Facebook của các tác giả trong và ngoài nước, một tháng hai lần vào mục “kết quả các cuộc thi” và “Tác giả tác phẩm” trên website hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, báo ảnh, số báo cuối tuần của một vài địa phương hay có đăng ảnh, các chuyên trang về môi trường....
   Nói chung là trộm ảnh cũng thuộc vào phạm trù đam mê các bạn à. Vậy nên muốn ngăn chặn những kẻ như chuyên trộm ảnh và mặt dày như Tây Nguyên Xanh thì các bạn chụp ảnh xâu xấu thôi. Đẹp quá thì mất ráng chịu. Hã hã.
Buôn Ma Thuột, 3/11/2014
Tây Nguyên Xanh

2 comments:

  1. May quá, ảnh của anh chụp đều không đẹp, nên chưa bị tây chôm cái nào....
    Bài viết thú vị đấy, Tây Nguyên Xanh à. (Và rất nhiều bài hay, thú vị trên blog Vừng lép này)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đó là Tây chưa chôm thôi he he. Hãy đợi đấy.

      Delete