Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, October 30, 2016

CULI - LOÀI LINH TRƯỞNG THỤ PHẤN CHO CÂY

October 30, 2016

Share it Please

    Các bạn đừng tường chỉ ong với cả bướm mới là loài thụ phấn cho hoa hoè các loại nhá. Nhòm ảnh đê, bạn culi đêm đen không chịu ngủ ngáy mà ủi mặt vào hoa liếm mật và bắt côn trùng đang đậu trên hoa, kết quả là cái mặt như nghệ sĩ hát Tuồng vừa trét phấn hoa, hehe. Đã thế, cái loài lắm lông này ban ngày nom ngu ngu thế chứ ban đêm trêu hết hoa này sang hoa khác, phấn hoa cứ thế dính vào nhuỵ, đương nhiên là quả được phân tán hết khu rừng.
   

    Bằng chứng là cây họ Đậu gì đó mà Tây quên tiệt tên rồi, cây ấy được Indonesia nhập từ Mỹ La Tinh về. Hoa gần giống hoa trong ảnh đấy. Người ta chẳng hiểu sao cây ấy phát tán khắp các vùng đất bìa rừng thế. Tìm hiểu ra mới biết các bạn culi giúp cây này thụ phấn và còn giúp phát tán hạt trên đường ăn đêm nữa.
    Trong bức thư gửi đại sứ Indonesia, có một chuyên gia tên gì thì Tây lại quên tên nốt, đã ví Culi như là ' người làm vườn" của các cánh rừng nhiệt đới ở Nam Á và Đông Nam Á. Cô ấy đã có hơn 20 năm nghiên cứu về Culi và cũng là 20 năm cô phải thổn thức vì chứng kiến cảnh culi không có răng để cắn xé thức ăn do người nuôi trái phép đã bấm mất răng của nó. Họ sợ nó cắn và tiết độc từ kẽ răng. Culi là loài hoạt động lúc các bạn đang ngủ. Ban ngày các bạn ôm ấp, vuốt ve nó như chó mèo có nghĩa là đang giết nó. Có ai chịu đựng được cái cảnh được vuốt ve động vào da thịt trong thời gian ngủ hằng ngày. Đừng viện cớ vì yêu để nuôi culi như thú cưng.

     Ảnh cho các chuyên gia ở trung tâm cứu hộ động vật nguy cấp Đảo Tiên, vườn quốc gia Cát Tiên chụp đấy. Họ dùng ánh đèn màu đỏ để tránh gây tổn thương mắt cho culi. 

0 comments:

Post a Comment