Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, October 30, 2016

NÔNG THÔN TÂY NGUYÊN - Kỳ 20. BỮA CƠM Ở RẪY

October 30, 2016

Share it Please

    Lâu lắm rồi mình không được ăn bữa cơm như thế này. Cả nhà ngồi bệt trên lớp lá cà phê. Má bới cơm cho cả nhà. Ba ngồi tựa gốc muồng vừa ăn vừa dự đoán san lượng mùa cà năm nay sẽ được bao nhiêu tấn. Hai đứa con nít là mình và cậu em trai mùa cà nào đi học về rất thích đạp xe ra rẫy ăn cơm và chiều nhặt cà phê rơi vãi quanh bạt lưới ( người ta trải bạt lưới dưới gốc cà phê và tuốt quả lên đó, có dăm quả lăn quả ngoài lưới). Cốt là để tối về lại được Ba Má khen trong bữa cơm.

   Sáng sớm, Má đi chợ khi trời mờ đất. Ba cũng đi chợ nhưng là chợ thuê nhân công ở các ngã ba ngã bảy. Khi Má đem thịt cá về, vội vàng ướp nguyên liệu thì Ba đã chở nhân công ra tới rẫy. Má ra hái chung mấy hàng cà với Ba rồi 10h chạy ào về nhà nấu nướng. Đúng 11h30 phải có cơm cho nhân công ăn. Thông qua bữa ăn, hiểu tâm tình nhân công hơn. Lấy thông tin của họ để nhờ họ kêu thêm mấy cặp nhân công nữa cho hàng xóm chẳng hạn. Mùa cà phê mà, ai chẳng phải thuê nhân công chứ.

   Nhờ có bữa ăn trưa ở rẫy mà nhiều anh thấy được khuôn mặt trái xoan, khe ngực trắng trẻo của nhiều cô nàng khi các cô cúi xuống gắp thức ăn, từ đó nên duyên vợ chồng. Chứ khi đứng trong gốc cà, cô nào cô nấy bịt kín, thấy gì đâu. Biết bao nhiêu đứa trẻ ở Tây Nguyên sinh ra từ những bữa cơm như thế này.
Tây Ninh, 23/10/2016
Lời: Tây Nguyên Xanh
Nguồn ảnh: Internet

0 comments:

Post a Comment