Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Monday, August 8, 2016

TỰ VÀO NHÀ NGƯỜI TRỒNG ĐỂ MUA CÀ PHÊ SẠCH?

August 08, 2016

Share it Please

    Bỗng một ngày các bạn nhổ toẹt vào mặt ông bán cà phê hàng sáng và chửi ông là cái đồ bán cà phê trộn bắp cháy, tôi đếch thèm uống nữa. Tôi tự đến nhà người trồng cà phê mua hạt về rang lên rồi tự xay uống. Hã hã, các bạn có hình dung được vẻ mặt ông bán hàng khi ấy không? Ông ấy không những chả giận dỗi mà còn ngồi rung đùi, mặt vênh râu cáo bảo tao vừa thách, vừa thương lại vừa cho tiền chúng mày mua được luôn. Hắn đúng đấy. Tây đố các bạn mò vào nhà dân mà mua được, trừ khi được tặng. Chấm, xuống dòng để kể lý do phát nào.

    Nông dân trồng cà phê chủ yếu uống nước lá chè tươi vò nát hoặc trà móc câu từ miền Bắc đưa vào bán. Hiếm ai uống cà phê. Vậy nên không có chuyện cà phê được bảo quản trong sập hoặc bồ như lúa. Nó được đóng thành bao. Mỗi bao nặng khoảng 70kg. Các bao được đặt nằm ngang và xếp chồng như gạch xây nhà. Khi nào bán, người ta gọi điện cho đại lý thu mua kêu nhân viên đến tận nhà bốc vác. Người ta bán với số lượng lớn, ít nhất là cả bao chứ chả ai bán lắt nhắt vài ký,

   Giả dụ nhé, các bạn đến hỏi và người ta đồng ý bán 10 kg nhé. Họ sẽ mặc kệ các bạn tự leo lên dãy bao cao và nâng một bao lên, tự lấy và tự cột lại. Nặng lòi mắt các bạn luôn. Bởi những người ghiền ca phê đa số là lao động trí óc, 70kg vất vả với các bạn rồi. Các bạn thuê người đến mở bao giùm thì chủ nhà không chịu bán vì ý đồ của họ là trêu các gã thư sinh thôi. Hehe.
  (Đón đọc kỳ 2: Chuyện tặng cà phê)
Sài Gòn, tháng 8/2016
Lời: Tây Nguyên Xanh
Ảnh: Nguyễn Xuân Tuyên

3 comments: