Tác giả ảnh: Hoàng Hà |
Sáng nay mở máy lên, tự dưng
Facebook hiện lên lời chúc mừng ngày tình bạn và họ bảo họ tôn vinh tình bạn
nhân ngày sinh nhật thứ 12 của mạng xã hội này. Ô, thế là mình cũng chơi
Facebook tròn 4 năm rồi đấy. Bốn năm được sống với danh xưng “Tây” (Tây Nguyên
Xanh), bốn năm chứng kiến làng văn Việt biến thiên, bốn năm thâm nhập đời sống
thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh và bốn năm yêu… những loài Voọc đặc hữu của Việt
Nam. Về mặt ngôn ngữ học, Facebook góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển của văn
Bựa. Thứ văn ấy lưu giữ hồn cốt của dân tộc đấy nhé. Ngọc trong đá đấy, đừng
đùa!
Tác giả ảnh: Thái Hồng Kỳ |
Có bạn định nghĩa Bựa là chất bẩn
trong kẽ răng. Mình tra từ điển cũng nhận được nghĩa tương đương như thế. Mình
nghĩ bác sĩ nha khoa gọi nó là cao răng thì phải. He he. Văn Bựa là thứ văn thô
thiển mà đọc lên lại duyên và người đọc nũng nịu theo từng con chữ. Nó dùng những
từ đệm không có trong từ điển để làm trợ từ ngữ khí cho câu nói. Chưa bao giờ
phong trào viết văn Bựa thịnh hành như những năm gần đây trên mạng xã hội.
Nhưng văn Bựa đã tồn tại cùng tinh thần Việt từ lâu lắm rồi. Thật đau khổ cho
dân tộc Việt Nam, chúng ta phải gói ghém tinh hoa của văn hóa xứ mình vào một
cái vỏ bọc xù xì. Để tránh bị đồng hóa về mặt ngôn ngữ, các cụ ngày xưa đã sáng
tạo ra lối văn Bựa. Nó tồn tại như lẽ đương nhiên trong đời sống người lao động.
Riêng âm “đéo” từ lâu đã trở thành tiếng báo động cho mọi người biết mình đang ở
trong môi trường giao tiếp nào. Sau này người ta thèm đem từ “đéo” vào văn
chương nhưng sợ bị cho là dung tục nên phải viết chệch âm thành “đếch”.
Tác giả ảnh: Vũ Hoàng |
Đặc trưng của chơi Facebook là
câu chữ càng ngắn càng rõ nghĩa càng hóm càng tốt. Vì vậy văn Bựa được tiếp nhận
rất dễ dàng trên trang mạng này. Người sử dụng văn Bựa trên Facebook đã và đang
góp phần cực kỳ to lớn vào công cuộc đưa từ ngữ riêng của các địa phương đến với
cộng đồng. Lâu dần, văn Bựa có thêm vốn từ và nó có đẹp theo ngày tháng. Nó có
vai trò hòa giải dân tộc. Văn Bựa ngày nay đã đạt ngưỡng có giọng riêng. Đó là
thứ giọng phát chệch âm được hình thành từ cách biến âm của tất cả các giọng thuộc
các cùng văn hóa khác. Thế nên muốn vẽ biểu đồ thanh âm của người Việt, chúng
ta phải đi từ giọng Bựa mà ra để rút ngắn thời gian nghiên cứu. Các bạn đừng
nói với Tây rằng giọng các miền khác nhau do nguồn nước nhé, Tây đéo tin đâu,
he he.
Tác giả ảnh: Thái Hồng Kỳ |
Câu các bạn mới đọc ở trên là một
dạng lai tạp văn Bựa của người thích sử dụng văn Bựa nhưng vì thiếu vốn từ Bựa
nên chỉ có thể viết thế. Đa số người ta chọn cách phơn phớt Bựa ấy để thể hiện chính kiến của
mình trên mạng xã hội. Văn Bựa đang làm có vai trò điều tiết dư luận. Vì vậy,
dù muốn dù không, chúng ta phải nhìn nhận ở khía cạnh tích cực để nó phát triển
theo hướng có lợi. Thực ra, văn Bựa cũng chẳng cần ai công nhận tác dụng. Tự nó
đã có lối đi riêng rồi. Cái đích sau cùng của nó là thứ văn sang trọng nhưng
hóm hỉnh, gần gũi.
Tác giả ảnh: Thái Hồng Kỳ |
Năm 2015, làng Bựa bị khựng lại
vì nhiều nick chuyên viết văn Bựa bị hệ thống Facebook ép sử dụng tên thật. Sự
việc này làm ảnh hưởng khá nhiều đến đời sống riêng của họ. Vì vậy rất mong mọi
người vị tha với văn Bựa để nó cứu rỗi nhiều vấn đề trong xã hội.
Buôn Ama Thuột, 4/2/2016
Tây Nguyên Xanh
0 comments:
Post a Comment