Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Friday, July 15, 2016

THĂM VƯỜN CÀ PHÊ MOCHA Ở LÂM ĐỒNG

July 15, 2016

Share it Please

     Mocha (còn gọi là Al Mokha) là một thành phố cảng bên bờ biển Đỏ của đất nước Yemen. Vào những năm cuối của thế kỷ 18, từ cảng này người Thổ Nhỹ Kỳ đem một loại cà phê sinh trưởng ở cao nguyên miền trung của Yemen du nhập vào giới quý tộc ở châu Âu. Người ta không biết tên nó nên cứ gọi là cà phê Mocha. Người ta vẫn tưởng giống cà phê Arabica (cà Chè) là ngon nhất. Chỉ khi biết đến Mocha, người ta mới sửng sốt sao lại có loại cà phê mang hương cà phê mà lại có vị bùi béo của Socola đến thế. 

    Trước khi nói về cây này đang được trồng ở Lâm Đồng, Tây muốn kể cho các bạn về cuộc chiến sinh tồn cực kỳ thú vị của một loại cà phê cũng mang tên Mocha gần như đã tuyệt chủng ngoài tự nhiên nhưng vườn bách thảo hoàng gia Kiew ở nước Anh may mắn còn lưu trữ được một ít hạt. Ở cái nôi sản sinh ra các giống cà phê cho thế giới, ấy là Yemen, có một loài rùa khổng lồ rất thích ăn lá cà phê Mocha. Để đánh lừa con mắt của loài rùa, giống cà phê này đã cho ra hàng loạt lá dài như lá lúa khi cây còn ở tầm thấp. Rùa không biết đó là cà phê nên không ăn. Khi cây lớn vượt quá tầm với của đầu rùa rồi những cái lá đúng kiểu cà phê mới thực sự mọc. Giống cà phê Mocha nói chung đều lùn và thấp nhất trong các loại cà phê.

     Thăm huyện Di Linh, ghé qua Đức Trọng cho đến thành phố Đà Lạt và thậm chí ngó sơ qua huyện Lạc Dương, đâu đâu Tây cũng thấy cây có lá nhỏ như lá chè và cao chỉ khoảng một mét. Hỏi thì người dân bảo cà phê Mocha đấy. Lùn lùn bé bé thế thôi chứ cũng mắn đẻ phết. Sau một năm trồng thì cây cho thu hoạch và sau sáu năm thì cây bắt đầu thoái hóa, ra ít quả. Mà cả đất nước Việt Nam này chỉ có điều kiện thổ nhưỡng như Lâm Đồng mới trồng được. Các tỉnh khác của Tây Nguyên không có. Thế nên giá cà phê Mocha lúc nào cũng cao chót vót. Người châu Âu thích uống nên đem cây này dến với Đà Lạt khi lưu trú ở đây.


    Ở Đông Nam Á, cà phê Mocha ở đảo Sumatra của Indonesia là nổi tiếng nhất. Sau đó chắc là Mocha Đà Lạt của Việt Nam ta. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận sự nổi tiếng của các giống cà phê Mocha trồng ở hai vùng đất Harrar và Djimmah của Ethiopia.
Lâm Đồng - Sài Gòn
7/2016
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment