Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, June 16, 2015

CHUYỆN CỦA NHÀ VƯỢN ĐEN MÁ VÀNG

June 16, 2015

Share it Please
Tác giả ảnh: Phạm Dũng
   Trên một cành cây, vượn con thỏ thẻ hỏi vượn mẹ:
    - Mẹ ơi, sao bố của con đen nhẻm toàn thân nhưng có hai cái má vàng còn mẹ lại vàng toàn thân và có cái chúm lông đen trên đỉnh đầu hả mẹ?
    - Ngày xửa ngày xưa, lúc khu rừng này mới mọc cây. Loài vượn của chúng ta, ai ai cũng nhìn như bố con cả. Cuộc sống trong khu rừng cực kỳ bình lặng. Bỗng một ngày nọ, tai hoạ bỗng giáng xuống tổ tiên của loài chúng ta. Có mấy tên xấu xa đã bắt cóc và giết hại hết các ông tổ vượn rồi chúng hãm hiếp các bà tổ vượn để sinh con đẻ cái. 
Tác giả ảnh: Nguyễn Thị Liên Thương
   Lúc ấy, một vài bà tổ vượn đang mang thai, họ muốn thủ tiết thờ chồng, quyết không giao phối với lũ ác ôn kia. Họ khóc lóc thảm thiết và cùng nhau kêu gọi sự giúp đỡ của đấng thần linh. May sao có thần rừng hiện lên và ban cho một báu vật. Thần bảo hãy bôi cái thứ nước này lên người để tẩy hết màu đen trên lông. Chỉ cần không giống với như cũ thì bọn xấu không nhận ra đâu. Thần dặn phải bôi cho đẹp vì sau này con cái của những ai bôi thuốc này sinh ra đều có màu lông như thế. 
Tác giả ảnh: Nguyễn Dũng
   Các bà tổ vượn đã bôi thuốc tiên đó lên hết thân thể và lạ lung thay, bôi đến đâu thì màu đen ở đó mất đi và để lại một màu vàng nhạt. Các bà tổ vượn của chúng ta đã trừ lại một đám lông trên đầu như là để tưởng nhớ bộ lông đen óng ả của mình. Và họ muốn chúng ta phải nhớ đến những ngày đau đớn của tổ tiên mà ý thức giữ gìn giống nòi của loài Vượn Đen Má Vàng chúng ta
    - Thế vì sao bố vẫn có màu lông đen như ông tổ vượn ạ?
    - Vì bố là con đực. Các bà tổ vượn đã sinh ra những con đực và con cái. Con cái do họ sinh ra đều có màu lông như họ vì đó là điều bắt buộc của thuốc tiên mà. Con đực vẫn giữ cái màu như cũ. Bố của con là con đực hậu duệ nên có màu lông như thế.
    - Hích, là con cái phân biệt với con đực! Con cứ tưởng con cái mà lúc nãy mẹ kể là nói chung cho những đứa con. Ngôn ngữ thật là phức tạp.
    - Thế thì con mới phải học chứ. Phải nghe nhiều để hiểu nhiều con nhé.
    - Con đói bụng rồi mẹ ơi. Mẹ dạy con trèo cây ăn lá, chồi non, quả cây, côn trùng và đi săn trứng chim mẹ nhé.
    - Ừ, mẹ sẽ dạy. Con phải ngoan nhé,
    - Con yêu mẹ lắm. Con tặng mẹ này.
Tác giả ảnh: Đàm Thanh Tùng
   Nói rồi, vượn con một tay bám chắc thân mẹ còn tay kia hướng một bông hoa về mũi mẹ. Vượn mẹ hạnh phúc vì con hiếu thảo nên tung tăng đu, chuyền từ cây này sang cây khác. Cuộc sống của chúng thật là êm đẹp.
Buôn Ama Thuột, 16/6/2015
Tây Nguyên Xanh
---
He he, như thường lệ. Mấy chữ trên, em phịa ra đấy. Tại mấy cái ảnh dễ thương quá mà. Để biết thêm về loài vượn Đen Má Vàng, mời các bạn bấm vào link này: http://www.vncreatures.net/chitiet.php?page=1&loai=1&ID=5527

0 comments:

Post a Comment