Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Saturday, February 13, 2016

NĂM MỚI, SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP “HỎI ĐƯỜNG” TRONG CÔNG TÁC BẢO TỒN CÁC LOÀI LINH TRƯỞNG ĐẶC BIÊT QUÝ HIẾM CỦA VIỆT NAM

February 13, 2016

Share it Please
    He he, năm mới năm me, Tây đươc chúc tết liên quan đến Voọc các bạn ạ. Cảm ơn các bạn đã gửi lời chúc ngot ngào đến cho Tây nhé. Năm mới, Tây chả chúc các bạn gì nhiều, chỉ chúc các bạn có nhiều tiền và thời gian để đi chơi và trên đường du hý nhớ hỏi đường đến nơi có các loài linh trưởng quý hiếm của Việt Nam. Có thể lúc ấy các bạn không đến đó nhưng mỗi một câu hỏi có vai trò như một lời nhắc nhở đến nhân dân sống ở tỉnh thành phố ấy rằng quê hương các bạn có loài nọ, phải bảo tồn nó để thu hút khách du lịch. Tây tin chắc rằng không phải người dân nào ở thành phố Đà Nẵng cũng biết Sơn Trà của họ có loài Voọc Chà Vá Chân Nâu, người dân thành phố Đồng Hới vẫn còn ít người biết quê họ có Voọc Đen Gáy Trắng, người Kiên Giang còn mù mờ với Voọc Bạc Đông Dương, người Ninh Bình không biết quê hương mình có Voọc Mông Trắng…

     Tết Bính Thân nên con nào có hình dáng giống khỉ thì được cưng nựng lắm. Bộ ảnh dưới này là tập thể anh em họ hàng nhà Voọc đặc hữu của Việt Nam đang đứng bên bờ tuyệt chủng. Nó được xếp vào bọn Linh Trưởng. Mấy con khác thì Tây không biết chứ riêng Voọc Chà Vá Chân Nâu, Tây được một tác giả ảnh gửi cho xem cảnh “ân ái” của chúng rồi. Khác hẳn kiểu truyền thống của khỉ, tư thế của chúng nó hơi bị giống… người đấy. He he, nom gợi tình lắm các cụ nhé.

     Xuân Bính Thân này, Tây đã có cuộc hội kiến thưn mựt với đại gia đình nhà Voọc quý hiếm ở Việt Nam các bạn ạ. Bọn nó vừa bóp bép nhai lá vừa phán lời chúc như đúng rồi thế này:

Voọc Đầu Trắng ở đảo Cát Bà - Tác giả ảnh: Nguyễn Mạnh Hiệp
     Voọc Đầu Trắng đến từ đảo Cát Bà chúc loài người Việt Nam mưu trí, dũng cảm và kiên định để giữ vững các đảo bình yên cho các loài sinh vật khác sinh sống.
Voọc Mũi Hếch - Tác giả ảnh: Lê Khắc Quyết
     Voọc Mũi Hếch đến từ khu vực biên giới phía Bắc chúc loài người luôn tỉnh táo trước mọi biến thiên của kinh tế để không lệ thuộc về các mặt khác của đời sống.
Voọc Bạc - Tác giả ảnh: Tăng A Pẩu
      Voọc Bạc Đông Dương đến từ biên giới phía Tây Nam chúc loài người luôn tìm ra được nguyên nhân của mọi hiện tượng.
Voọc Chà Vá Chân Đen - Tác giả ảnh: Tăng A Pẩu
      Voọc Chà Vá Chân Đen đến khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ chúc loài người kiếm ra kế sinh nhai mới để không phá rừng của bọn chúng nữa.
Voọc Chà Vá Chân Nâu - Tác giả ảnh: Nguyễn Đăng Đệ
      Voọc Chà Vá Chân Nâu (nữ hoàng của các loài linh trưởng) đến Đà Nẵng và Voọc Đen Gáy Trắng đến từ Quảng Bình chúc loài người luôn cảnh giác để không phải nói giọng của hàng xóm ngay trong nhà của chính mình…

      Còn vài loài linh trưởng nữa nhưng hỡi ôi, đầu óc của Tây cứ thấy Voọc là mê mẩn mụ mị cả ra nên chắc nhớ hết được. Thôi thì nhớ bao nhiêu biên bấy nhiêu. Trong năm Bính Thân này, Tây sẽ cố gắng đem lại nhiều hình ảnh và tập tính sinh vật hơn đến với các bạn. Về lời, Tây lo. Về ảnh thì he he, các bạn biết biệt danh Tây Chôm Chỉa trứ danh cõi Facebook rồi.
Buôn Ama Thuột, mồng 1 tết Bính Thân 2016
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment