Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, March 27, 2015

CHÙM ẢNH CUỐI THÁNG 3/2015: KHÁT VỌNG THÁNG GIÊNG

March 27, 2015

Share it Please
   Tháng 3/2015 này làng ảnh Facebook tiếp tục hoài niệm về tháng ăn chơi của ngày xưa. Tháng này nằm trong tháng giêng âm lịch nên bài và ảnh về lễ hội rất phổ ở đầu tháng. Tôi không muốn nhắc lại những chuyện buồn của các lễ hội mang tính tâm linh nữa mà chỉ muốn gợi lại một vài tấm ảnh đặc sắc về các lễ hội tôn vinh tinh thần thể thao. Ví dụ như:
Tác giả ảnh: Lê Bu
 Lễ hội đua voi ở huyện Buôn Đôn (Dak Lak)
Tác giả ảnh: Nguyễn Đức Nghĩa
hay lễ hội đấu vật làng Vân Trà ở Hải Phòng. Cứ đến hẹn lại lên, những địa phương này tổ chức lễ hội để thi thố, vui chơi. Anh em nhiếp ảnh cũng có cớ để gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm làm ảnh nghệ thuật.
Tác giả ảnh: Cần Hải
   Cộng đồng người Việt chơi ảnh đang định cư ở Nhật Bản hoài niệm tháng giêng bằng cách chụp chim và hoa của xứ bạn.
Tác giả ảnh: Xuân Trường
   Nếu như tháng 2/2015, người miền Bắc tiếc rẻ cho những cành đào phai tàn trước tết thì tháng 3, người ta đắm đuối với vẻ đẹp thuần khiết của hoa Lê được chuyển từ Tây Bắc xuống. Người ta mua những cành hoa Lê về trang trí trên bàn thờ nhân dịp rằm tháng giêng hoặc đơn giản là để chơi. Phong trào chơi hoa Lê chỉ mới phát triển trong vài năm trở lại đây.
Tác giả ảnh: Trần Kim Oanh
   Nếu như trên đất Tây Nguyên, cây cỏ chết vì khát nước thì Tây Bắc lại ngập tràn sắc đẹp của hoa Ban. Nghe bảo tháng 3, Tây Bắc đã bắt đầu có gió Lào thổi sang. Tôi hỏi một người bạn ngoài ấy rằng nắng thế thì liệu hoa có nhanh tàn không anh. Anh ấy bảo hoa Ban chỉ sợ mưa thôi. Trời càng nắng, hoa ban càng đẹp. Cái thứ hoa ấy đẹp đến độ có người thốt lên rằng “máy đểu quá, không lột tả được hết vẻ đẹp của em nó”. Cái máy ấy giúp cho người đó có biết bao nhiêu giải thưởng về nhiếp ảnh. Thế mà dểu gì nữa. Hoa Ban có thể quyến rũ và làm một người nghệ sĩ biết nói dối. Ôi hoa Ban!
Tác giả ảnh: Văn Hóa Sa Huỳnh
   Tháng 3 này, cả làng Facebook dậy sóng vì sự kiện lãnh đạo Hà Nội ra lệnh chặt hạ hàng nghìn cây xanh trên khắp thủ đô. Họ nói rằng không lường trước được tình cảm của nhân dân cả nước với cây xanh ở Hà Nội nhưng thực ra họ đã tổ chức đội ngũ nhân lực và thiết bị rất kỹ trước đó vài tháng để khi nhân dân chưa kịp phản ứng thì mọi sự đã rồi. Bằng chứng là chỉ trong hai ngày mà nhiều tuyến phố đã trơ trụi hết cây. Rõ ràng đó là ngụy biện. Sự ngoa ngôn lộng ngữ cộng thêm những trò lố nhằm vá víu, lấp miệng dân của lãnh đạo Hà Nội không thể xoa dịu lòng dân cho đến chừng nào có lệnh bắt khẩn cấp những kẻ bị dân gọi là “lâm tặc tràn về phố”. Làng chơi ảnh rủ nhau chụp cảnh và nhặt nhạnh những tấm ảnh sau cùng về những hàng cây giữa thủ đô. Người ở xa không ra được thì đăng những tấm ảnh hướng về Hà Nội.
Tác giả ảnh: Võ Triều Hải
   Phố vẫn đang dậy sóng và người nông dân vẫn phải ra đồng cày cuốc để lo cho con cái ăn học ở phố. Họ mong con cái học xong, kiếm được việc làm ở quê nhà. Khỏi phải bon chen nơi phồn hoa nhưng lắm thị phi.
Tác giả ảnh: Thành Long
   Tháng 3 này, một vài thửa ruộng trên đồng bằng sông Cửu Long đã vào mùa gặt. Cuối tuần, người chơi ảnh ở vùng phụ cận miền sông nước đổ về đó để chụp ảnh hoa súng.
Tác giả ảnh: Lê Đức Chuyên
  Cảnh quăng chài trên sông cũng được nhiều người khai thác ảnh lắm. 
Tác giả ảnh: Việt Quốc
  Tháng giêng ít mưa, biển lặng, gió nhẹ. Các phiến đá ngoài đảo lại mọc rêu xanh rất đẹp nên làng nhiếp ảnh tụ hội về đó lấy chủ đề sáng tác là Mùa Rêu.
  Tôi có 1185 bạn Facebook thì có khoảng 1000 bạn là dân chơi ảnh thứ thiệt rồi. Vậy nên trong khuôn khổ một bài viết không để đăng hết được từng ấy ảnh của các bạn đăng trong tháng vừa qua. Seri CHÙM ẢNH CUỐI THÁNG của tôi được tạo nên để cập nhật những biến động chính của làng chơi ảnh Facebook trong từng tháng. Không phải tôi đăng ảnh ai đó nghĩa là bênh vực ảnh họ đẹp còn ảnh của người không được đăng là xấu. Tôi chỉ muốn mỗi một tháng ghi những cái tên mới chú thích dưới ảnh để người đọc thấy seri bài của tôi phong phú về nội dung và tác giả thôi.
Tác giả ảnh: Chí Phèo
   Đáng lẽ bài viết này như thường lệ được công bố vào ngày cuối cùng của tháng. Nhưng vì 31/3/2015 là ngày kỷ niệm 40 năm giải phóng thành phố Quy Nhơn yêu dấu của tôi nên ngày đó tôi dành đăng loạt ảnh giới thiệu về mảnh đất và con người Bình Định. Vậy nên hôm nay đăng Chum Ảnh Cuối Tháng 3/2015 này.
Tác giả ảnh: Lê Quang Thái
   Tựa đề Khát Vọng Tháng Giêng chính là khát vọng của tôi mong sao những tháng giêng sau không còn phải thấy những cái được gọi “cướp có văn hóa” như năm nay nữa. Và tôi tin những người đang đọc bài viết này cũng có khát vọng là thế hệ con cháu tôn trọng di sản lễ hội của tổ tiên để lại. Chứ cứ đà này thì tháng giêng hằng năm trở thành tháng phỉ nhổ văn hóa cổ truyền mất thôi!
Buôn Ama Thuột, 27/3/2015
Tây Nguyên Xanh
***
   Tây Nguyên Xanh chỉ chịu trách nhiệm về lời, không chịu trách nhiệm về ảnh. Nếu có thắc mắc về kỹ thuật tạo ảnh thì các bạn tìm gặp tác giả ảnh nhé. Khi các bạn đăng lại ảnh, vui lòng ghi tên tác giả ảnh. 

0 comments:

Post a Comment