Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, November 20, 2015

DÃ QUỲ - CUỘC ĐỜI ĐẮNG NGẮT, AI HAY?

November 20, 2015

Share it Please

Những bông hoa Dã Quỳ đang soi bóng trên nước này được nghệ sĩ Xuân Trường chụp ở Tây Bắc chứ không phải Tây Nguyên. Dã Quỳ muôn đời vẫn thế, nó sống ven bờ sông, suối hoặc vực thẳm nơi núi non để giữ đất khỏi bị lở. Khi miền Bắc đón gió lạnh đầu mùa, miền Trung đón bão cuối mùa và miền Nam phảng phất ngọn gió chướng thì búp Dã Quỳ nhu nhú, hé nở như môi ai mỉm cười.

Không biết ở miền khác như thế nào chứ Dã Quỳ ở Tây Nguyên có thân phận nghiệt ngã quá. Nó nở vào thời điểm mà mưa Tây Nguyên trút nhưng cây cối vẫn chết dần chết mòn nhằm giữ bộ rễ khỏe cho một mùa khô sắp đến và có sức nảy mầm vào mùa mưa tiếp theo. Không gian chỉ có một mình Dã Quỳ khoe sắc. Vô tình, nó trở thành loài chứng kiến sự ly tan của cây cỏ, đất trời Tây Nguyên.

Phải chăng vì thế mà Dã Quỳ khóc hết nước mắt và tặng hết mùi hương cho thiên hạ để rồi bản thân nó nhìn khô khan và không có mùi gì đặc sắc cả.  Cánh hoa vàng đến nhức mắt, màu lá xanh bầm pha trắng nhợt nhạt. Cảm nhận của tôi với Dã Quỳ như thế, cho nên khi sưu tầm ảnh Dã Quỳ. Tôi ưu tiên sưu tầm ảnh chụp trong hoặc ngay sau cơn mưa và ảnh chụp ngược sáng. Tôi muốn dù sinh trưởng trong môi trường cô đơn như vậy nhưng Dã Quỳ vẫn bao dung che nắng, hứng mưa cho cõi nhân sinh.
***
Voọc Chà Vá Chân Nâu đang hái hoa tăng thầy cô đấy. Hi hi - Tác giả ảnh: Vũ Hoàng
Nhân ngày 20/11, học trò Tây Nguyên Xanh xin chúc quý thầy cô đang đọc bài viết này những lời tốt đẹp nhất ạ.
Bà Rịa - Vũng Tàu, 20/11/2015
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment