Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, August 28, 2015

LAN MAN TRONG NGÀY RẰM THÁNG BẢY

August 28, 2015

Share it Please
1.
Tác giả ảnh: Debashiz Gogoi
   Cúng rằm tháng bảy, rải 2 loong gạo quanh sân. Sáng hôm sau có cả một đàn chim sẻ sà xuống ăn và ríu rít gọi nhau. Bên trên hàng muồng đen ngoài bờ lô cà phê có mấy đàn chim vẹt vừa ăn hoa vừa hò hét ỏm tỏi. Cúng đĩa quả chôm chôm ở bàn thờ lộ thiên dưới tán cây bồ đề. Mấy con sóc rón rén hò nhau móc trộm vài quả. Ăn no nê rồi còn chổng mông rung đuôi tạo dáng với bạn tình nữa chứ. Yêu chi lạ. 
Ảnh chôm trên Facebook
    Ở thành phố, có lẽ khó thấy cảnh ấy vì ít chim. Nếu để thế quét đi thì sợ mang tội với “hạt ngọc của trời” nên một vài gia đình phát gạo cho người sống đóng vai cô hồn. Trong trí tưởng tượng của con người Á Đông, có rất nhiều cô hồn đến tranh giành những hạt gạo, bát cháo, cốm rang, muối trắng, nhúm thuốc rê khi người sống hành lễ cúng thí thực. Chẳng biết từ bao giờ, một số người đã biến cảnh trong mộng thành thật. Người nghèo sống vạ vật rày đây mai đó chờ đợi đến dịp rằm tháng bảy hay mâm cúng hết năm để mặc quần áo đẹp đi đóng vai cô hồn. Người giàu thay vì rải hỗn hợp gạo-muối-nổ thì họ rải những thẻ tre có ghi khối lượng gạo. Người đóng vai cô hồn nhảy chồm lên để giành giật từng cái thẻ rơi từ trên lầu xuống. Hết lễ, chỉ cần đọc to số lượng ghi trong thẻ là lấy được gạo.

    Nhiều khi người ta phải mượn thánh thần để cho đi cái mình có thể cho. Các cụ bẩu cỗ cúng rằm tháng bảy phải là "Thức ăn trăm món, trái cây trăm màu". Thời buổi xăng dầu giảm nhưng giá cả chẳng giảm theo nên chắc không có đủ ngần ấy món đâu, Cơ mà cũng phải có mấy đòn bánh tét cho đúng câu "cả năm mới được rằm tháng bảy, cả thảy được rằm tháng giêng".
2.
Quốc lộ 26 - Tác giả ảnh: Chế Trung Hiếu
   Nó là quốc lộ 26 thần thánh một thời của Dak Lak đấy. Người các miền muốn đến Dak Lak phải ghé Khánh Hòa rồi leo con đèo Phượng Hoàng và bon bon trên con đường nà. Quốc lộ 14 ngày sau giải phóng không dễ đi như bây giờ. Kể từ khi tách bến xe cũ thành hai bến xe hoàn toàn mới ở phía Bắc và Nam Buôn Ma Thuột trên quốc lộ 14 thì nó đỡ phải oằn mình hơn. Hồi mới có lệnh giãn dân đi làm kinh tế mới, những ai được sống ở các huyện có con đường này chạy qua được coi là may mắn. Đó là các huyện M'Drak (dân Dak Lak quen gọi là Ma đờ rắc hoặc Mơ đơ rắc), Ea Kar và Krong Pak (Cờ rông bách). Đây là quốc lộ có nhiều người gốc Nam Trung Bộ sống hai bên đường nhiều nhất Dak Lak. Thậm chí có nhiều gia đình bén rễ từ trước năm 1975 cơ. Đi trên con đường này, có đôi lúc các bạn gặp hình ảnh những hàng cau bọc quanh xóm y xì như vùng đồng bằng châu thổ sông Thu Bồn. 
3.
Voọc Mông Trắng - Tác giả ảnh: Trần Tuấn
   Đi chơi gái mà không bo tiền cho các ẻm. Hậu quả là đến không quà thì ra không quần. Là em đương định biên cái sự tích cho bọn có màu lông trong ảnh. He he. Voọc Quần Đùi Trắng (Mông Trắng) đấy các anh ạ. Và bài tập kỹ năng sống cho các chàng đó là hãy thử sáng mặc quần ra khỏi nhà nhưng tối về vợ thấy các anh không có quần đùi che mông. Ai làm được thế thì được cho là người đàn ông dũng cảm. Hã hã.
4.
He he, ảnh chôm chỉa trên Facebook đấy
    Củ Đinh Lăng đấy bác tềnh êu ợ. Dạo này hay có tiểu thương đi lùng từng ngóc ngách vườn của nông dân ở Tây Nguyên để mua Đinh Lăng. Vào mùa khô, khi cây chè què quặt vì thiếu nước thì nhiều gia đình mua cam thảo về sắc cùng với Đinh Lăng. Ở dưới Sài Gòn nóng quanh năm nên họ cũng uống như thế. Đinh Lăng ở Tây Nguyên chủ yếu tuồn về đó. Đăng cái ảnh để khoe cái màu quần áo khi dính đất đỏ Tây Nguyên thôi he he. Cái ảnh người mẫu này đẹp trai nhể. Giá mà là người êu của mềnh. Hã hã
5.

    Hoa cà phê trái mùa đấy. Vì nó ít nên mình trân trọng như hoa hồng nở muộn trong lòng các thi sĩ. Nó đơn côi như cái cụm hoa mới chụp này. Hoa cà phê nở chi chit từ đầu đến cuối cành vào mùa khô (trước và sau tết Nguyên Đán) chứ thời điểm này không phải mùa hoa. Tuy nhiên hằng năm vẫn có đôi cụm hoa nở trong mùa mưa lũ. Quả sinh ra từ những cụm hoa này sẽ chin vào đầu mưa năm kế tiếp chứ không phải cuối mùa mưa. Điều này lý giải vì sao lúc nào túi áo lao động của nông dân và ở góc sân nhà của họ luôn có mấy nắm quả cà phê. Khoảng một tháng nữa là hái bói cho niên vụ 2015 – 2016 roài! Hoa cà phê nở trái vụ, có nghĩa là Dã Quỳ bắt đầu chuyển mình làm duyên. Chuyển mình như gái dậy thì đau ngực thôi chứ còn lâu mới ra nụ các anh ợ. Cơ mà các sửa soán ống máy, vòng tay xin vợ cho chuyến đi Tây Nguyên ngắm hoa đi là vừa. He he. Để được sự đồng ý là cần cả một quảng thời gian dài xin xỏ và nịnh bợ các anh nhé.

0 comments:

Post a Comment