Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Thursday, February 5, 2015

NÔNG DÂN TÂY NGUYÊN ĐI SẮM CÂY CẢNH TẾT

February 05, 2015

Share it Please

Đào Hà Nội nở hoa toe toét
Mai Sài Gòn chúm chím ngại xuân sang.
   Sáng nay xem tivi xong, tổng kết bằng hai câu ấy. Chẳng biết liệt chúng vào cái giống gì. Thơ thì không có vần, còn văn thì người ta bảo con này viết tốn giấy, toàn ưng xuống hàng. He he.  Chỉ có một sự thật không thể phủ nhận được ấy là nông dân trồng đào và mai ở "hai đầu nỗi nhớ" năm nay lao đao. Mới rằm tháng chạp mà đào nở hết trơn rồi. Miền Nam năm nay nghe chừng sắp ăn rằm tháng giêng mới có sắc vàng hoa mai. Nhưng mà nói thật nhé, nếu có trúng mùa đến mấy mà bán buôn trong vùng dân trồng cây nông sản ở Tây Nguyên thì...lỗ. Đơn giản thôi. Nông dân chúng em có kiểu sắm cây cảnh hay ho thôi rồi. Ấy là....
Tác giả ảnh: Khung Long
   Đêm giao thừa nông dân rủ nhau đến thành phố của các tỉnh. Người thành thị đổ ra đường ngắm trời ngắm đất ngắm mây, hít thở không khí xuân sang còn nông dân chăm chú nhìn vào mấy chậu hoa cúc, hoa mai và cây quất. Hỏi han giá cả, cò kè tí chút, đôi bên ưng thuận rồi bợ về nhà cho kịp mồng 1 tết. Ai cũng dạo chợ cây cảnh với tâm thế rằng đêm giao thừa, một là giá rẻ như bèo hai là đắt kinh khủng. Họ kiếm vận may thôi. Đa số mua quất để ra giêng bứng ra vườn nhà trồng lấy quả ăn quanh năm. Cứ hết lứa này nó ra hoa lứa khác thế mà năm vừa rồi nhà Tây Nguyên Xanh được ba lần ra hoa đấy. Nông dân Tây Nguyên có đất nên trước ngõ nhà nào chẳng có cây. Đ chợ mua từng cành mai như kiểu người Bắc mua cành đào về chưng tết thì hiếm lắm. Chỉ người Tây Nguyên ở tỉnh lỵ mới phải như thế thôi. Nông dân đã không mua thì thôi, mua là phải cả chậu. Hoa tàn hết tết đem trồng ra sân, thế là năm sau có cái chơi.
   Người trồng những loại hoa phục vụ cho thờ cúng ở Tây Nguyên cũng có “nhịp thở” giống các nơi khác. Cơ mà năm nay nghe chừng hơi buồn vì đâu khoảng nửa đầu tháng 11 âm lịch đã thấy người ta bán hoa lay-ơn rồi. Giá rẻ lắm, có 12000đ/bình. Hoa đẹp ngời ngời, sắp nở hết trọi. Nó mà đến cuối tháng chạp thì phải 35000đ/bình. Chả nhẽ tết nhất đến nơi lại than thở như các bà các mẹ các thím, nhẩy? Có điều em vưỡn muốn nói rằng mần cái anh nông nghiệp phụ thuộc vào thời tiết quá đi. Trồng cây gì cũng thế. Chẹp chẹp! Nông dân cà phê chúng em ngày mai ra quân tưới đợt 1 cho mùa khô 2015 này rồi. Tưới đuổi đấy. Rủ nhau thức trắng đêm tưới cho kịp hoa nở. Khốn khổ hết chỗ!
   Em đang sưu tầm ảnh hoa cà phê nên chưa tung ảnh vội. Đăng ảnh hoa ở thành phố Sa Đéc , tỉnh Đồng Tháp nhem thèm các cụ đang chịu mưa rét ở miền Bắc xa xôi. Hã hã
Buôn Ama Thuột, 5/2/2015
Tây Nguyên Xanh 

2 comments:

  1. Thì ra nông dân Tây Nguyên ăn chơi theo kiểu riêng. Ai dám coi thường chứ?
    Riêng cái nhà cô Tây nói chuyện bà con trồng hoa hai đầu đất nước cứ như là CHÍNH KHÁCH vậy. Ở mà CHÍNH KHÁCH thật chứ đùa đâu! Chủ tịch thành phố Thất nghiệp cơ mà. Thất nghiệp vè phụ giúp ba má làm cà phê, thi thoảng đăng bài lên trang cũng...oai ghê!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hã hã. Chuyện! Tây mà lị. Bác Nho vào Dak Lak ăn tết đê bác ơi

      Delete