Mọi trao đổi xin liên hệ: bientaynguyen@gmail.com

Tuesday, August 29, 2017

NHỮNG BỨC ẢNH ĐẦU TIÊN CỦA NĂM

August 29, 2017

Share it Please
Tác giả ảnh: Thái Hồng Kỳ 
    Nếu như ai đã từng say mê vẻ đẹp u buồn, hiền dịu trên khuôn mặt và đặc biệt là đôi mắt sâu thẳm của loài Voọc Chà Vá Chân Nâu (Hãy bảo vệ bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng để dễ dàng được ngắm chúng) thì sẽ không thể không ngạc nhiên khi nhìn những bức ảnh này, những con vật có mặt và ngực giống Chà Vá Chân Nâu quá đỗi nhưng tại sao đôi chân lại nom như xám ngoét thế kia. Vầng, nó là một loài khác, Voọc Chà Vá Chân Xám! Có thể nói rằng, đây là những bức ảnh về loài Voọc Chà Vá Chân Xám sống trong tự nhiên đầu tiên được chụp năm 2017 này. Đây là thành quả sau những nỗ lực tìm kiếm bền bỉ nhiều năm trời tốn sức người, tiền bạc của nhóm nhiếp ảnh gia yêu thiên nhiên mà đã Tây hân hạnh được gặp gỡ vài người.
Tác giả ảnh: Hoàng Hà
 Họ, những con người hễ có dư chút tiền thì ư như rằng “cống hiến” cho nhiếp ảnh. Ấy là tiền vé máy bay, tiền đón xe lên rừng, tiền mua ống kính chụp tầm xa, tiền mua thuốc dự phòng chống những thứ độc hại do rừng rú mang lại và đôi khi là tiền mua thuốc sau những trậm ốm vì dốc hết sức đi rừng. Tất cả là vì nó, cái bọn Chà Vá Chân Xám này.
Tác giả ảnh: Thái Hồng Kỳ
 Ban đầu, họ chỉ mong thấy được nó trong tự nhiên thôi chứ chưa dám mơ tiếp cận để chụp. Cứ nghe ngóng lời đồn ở đâu có thì họ đến. Và rồi họ cũng gặp. Những bức ảnh đầu tiên, tối om om trong tầng tầng lớp lớp lá rừng, Voọc nhỏ xíu trông như một dấu chấm trong nền ảnh xanh thẳm. Những lần sau, họ có kinh nghiệm hơn với loài này hơn. Họ tiếp cận được gần hơn nên ảnh nom cũng “ra tấm ra món” hơn.
 
Tác giả ảnh: Đặng Ngọc Sam Thương 
    Tây không rõ những người mê linh trưởng đặc hữu Việt Nam như thế nào chứ riêng Tây thì mừng rơn khi Facebook thông báo bạn được ai đó nhắc tên trong một status của ai đó, bấm vào xem thì hỡi ôi vỡ òa vì nó là loài mình thèm được ngắm. Nó hiếm lắm, chỉ cần mỗi một bức ảnh xuất hiện nghĩa là một minh chứng loài ấy còn có tồn tại trong tự nhiên, nghĩa là tương lai xa xa Tây cũng có thể được ngắm chúng nó trong tự nhiên. Tây cũng tò mò như các bạn, câu hỏi đầu tiên muốn đặt ra ấy là anh/chị chụp ở đâu thế. Nhưng rồi sợ lắm biết đâu vì cái sự nài nỉ của Tây mà bạn bè nói ra nơi chụp, bọn thợ săn biết được thì chỉ có làm hại chúng. Nên các bạn xem thôi, đừng hỏi gì, hãy tin Tây không lừa các bạn đâu he he. Thực ra sợ bị hỏi bỏ mẹ, biết gì đâu mà giả nhời hĩa hĩa.
        Tây Ninh, 29/8/2017
Tây Nguyên Xanh

0 comments:

Post a Comment