Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, June 12, 2015

9X ĐỌC THƯ TÌNH CỦA 5X

June 12, 2015

Share it Please

   Bình thường, sau khi đọc xong một cuốn sách hoặc “xơi tái” blog của ai đó, Tây hay nhại giọng văn của tác giả để viết một cái gì đó với cách tiếp cận vấn đề y hệt những gì đã đọc rồi đăng lên blog. Bài viết như một kỷ niệm đã đọc sách chứ chẳng để làm gì. Đạo văn mới bị tẩy chay chứ đạo giọng văn thì chưa thấy bị lên án nên Tây tái phạm hơi bị nhiều. He he. Thế nhưng với Quân Khu Nam Đồng thì Tây chịu. Không phải là không nhại được giọng văn mà vì buồn. Nói theo ngôn ngữ tình yêu là tan nát hết cả cõi lòng.

    Tây đã thở hổn hển, hồi hộp, lắm khi thèm “đốt cháy giai đoạn” để đọc đoạn kết của các mối tình nhưng vẫn cố nén mà đọc “đúng quy trình” để rồi bao công lao ước ao các cặp đến với nhau đã tan thành mây khói. Hu hu, vẫn biết là tình đầu thường hay tan vỡ và tình yêu thuở học trò như bóng mưa nhưng mà nếu thế thì tác giả đừng vẽ ra các bức thư ngọt ngào như thế chứ. He he. Đọc mà phát ghen với sự lãng mạn của các cụ 5X khi yêu quá đi.

    Tây thuộc hệ hệ 9X.Cái thế hệ mà người ta hay bảo mến ai thì sáng sáng tối tối uống cà phê, mon men xin số nhà rồi thì là xin số điện thoại. Sau đó giả vờ nhắn tin nhầm số, xin lỗi rối rít rồi cứ thế khắc dần hình bóng mình vào tâm khảm đối phương. Những dòng tin nhắn cố gắng không vượt quá 160 ký tự (để đỡ tốn tiền hai tin nhắn một lần gửi) và những câu viết ngắn gọn do thuận tay bấm nút Enter khi chát trên Facebook đã khiến cách tỏ tình, cách nói lời yêu, cách quan tâm nhau của thế hệ bọn Tây hết sức là… mỳ ăn liền. Tây không phủ nhận điều ấy nhưng các cụ thế hệ trước chớ thấy thế mà đánh giá nhận thức của bọn Tây về tình yêu kém thiện cảm nhé. Các cụ ngày xưa mà được đặt trong điều kiện công nghệ như ngày nay thì cũng thế thôi. Tây tin thế và đảm bảo thế. Vấn đề là vì sao Tây lại ghen với các cụ 5X sau khi đọc Quân Khu Nam Đồng.

    Nếu những bức thư tình được viết trong cuốn Quân Khu Nam Đồng giữ được nét đặc trưng của thư tín thời ấy thì Tây quá nể các cụ 5X. Tình yêu của các cụ quá lãng mạn. Dẫu có giận hờn vì ghen tuông đi chăng nữa, các cụ cũng nhờ gió, nhờ sương phà mạnh vào mặt người yêu thay cho cái tát của chính mình. Lời thư lãng mạn như lời đối thoại của các cặp nam nữ yêu nhau trong các tác phẩm văn học cổ điển của châu Âu. Các cụ học tập người xưa mượn cảnh tả tình chứ không phải viết thư như kiểu cào cấu gào thét gọi tên người yêu của thế hệ 9X bọn Tây viết blog khi thất tình. Nghĩa là trong lời thư của các cụ 5X không bao giờ thể hiện sự hận thù, có chăng chỉ là sự trách nhẹ người yêu thôi. Bọn Tây viết blog để nói lên sự nhớ nhung thì nhiều chứ thư tình thì cực ít vì điện thoại và máy tính đã giúp liên lạc thuận tiện hơn.


    Là một người thuộc thế hệ 9X, chiến tranh và thời bao cấp chỉ còn được “thấy” qua lời kể của các thế hệ trước nên Tây cực kỳ tò mò về đời sống ở thời kỳ đó. Mong rằng sẽ có nhiều các tác phẩm viết về thời bao cấp hơn nữa để thể hệ trẻ như Tây hiểu hơn chế độ cũ. Chứ nói thật là bọn Tây phiến diện lắm. Nghe nói thời ấy tệ hại như nọ như kia, chưa biết thực hư ra sao nhưng cứ “ném đá” cho có phong trào. Điều này dẫn đến những lời khuyên của các cụ trưởng thành qua thời bao cấp đều bị bọn Tây coi là cổ lỗ sĩ. Thật!
Buôn Ama Thuột, 12/6/2015
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Nguyễn Kim
Đôi vợ chồng trong ảnh chụp ảnh cưới sau 10 năm yêu nhau từ thời phổ thông đấy. Ảnh được đăng trên ngoisao.net

2 comments:

  1. Thì cứ việc nể các cụ thôi!
    Còn làm theo thì xin miễn!
    Mỗi thời có một cách yêu và tỏ tình. Ai dám bảo 9X không lãng mạn và đằm thắm như 5X!

    ReplyDelete