Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Sunday, October 30, 2016

VÌ ĐÂU NÊN NỖI?

October 30, 2016

Share it Please
Tác giả ảnh: Motomorphosis
Cái xứ mình khó sống quá mình ạ. Mình ở nhà chăm con, tôi vào trong Tây Nguyên theo người ta khai hoang vỡ đất xem sao, nghe nói trong ấy đất rừng còn lắm. Hắn nói với vợ hắn thế rồi ngồi xe vào một trong năm tỉnh Tây Nguyên với ý định đi hái thuê trong mùa cà phê rồi từ từ hóng đường đi vào vùng đất ven rừng.
***
Sau hai tháng mùa thu hoạch cà phê, hắn biết những nơi giáp ranh giữa các tỉnh ở Tây Nguyên đất rẻ, thậm chí chịu khó vào vùng sâu thì chỉ cần chặt cây rừng là có dựng nhà. Đất ấy xới lên để trồng cà phê, đồng thời khi cà phê còn nhỏ, giữa các hàng cây có thể trồng ngô khoai sắn ăn qua ngày. Đi bộ ra mé suối bắt cá, thậm chí đất quanh ấy có thể trồng lúa nữa. Người dân tộc bản địa vẫn làm như thế đấy thôi.
***
Hắn quyết định rồng rắn dắt vợ con vào mảnh đất Tây Nguyên này. Cuộc sống không có điện. Mỗi lần ra chợ huyện là mỗi lần sắm dầu ăn, dầu chạy xe công nông, dầu thắp sáng, dưa hành mắm muối... Nhà hắn xa đường quốc lộ cả 30 chục cây số chứ đùa à. Cuộc sống cứ êm đềm trôi như thế...
***
Bỗng một ngày, có một nhóm người thích ngao du sơn thuỷ ghé buôn làng của hắn. Họ tá hoả vì nơi này chưa có điện. Họ về đăng báo kêu gọi ầm ĩ. Ơn họ thế, điện về buôn làng! Việt Nam mà, điện kéo đến đâu thì rừng coi như chết đến đó. Cái con đường 30km từ nhà hắn tới quốc lộ bỗng đâu dần dần rôm rả hằn. Nhà mọc lên như nấm.
***
- Chúng mày xem thế nào rồi lấy cho được mảnh đất này mà quy hoạch dự án thì chuẩn chả cần chỉnh.
- Nhưng anh ơi, đất người ta đang ở,
- Ở rồi cũng phải cút. Đất khai hoang, giấy tờ nhập nhèm, lấy dễ như bỡn.
***
- Này thì cướp đất của ông này. Pằng!
- Này thì giải toà này. Pằng!
- Này thì cưỡng chế này. Pằng!
***
- Anh ơi, viết bài đăng báo điện tử gấp. Có nổ súng vì đất đai rồi.
- Đường ngập tận háng, xe chết máy đây này. Còn khướt mới về được tới nhà để mở laptop. Đăng đăng cái phụ khoa của các nàng ấy.
- Ôi anh ơi, ngập là cái khổ chung. Báo bạn đăng rồi. Anh tính sao thì tính
- Thì đến tận nơi liên hệ phòng vấn điều tra chứ sao. À mà nhớ cử người làm cái tuyến bài nguyên nhân ngập là do biến đổi khí hậu mà sâu xa hơn nữa là do nạn phá rừng phòng hộ đầu nguồn nhá.
***
Trách ai bây giờ? Vì đâu nên nỗi bể dâu?
Tây Ninh, 29/10/2016
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment