Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, October 30, 2016

MÙA CÀ PHÊ 2016 - Kỳ 2. QUẢ CÀ PHÊ ĐƯỢC HÁI NHƯ THẾ NÀO?

October 30, 2016

Share it Please
Tác giả ảnh: Lưu Hùng Nam
    Bên trên là cái ảnh thằng em hàng xóm về nhà phụ bố mẹ nó hái cà phê chụp lại. Cà phê ở Việt Nam chúng ta gần như chỉ hái theo phương pháp thủ công và dùng bạt lưới như trong ảnh để hứng. Mỗi gốc cà phê được trải hai tấm lưới hứng trọn tán cây. Mỗi người sẽ chịu trách nhiệm trải và kéo một tấm lưới. Mỗi cây sẽ có hai người hái. Vì vậy người Tây Nguyên hay hỏi nhau hôm nay hái mấy cặp (nhân công) thay câu chào trong mùa thu hái.

    Cà sau khi hái sẽ bị lẫn tạp chất như trong ảnh. Bởi hoa cà phê đơm nụ trên các mắt (đốt) đã có sẵn hai cái lá hai bên nên khi thu hái không tránh khỏi làm gãy luôn lá. Tốn nhân công là ở khâu nhặt lá, cành tăm và nhặt quả xanh lẫn trong quả chín này. Nhân công kiếm được nhiều tiền hay không là từ nhìn nhận của chủ rẫy đánh giá họ làm nhanh hay chậm. Chủ rẫy rất ghét nhân công nhặt bằng tay nọ bỏ vào tay kia rồi mới vứt bỏ. Họ muốn nhặt bằng cả hai tay.

    Khác với Việt Nam chúng ta, các nước Mỹ La Tinh dùng đồ vật trông như cái gùi hoặc cái sọt rác và đeo ngược ra trước bụng để hứng quả sau khi hái. Bởi cà phê của họ chù yếu là cà phê chè ( Arabica), cây cao hơn cà phê Vối (Robusta) của chúng ta.

0 comments:

Post a Comment